Phòng ngừa vi phạm giao thông đường thủy

02/03/2022 06:30

Thời gian qua, lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) đường thuỷ đã tăng cường tuần tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện, xử lý nhiều trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông (ATGT) đường thủy nội địa.

Lực lượng cảnh báo kiểm tra thông tin, kiểm soát phương tiện thủy nội địa

Xử lý nghiêm

Thực hiện cao điểm bảo đảm trật tự ATGT từ ngày 15.12.2021-14.2.2022, Phòng CSGT (Công an tỉnh) đã xử phạt 74 trường hợp vi phạm trật tự ATGT đường thuỷ với tổng số tiền trên 111 triệu đồng. Các phương tiện chủ yếu vi phạm các lỗi như: không bảo đảm trang thiết bị an toàn, thuyền viên không có chứng chỉ chuyên môn, không kẻ hoặc để mờ vạch dấu mớn nước, vi phạm về tín hiệu phương tiện… Không chỉ trong đợt cao điểm mà công tác tuần tra, xử lý vi phạm kết hợp với tuyên truyền, vận động được lực lượng CSGT đường thuỷ duy trì thường xuyên. Tuy nhiên, một số chủ phương tiện vẫn phớt lờ, cố tình vi phạm, thậm chí vi phạm với nhiều lỗi nghiêm trọng.

Điển hình như vào hồi 1 giờ 45 ngày 29.10.2021, tại km51 trên sông Văn Úc đoạn qua xã Thanh Cường (Thanh Hà), tổ tuần tra Trạm Kênh Đồng thuộc Đội Cảnh sát đường thủy (Phòng CSGT, Công an tỉnh) phát hiện tàu vỏ sắt không gắn biển kiểm soát đang khai thác cát trên sông. Những người trên phương tiện không xuất trình được giấy phép khai thác cát và các giấy tờ liên quan. Tổ công tác đã lập biên bản vụ việc và thu giữ hơn 82 m3 cát. Ngày 22.12.2021, 4 cá nhân liên quan chiếc tàu trên đã bị xử phạt hành chính tổng số tiền 710,5 triệu đồng do khai thác cát trái phép.

Đại diện Đội Cảnh sát đường thuỷ cho biết thời gian qua, lực lượng đã phát hiện, lập biên bản, ra quyết định xử phạt nhiều trường hợp vi phạm ATGT đường thuỷ... Việc kiểm tra, xử phạt hành chính đã kịp thời chấn chỉnh vi phạm về quy định trong vận chuyển hành khách, bến bãi, góp phần phòng ngừa tai nạn giao thông đường thủy. Tuy nhiên, qua công tác kiểm tra cho thấy hầu hết các bến đò ngang vẫn tồn tại một số vi phạm như: chở khách thiếu thiết bị an toàn; chở quá số người quy định; không bố trí đầy đủ thiết bị, dụng cụ cứu sinh; không có giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường... Sau khi phát hiện, lực lượng chức năng đã tạm giữ các phương tiện vi phạm theo quy định. Đối với các phương tiện không đủ điều kiện sẽ tham mưu các cơ quan chức năng đình chỉ hoạt động để phòng ngừa tai nạn.


L ực lượng cảnh báo, truyền thông nhắc nhở, ngăn chặn vi phạm 


Đẩy mạnh tuyên truyền

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có khoảng 80 bến khách ngang sông đang hoạt động, nhiều bến đóng vai trò quan trọng trong việc giao thương như phà Giải, đò Vạn, đò Bầu A... Để bảo đảm an toàn, Ban ATGT các cấp cùng lực lượng CSGT đường thuỷ đã tăng cường tuyên truyền, nhắc nhở, kiểm tra hoạt động tại các bến phà, đò ngang. Ông Nguyễn Trung Kiên, chủ bến đò Vạn (Chí Linh) cho biết: "Vì sự an toàn của thuyền viên, hành khách và tài sản của cá nhân, doanh nghiệp, chúng tôi luôn chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật. Hằng năm, chúng tôi đều thực hiện đúng cam kết đối với các cơ quan chức năng. Các hành khách khi lên đò sẽ được tuyên truyền, nhắc nhở thực hiện đúng Luật Giao thông đường thuỷ nội địa và quy định phòng chống dịch Covid-19".

Trạm Kênh Đồng thuộc Phòng CSGT (Công an tỉnh) quản lý hơn 108 km đường sông tại các tuyến sông chính: Thái Bình, Gùa, Văn Úc, Lai Vu. "Lực lượng làm cho anh em trong đơn vị vất vả hơn, nhất là trong công việc phát hiện, xử lý vi phạm. Để hạn chế những vi phạm, chúng tôi đã tăng cường tuyên truyền, nhắc nhở người quản lý các phương tiện, thuyền viên chấp hành các quy định về thứ tự ATGT, đặc biệt là Nghị định 139 của Chính phủ về việc xử lý vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường thủy. Nhờ đó, nhận thức của người dân ngày càng được nâng cao, góp phần bảo đảm ATGT đường thủy",  thượng uý Vũ Tùng Lâm, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát đường thủy, Phòng CSGT cho biết. Nhờ làm tốt việc truyền thông mà từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh không xảy ra tai nạn giao thông thủy. Các bến đò, phà duy trì hoạt động ổn định, cơ bản bảo đảm các quy định về an toàn khi lưu thông. Chủ sở hữu phương tiện có ý thức chấp hành pháp luật. Mọi người khi tham gia giao thông trên các phương tiện thủy cũng chấp hành tốt các biện pháp phòng chống dịch Covid-19. 
Năm 2021, Đội Cảnh sát đường thủy, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh) đã tổ chức 1.740 buổi tuần tra, kiểm soát; xử lý 543 trường hợp vi phạm, phạt tiền trên 1,4 tỷ đồng với các lỗi như không đăng ký, đăng kiểm, không bảo đảm trang thiết bị an toàn phương tiện, không có chứng chỉ chuyên môn, không kẻ hoặc để mờ vạch dấu nước, vi phạm về tín hiệu phương tiện...   Trong năm 2021, toàn tỉnh ra 4 vụ tai nạn giao thông thủy, làm 3 người chết, 4 phương tiện bị chìm đắm.


QUYẾT ĐẠT

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phòng ngừa vi phạm giao thông đường thủy