Đường vành đai 5 - vùng Thủ đô Hà Nội sẽ đi qua 8 tỉnh, thành phố, trong đó đoạn đi qua Hải Dương dài nhất với 52,7 km dự kiến được đầu tư xây dựng trước năm 2030.
Tuyến đường đi qua 8 tỉnh, thành phố: Hải Dương (52,7km), Hà Nội (48km), Hòa Bình (35,4km), Hà Nam (35,3km), Thái Bình (28,5km), Bắc Giang (51,3km), Thái Nguyên (28,9km) và Vĩnh Phúc (51,5km).
Theo đó, vành đai 5 đi qua Hải Dương dài nhất với khoảng 52,7 km, qua địa phận TP Hải Dương, TP Chí Linh và các huyện Ninh Giang, Tứ Kỳ, Gia Lộc, Thanh Hà và Nam Sách.
Cụ thể, theo quy hoạch tại vị trí vượt sông Luộc, tuyến cơ bản đi trùng đường trục phát triển kinh tế Bắc - Nam đến đường ĐT.392, đi song song với quốc lộ 38B, giao với cao tốc Hà Nội - Hải Phòng tại xã Ngọc Kỳ, huyện Tứ Kỳ (phía Đông khu công nghiệp Hưng Đạo). Tuyến đi tránh TP Hải Dương về phía Đông và đi trùng với vành đai 2 quy hoạch của TP Hải Dương, hết đường vành đai 2 tuyến đi theo hướng Bắc giao với quốc lộ 5 tại phía Tây cầu Lai Vu, đi song song quốc lộ 37 về phía Đông và nhập vào đi trùng đường cao tốc Nội Bài - Hạ Long (quy hoạch) đoạn Côn Sơn - Kiếp Bạc khoảng 11,8 km đến nút giao quốc lộ 37 và tiếp tục đi theo hướng Bắc song song với quốc lộ 37 về phía Tây sang địa phận tỉnh Bắc Giang.
Theo quy hoạch, vành đai 5 - vùng Thủ đô có chiều dài khoảng 330 km, quy mô 4-6 làn xe cao tốc, bề rộng nền đường tối thiểu 22-33m và có đường gom hai bên.
Công trình có tổng vốn đầu tư khoảng 85.000 tỷ đồng, tiến trình đầu tư trước năm 2030.
Tại Kế hoạch của UBND TP Hà Nội về thực hiện chương trình hành động của Thành ủy Hà Nội thực hiện Nghị quyết 06 của Bộ Chính trị về quy hoạch, xây dựng, quản lý và phát triển bền vững đô thị Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 trên địa bàn Hà Nội có đặt mục tiêu phấn đấu hoàn thành đường Vành đai 4 trước 2027, chuẩn bị đầu tư, xây dựng đường Vành đai 5 trước 2030.
HQ