Doanh nghiệp thi đua sản xuất, hội nhập

26/05/2018 05:13

Thời gian qua, cộng đồng doanh nghiệp Hải Dương không ngừng thi đua sản xuất, sáng tạo, chủ động hội nhập, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương.


Thời gian qua, các doanh nghiệp Hải Dương đã có nhiều đổi mới trong tiếp cận thị trường, nâng cao chất lượng, thương hiệu sản phẩm

Thi đua sản xuất

Trong loạt bài đăng báo Nhân Dân vào tháng 3.1960, Bác Hồ đã dạy sản xuất phải nhanh, nhiều, tốt, rẻ, người sản xuất phải thực thà, sản xuất hàng hóa tốt cho đồng bào dùng, không nên trưng bày hàng tốt mà bán hàng xấu. Bác yêu cầu phải đẩy mạnh phong trào thi đua trong các doanh nghiệp, thường xuyên tổng kết những kinh nghiệm tốt, những điển hình hay để nhân rộng trong cả nước. Thực hiện lời dạy của Người, các doanh nghiệp trong tỉnh không ngừng thi đua sản xuất, tạo việc làm cho nhiều lao động.

Ông Đinh Hữu Dũng, Trưởng Phòng Tổ chức hành chính Công ty CP Chế tạo bơm Hải Dương cho biết: "Từ một doanh nghiệp nhỏ, đến nay thương hiệu bơm Hải Dương đã có sản phẩm xuất khẩu, vươn đến những thị trường lớn như Nhật Bản và các nước Đông Nam Á. Có được điều đó là do những năm qua doanh nghiệp tích cực thi đua sản xuất. Những phong trào thi đua "làm nhanh, làm tốt, làm hiệu quả", hay những sáng kiến kinh nghiệm của công nhân đã giúp doanh nghiệp có được những kết quả như hôm nay". Theo ông Dũng, cộng đồng doanh nghiệp Hải Dương muốn lớn mạnh phải tạo ra những phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh hiệu quả trong mỗi bộ phận của doanh nghiệp và giữa các doanh nghiệp với nhau.

Cuối năm 2017, phong trào thi đua "Doanh nghiệp Việt Nam hội nhập và phát triển" do Hội đồng Thi đua - Khen thưởng tỉnh phát động đã được cộng đồng doanh nghiệp hưởng ứng. Các doanh nghiệp trong tỉnh đã tích cực thi đua đổi mới quản lý, quản trị, nâng cao hiệu quả hoạt động và sức cạnh tranh để tăng doanh thu, lợi nhuận. Thi đua cải tiến kỹ thuật, áp dụng khoa học, công nghệ, nâng cao năng suất lao động để phù hợp với yêu cầu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Các doanh nghiệp tích cực xây dựng, giữ gìn và nâng cao thương hiệu, giá trị sản phẩm, văn hóa, đạo đức kinh doanh của doanh nhân...

Ông Nguyễn Hữu Đoan, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh nhận xét: "Phong trào thi đua của các doanh nghiệp trong tỉnh thời gian qua đã tạo chuyển biến rõ nét trong sản xuất, kinh doanh. Những doanh nghiệp như Công ty TNHH Long Hải (Gia Lộc), Công ty CP Kinh doanh nước sạch Hải Dương, Công ty CP Đá mài Hải Dương... đã có nhiều đổi mới trong tiếp cận thị trường, nâng cao chất lượng, thương hiệu sản phẩm, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất để vượt qua những rào cản thương mại khắt khe, đưa hàng Hải Dương vươn xa".

Chủ động hội nhập


Phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh hiệu quả được thực hiện thường xuyên ở các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu của tỉnh

Sản xuất tốt chưa đủ, trong bối cảnh hiện nay các doanh nghiệp còn cần chủ động hội nhập. Nhiều doanh nghiệp tích cực đưa tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, bắt kịp sự phát triển của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Bà Nguyễn Thị Khánh Thiện, Tổng giám đốc Công ty TNHH Long Hải (Gia Lộc) là 1 trong 9 đại biểu của tỉnh vinh dự được tham gia Lễ kỷ niệm 70 năm ngày Bác Hồ ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc tại Hà Nội cho biết: "Hiện nay, doanh nghiệp không chỉ cần thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi mà còn phải chủ động hội nhập. Năm qua, công ty đã đầu tư hàng chục tỷ đồng để lắp đặt dây chuyền sản xuất thạch theo công nghệ Nhật Bản, đưa sản phẩm xuất khẩu sang thị trường châu Âu".

HTX Thủy sản Xuyên Việt (Gia Lộc) là một trong nhiều doanh nghiệp đầu tiên của tỉnh áp dụng công nghệ nuôi cá sông trong ao. Đây là công nghệ mới, mang lại hiệu quả gấp 5-6 lần so với cách nuôi truyền thống. Anh Lê Văn Việt, Giám đốc HTX Thủy sản Xuyên Việt cho biết: “Mục tiêu chung của HTX là làm cho cuộc sống tốt lên. Để làm được như vậy, HTX phải không ngừng vận động, hội nhập để đón đầu các xu thế mới, ứng dụng vào thực tế sản xuất thì mới mang lại hiệu quả cao. Năm 2017, HTX còn là nhà phân phối độc quyền của thương hiệu gạo Cỏ May ở khu vực miền Bắc. Hiện HTX đã có hơn 100 cửa hàng phân phối gạo ở khắp các tỉnh khu vực phía Bắc".

Với tinh thần “Hội tụ - làm giàu - kiến quốc”, phong trào thi đua yêu nước của khối doanh nghiệp, doanh nhân lần thứ nhất được phát động tại Đại hội Thi đua yêu nước khối doanh nghiệp, doanh nhân toàn quốc lần thứ nhất (2015 - 2020) đã tiếp thêm động lực cho cộng đồng doanh nghiệp, giới doanh nhân hưởng ứng lời kêu gọi của Bác Hồ, tích cực sáng tạo, tận dụng thời cơ, vượt qua thách thức, xây dựng và phát triển cộng đồng doanh nghiệp vững mạnh.

PV

(0) Bình luận
Doanh nghiệp thi đua sản xuất, hội nhập