Dang dở Dự án Đầu tư khu trung tâm đô thị Chí Linh. Bài cuối: Người dân chịu thiệt

25/07/2018 10:32

Việc chậm trễ trong xây dựng và hoàn thiện hạ tầng dự án đã để lại nhiều hệ lụy. Nhưng chịu thiệt nhiều nhất vẫn là người dân.

Cả 3 lô đất của bà Nguyễn Thị Nguyên ở khu dân cư Lôi Động (phường Cộng Hòa, Chí Linh) đều chưa được cấp "sổ đỏ" nên không thể thế chấp vay vốn ngân hàng

Hiện nay, người dân muốn mua đất tại Dự án Đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu trung tâm văn  hóa, thể thao, thương mại và đô thị Chí Linh (gọi tắt là Dự án Đầu tư khu trung tâm đô thị Chí Linh) thì lưỡng lự, còn nhiều người đã mua rồi thì như ngồi trên đống lửa...

Chưa có "sổ đỏ"

Dự án Đầu tư khu trung tâm đô thị Chí Linh được quy hoạch gần 66,3 ha, trong đó có hơn 19 ha đất ở, công trình hỗn hợp; 1.630 nhà ở liền kề. Theo báo cáo mới nhất của Sở Xây dựng, hiện nay, số lượng đất nền đủ điều kiện chuyển nhượng tại dự án này là 944 lô. Tại một số vị trí có hạ tầng cơ bản, chủ đầu tư đã chuyển nhượng cho khách hàng 686 lô đất, trong đó UBND thị xã Chí Linh mới cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ) cho khách hàng được 429 lô đất. 

Nhiều năm nay, việc chuyển nhượng đất nền tại dự án này dường như "bất động". Theo đại diện Văn phòng Đăng ký QSDĐ thị xã Chí Linh, với quy định mới hiện nay, việc cấp giấy chứng nhận QSDĐ tại các khu đô thị mới khó khăn hơn. Các lô đất chỉ được cấp giấy chứng nhận QSDĐ khi các dự án này đã hoàn thành và bàn giao hạ tầng kỹ thuật. Trong khi dự án này còn chưa hoàn thành thủ tục điều chỉnh quy hoạch chung tỷ lệ 1/2.000. Ngoài ra, chủ đầu tư còn phải xây dựng quy chế quản lý đô thị phù hợp thì cơ quan chức năng mới xem xét đánh giá và triển khai bàn giao hạ tầng kỹ thuật. Thế nhưng chủ đầu tư dự án này vẫn chưa hoàn thiện những yêu cầu trên nên việc xác nhận hoàn thành và bàn giao hạ tầng kỹ thuật không thể thực hiện được. Tiến độ thi công chậm chạp đã ảnh hưởng tới việc cấp giấy chứng nhận QSDĐ cho các lô đất trong dự án. 

Thực tế này làm cho nhiều khách hàng lo lắng. Là người đầu tư, kinh doanh bất động sản đã nhiều năm, anh Tiêu Hoàng Long ở xã Cẩm Chế (Thanh Hà) luôn theo dõi và tìm hiểu về Dự án Đầu tư khu trung tâm đô thị Chí Linh. Anh Long từng có ý định mua một số lô đất ở đây nhưng hiện nay đã chuyển hướng đầu tư sang dự án khác. Theo phân tích của anh Long, việc mua đất để ở hay kinh doanh tại đây đều bất lợi. Hệ thống đường, điện, nước chưa hoàn thiện sẽ gây khó khăn cho người dân đi lại và sinh sống. Khi hạ tầng chưa hoàn thiện thì người mua cũng không được cấp "sổ đỏ", rồi hàng loạt vấn đề về đầu tư, xây dựng nhà ở sẽ gặp vướng mắc về thủ tục.

Mua đất, xây nhà và... chịu phạt

Vẻ mặt bần thần, ông Bùi Hữu Nhàn ở khu dân cư Lôi Động (phường Cộng Hòa) cho biết: "Khu đất để thực hiện dự án này trước đây là đất canh tác. Dân chúng tôi vẫn trồng một vụ lúa, một vụ lạc. Thu nhập tuy không cao nhưng hằng năm cũng có thêm đồng ra, đồng vào. Sau khi biết có dự án khu đô thị hiện đại sẽ được đầu tư ở đây, người dân ai nấy đều vui mừng. Chúng tôi tin tưởng và đặt hy vọng phường Cộng Hòa sẽ thành một trung tâm đô thị của thị xã Chí Linh. Đâu có ai ngờ, suốt 13 năm qua, khu đất này vẫn nham nhở, ngổn ngang. Người dân chưa được hưởng lợi gì mà chỉ thêm lo lắng bất an".

Do chưa tìm hiểu kỹ nên khi đã dồn tiền mua lại được thửa đất số 40 thuộc lô DC.B-16 trong dự án này, chị Phạm Thị Trang ở khu dân cư Cầu Dòng (phường Cộng Hòa) mới hoang mang khi biết mảnh đất của mình chưa đủ điều kiện để cấp "sổ đỏ". Dù biết không được phép xây dựng nhà ở khi chưa có phép nhưng do nhu cầu bức thiết về chỗ ở, lại thấy nhiều người đã làm nên gia đình chị Trang cũng xây nhà. Vì thế, khi đang xây dựng, gia đình chị đã bị cơ quan chức năng lập biên bản và xử phạt hành chính.

Không chỉ người dân mà ông Nguyễn Quang Đồng, cán bộ địa chính - xây dựng phường Cộng Hòa cũng tỏ ra bức xúc: "Người dân bỏ tiền mua đất, xây nhà để ở hoặc kinh doanh. Khi chưa được cấp giấy chứng nhận QSDĐ thì cũng không được cấp giấy phép xây dựng. Hạ tầng chưa hoàn thiện là do chủ đầu tư nhưng người mua là người chịu thiệt. Cán bộ cơ sở như chúng tôi cũng rất khó hành xử. Khi chúng tôi thực hiện nghiêm túc thì luôn bị mang tiếng trong họ, ngoài làng". Theo ông Nguyễn Văn Thái, Đội trưởng Đội Quản lý trật tự đô thị thị xã Chí Linh, các trường hợp vi phạm trật tự xây dựng mới đây ở Dự án Đầu tư khu trung tâm đô thị Chí Linh không chỉ bị dừng thi công mà còn có thể bị phạt vi phạm hành chính đến 25 triệu đồng.

Dù chấp nhận chịu thiệt khi mất tiền xử phạt vi phạm hành chính do xây dựng không phép, nhưng bà Nguyễn Thị Nguyên ở khu dân cư Lôi Động vẫn bức xúc vì việc bỏ tiền ra mua đất nhưng không được cấp giấy chứng nhận QSDĐ. Gia đình bà Nguyên đã mua 3 lô đất trong dự án này nhưng nhiều năm nay không được cấp giấy chứng nhận QSDĐ. Gần đây, gia đình bà Nguyên huy động vốn để kinh doanh nhưng không có "sổ đỏ" để thế chấp vay vốn ngân hàng.

Việc dự án được chấp thuận đầu tư 13 năm và đã chậm tiến độ 8 năm nay đã để lại nhiều hệ lụy. Người dân đang phải chịu thiệt trăm bề. Hàng chục ha đất đang để không, gây lãng phí. Cảnh quan đô thị nhếch nhác, ảnh hưởng tiêu cực tới môi trường đầu tư kinh doanh của thị xã Chí Linh nói riêng và của tỉnh nói chung. Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng sớm kiểm tra toàn diện quá trình thực hiện dự án này, kiên quyết xử lý vi phạm của chủ đầu tư.  

THÀNH LAN

(0) Bình luận
Dang dở Dự án Đầu tư khu trung tâm đô thị Chí Linh. Bài cuối: Người dân chịu thiệt