Báo chí Hải Dương phát triển trong thời đại số

21/06/2018 10:20

Không chỉ Báo Hải Dương mà hầu hết các cơ quan báo chí, tuyên truyền trong tỉnh cũng đều tích cực ứng dụng tiến bộ công nghệ.


Ê kíp biên tập, phóng viên Phòng Báo điện tử (Báo Hải Dương) thực hiện chuyên mục Điểm tin trong phòng thu mới được đầu tư. Ảnh: Thành Chung

Trong thời đại công nghệ phát triển như vũ bão, báo chí Hải Dương đã không ngừng khai thác, ứng dụng hiệu quả các loại phương tiện, máy móc, phần mềm ứng dụng... để phát triển theo xu thế thời đại.

Áp dụng công nghệ trong làm báo

Tác nghiệp tại một sự kiện ở huyện Thanh Hà, phóng viên Minh Nguyệt (Báo Hải Dương) ngồi viết luôn tin trên chiếc laptop cá nhân. Sau khi truy cập vào tòa soạn điện tử của cơ quan, chỉ bằng vài thao tác đơn giản chị Nguyệt đã nhanh chóng gửi tin và ảnh về tòa soạn. "Phần mềm tòa soạn điện tử giúp tôi có thể  biết được tin của mình đang được xử lý ở khâu nào, đã được biên tập, sửa chữa ra sao", chị Nguyệt cho biết.

Từ năm 2012, Báo Hải Dương đã sử dụng phần mềm văn phòng điện tử để chuyển công văn, giấy mời. Từ cuối năm 2017, Báo Hải Dương tiếp tục áp dụng phần mềm tòa soạn điện tử. Các phần mềm này giúp xử lý công việc nhanh chóng, "mọi lúc, mọi nơi", nâng cao hiệu quả công tác. Từ năm 2014, Báo Hải Dương đã sử dụng Google Drive để tạo nhóm làm việc chung của tòa soạn. Kế hoạch tuyên truyền của từng số báo được đưa lên đây để  lãnh đạo cơ quan, biên tập viên, phóng viên trao đổi, thống nhất, cập nhật. Những gì cần rút kinh nghiệm cũng được ghi ở đây, tất cả đều nắm được. Năm 2017, được sự quan tâm của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Báo Hải Dương nâng cấp báo điện tử mới với giao diện hiện đại, tốc độ truy cập nhanh, tăng khả năng tương tác với bạn đọc, chia sẻ trên mạng xã hội. Báo điện tử phiên bản mới có nhiều giao diện khác nhau, đáp ứng nhu cầu xem trên từng loại thiết bị như: máy tính, máy tính bảng, điện thoại thông minh. Ngoài tăng số lượng, nâng cao chất lượng video clip trên báo điện tử,  Báo Hải Dương mở thêm mục điểm tin theo dạng chương trình thời sự truyền hình, bước đầu thu hút sự quan tâm của bạn đọc.

Là một tờ báo có cả báo in, báo điện tử, video clip, Báo Hải Dương chú trọng xây dựng đội ngũ làm báo đa phương tiện để thích ứng với xu thế phát triển của báo chí hiện nay. Đồng chí Nguyễn Hải Bình, Tổng Biên tập Báo Hải Dương cho biết: "Song song với tích cực ứng dụng công nghệ mới, Báo Hải Dương quan tâm đào tạo, nâng cao trình độ, khả năng làm báo đa phương tiện cho phóng viên, biên tập viên. Chúng tôi đã phối hợp với Trung tâm Bồi dưỡng nghiệp vụ của Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức rất nhiều lớp tập huấn về kỹ năng làm báo điện tử, làm video clip, làm báo bằng smartphone, khai thác mạng xã hội trong tác nghiệp..."

Không chỉ ở Báo Hải Dương mà hầu hết các cơ quan báo chí, tuyên truyền trong tỉnh cũng đều tích cực ứng dụng tiến bộ công nghệ trong hoạt động nghiệp vụ. Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh đã tập huấn và triển khai cho phóng viên thực hiện tin, bài trên smartphone. Năm 2017, Đài Phát thanh thị xã Chí Linh đã xây dựng 1 phòng thu kinh phí trên 500 triệu đồng với hệ thống máy móc hiện đại. Đài Phát thanh huyện Nam Sách và tất cả đài truyền thanh các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đều sử dụng máy vi tính, phần mềm trong quá trình thu ghi, phát sóng chương trình. Đài này tạo cho mỗi đài truyền thanh cơ sở 1 địa chỉ gmail để trao đổi công việc, gửi công văn, tin bài liên quan. Đài huyện cũng lập 1 địa chỉ gmail chung để điều hành công việc. "Tin, bài của xã gửi cho chúng tôi và ngược lại đều chuyển qua gmail. Chỉ vài phút là nhận được, không còn phải mất thời gian như trước", ông Nguyễn Văn Ngọc, Trưởng Đài Phát thanh Nam Sách nói.


Phòng thu của Đài Phát thanh thị xã Chí Linh được đầu tư năm 2017

Khai thác hiệu quả mạng xã hội

Sự phát triển của mạng xã hội, đặc biệt là Facebook, Zalo... đã đem lại những lợi ích thiết thực cho các cơ quan báo chí trong thời đại cạnh tranh thông tin. Báo Hải Dương đã sớm mở fanpage (Hải Dương 365) trên Facebook, đồng thời yêu cầu phóng viên phải chia sẻ bài viết của mình đã đăng trên báo điện tử trên trang cá nhân để tăng sự lan tỏa thông tin. Các video clip của báo điện tử Hải Dương cũng được đưa lên Youtube. Cơ quan yêu cầu phóng viên thường xuyên nắm bắt thông tin trên mạng xã hội, nhưng chỉ được coi đây là nguồn thông tin ban đầu. Năm 2017, Báo Hải Dương sử dụng Messenger của Facebook tạo nhóm làm việc trong toàn cơ quan, từng phòng cũng tạo nhóm trên Messenger, để trao đổi công việc, bảo đảm thông tin nhanh chóng, công khai.

Trưởng Phòng Thông tin điện tử Đài Phát thanh - Truyền hình Hải Dương Nguyễn Thiên Tân cho biết năm 2015, đài tỉnh bắt đầu đẩy tin bài có chèn clip lên trang web của mình, đồng thời đăng các chương trình thời sự, chuyên mục lên fanpage... "Việc làm này đã góp phần làm cho các chương trình của đài đến được với công chúng mọi lúc, mọi nơi. Có những chương trình thời sự, chuyên mục của chúng tôi đã thu hút hàng nghìn lượt người xem, bình luận và chia sẻ. Chúng tôi đang nghiên cứu để thực hiện việc livestream một số chương trình giải trí, chuyên mục...", ông Tân thông tin.

Bà Nguyễn Thị Minh Châu, Trưởng Đài Phát thanh thị xã Chí Linh cho biết sau khi chấm dứt chương trình tiếp sóng kênh VTV3, Đài Phát thanh thị xã đã chuyển hướng khai thác mạng xã hội Facebook để truyền tải thông tin (dạng video). Tin, bài sau khi phóng viên thực hiện sẽ được dựng và đẩy ngay lên fanpage của đài. Fanpage của cơ quan này hiện có trên 12.000 lượt người theo dõi. Nếu tính cả những tin, bài được một số trang khác chia sẻ thì con số này còn cao hơn nhiều.

Việc ứng dụng công nghệ không chỉ giúp các cơ quan báo chí ở Hải Dương hoạt động nhạy bén, hiệu quả mà còn góp phần nâng cao hình ảnh, uy tín, thu hút người đọc và người xem. Anh Nguyễn Đức Vĩnh ở phường Quang Trung (TP Hải Dương) cho biết: "Thú thực trước đây tôi ít đọc thông tin trên báo Hải Dương. Từ ngày đọc được một tin hay của báo chia sẻ trên Facebook thì lâu nay gần như ngày nào tôi cũng 1-2 lần vào xem báo điện tử Hải Dương. Tôi cũng chia sẻ nhiều bài viết, nhất là các tin liên quan đến an ninh trật tự trên báo Hải Dương lên trang Facebook cá nhân". 

TIẾN MẠNH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Báo chí Hải Dương phát triển trong thời đại số