Xem - Nghe - Đọc

Ảnh người phụ nữ Gaza ôm thi thể cháu đoạt giải Ảnh Báo chí Thế giới

ĐH (theo VnExpress) 19/04/2024 11:30

Bức ảnh Inas Abu Maamar ôm thi thể cháu gái 5 tuổi thiệt mạng do cuộc không kích của Israel ở Gaza đã giành giải Ảnh Báo chí Thế giới 2024.

Inas Abu Maamar ôm thi thể cháu gái trong bệnh viện ở thành phố Khan Younis, nam Gaza ngày 17/10/2023. Ảnh: Reuters
Inas Abu Maamar ôm thi thể cháu gái trong bệnh viện ở thành phố Khan Younis, nam Gaza ngày 17/10/2023

Bức ảnh do phóng viên Mohammed Salem của hãng Reuters chụp tại bệnh viện Nasser ở thành phố Khan Younis, nam Gaza, ngày 17/10/2023, 10 ngày sau khi Israel mở chiến dịch đáp trả Hamas. Trong ảnh, Inas Abu Maamar, 36 tuổi, đang gục đầu và ôm chặt thi thể cháu gái Saly, 5 tuổi, được bọc kín trong vải trắng tại nhà xác bệnh viện.

Saly cùng mẹ và chị gái thiệt mạng khi tên lửa Israel đánh trúng căn nhà của họ ở thành phố Khan Younis.

"Đó là khoảnh khắc chấn động và đau buồn. Tôi cảm thấy bức ảnh đã phản ánh những gì đang xảy ra ở Dải Gaza", phóng viên Salem cho biết hôm 18/4, sau khi bức ảnh đoạt giải Ảnh Báo chí Thế giới năm 2024.

Theo bà Fiona Shields, chủ tịch ban giám khảo, bức ảnh gây tác động rất sâu sắc. "Một khi đã nhìn thấy bức ảnh đó, nó sẽ in sâu vào tâm trí bạn. Bức ảnh mang thông điệp cả nghĩa đen và nghĩa bóng về nỗi kinh hoàng cũng như sự vô nghĩa của xung đột", bà cho hay.

Lực lượng Hamas kiểm soát Dải Gaza ngày 7/10/2023 đột kích miền nam Israel, sát hại hơn 1.200 dân thường. Israel cùng ngày mở chiến dịch không kích Gaza để đáp trả, sau đó đưa bộ binh tấn công dải đất. Hơn 6 tháng từ khi chiến sự bùng phát, 33.970 người ở Gaza, chủ yếu là phụ nữ và trẻ em, đã thiệt mạng và gần 77.000 người bị thương.

Nhiếp ảnh gia Lee-Ann Olwage đến từ Nam Phi giành giải Câu chuyện của Năm với bức ảnh một gia đình Madagascar chăm sóc người thân lớn tuổi mắc chứng mất trí. Ban giám khảo cho biết câu chuyện này đề cập vấn đề sức khỏe toàn cầu thông qua lăng kính gia đình và sự chăm sóc.

Nhiếp ảnh gia Venezuela, Alejandro Cegarra, giành giải Dự án Dài hạn với những bức ảnh về người di cư và người xin tị nạn đang cố vượt qua biên giới phía nam Mexico.

World Press Photo, trụ sở Amsterdam, thủ đô Hà Lan, được thành lập năm 1955, là đơn vị tổ chức cuộc thi Ảnh Báo chí Thế giới thường niên, vinh danh các tác phẩm ảnh phóng sự và tư liệu xuất sắc nhất.

Những bức ảnh đoạt giải năm 2024 được chọn từ 61.062 tác phẩm dự thi của 3.851 nhiếp ảnh gia đến từ 130 quốc gia. Ảnh sẽ được trưng bày tại Amsterdam cho đến ngày 14/7.

ĐH (theo VnExpress)
(0) Bình luận
Ảnh người phụ nữ Gaza ôm thi thể cháu đoạt giải Ảnh Báo chí Thế giới