Đề thi môn ngữ văn và tiếng Anh vừa sức

15/06/2021 14:01

Hoàn thành hai môn thi đầu tiên vào lớp 10 THPT năm học 2021-2022, đa số thí sinh cho biết đề thi hai môn vừa sức, sát với kiến thức đã được ôn tập.

>>> Gợi ý đáp án môn tiếng Anh tại kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT
Gợi ý giải đề thi môn ngữ văn kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT


Đa số thí sinh đều nhận định đề thi hai môn ngữ văn và tiếng Anh vừa sức

Môn ngữ văn: học lực trung bình cũng dễ được 6 điểm

Giống như năm ngoái, đề thi môn ngữ văn tại kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm nay gồm 2 phần là đọc - hiểu (3 điểm) và làm văn (7 điểm). Phần đọc hiểu, đề thi yêu cầu thí sinh trả lời hai câu hỏi về nhân vật, nêu ngắn gọn tác dụng của một biện pháp tu từ của một đoạn văn được trích trong tác phẩm "Lặng lẽ Sa Pa" của Nguyễn Thành Long (ngữ văn lớp 9, tập 1, Nhà Xuất bản Giáo dục Việt Nam, 2016, trang 183). Phần làm văn có hai câu, trong đó câu 1 yêu cầu thí sinh viết một đoạn văn khoảng 200 từ bàn về ý nghĩa của lời khen với lực lượng tuyến đầu phòng chống dịch Covid-19 ở nước ta hiện nay; câu 2 phân tích cảm xúc về mùa xuân thiên nhiên, đất nước trong đoạn thơ được trích trong tác phẩm "Mùa xuân nho nhỏ" của tác giả Thanh Hải (ngữ văn 9, tập II, Nhà Xuất bản Giáo dục Việt Nam, 2016, trang 55-56).

Rất nhiều thí sinh rời phòng thi trong tâm trạng phấn khởi vì làm được hết đề. Các em đều có chung nhận định cấu trúc đề thi môn ngữ văn tại kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm nay hoàn toàn nằm trong kiến thức đã được ôn tập, không đánh đố thí sinh. Câu 2 trong phần làm văn yêu cầu phân tích đoạn thơ trong tác phẩm "Mùa xuân nho nhỏ" thậm chí có phần dễ hơn việc phân tích đoạn thơ của tác phẩm "Bếp lửa" có trong đề thi năm ngoái. Thí sinh Nguyễn Thị Như Quỳnh dự thi tại Hội đồng thi Trường THPT Kinh Môn hồ hởi: "Do tích cực luyện tập dạng đề văn này rồi nên em làm bài khá thuận lợi. Em cũng rất thích phần liên hệ thực tiễn có đề cập tới lực lượng tuyến đầu phòng chống dịch. Gần 2 năm qua, thông qua báo chí, mạng xã hội chúng em đã hiểu rất rõ sự hy sinh của họ nên việc chuyển tải vào bài viết cũng rất giàu cảm xúc. Em nghĩ mình sẽ được điểm 7 hoặc 8 cho môn này".

Kết thúc buổi thi sáng nay, đa phần các thí sinh tại Hội đồng thi Trường THPT Nguyễn Du (TP Hải Dương) đều cho biết đã làm tốt bài thi môn ngữ văn vì đề ra phù hợp với tình hình học tập trong suốt thời gian qua. "Dịch bệnh khiến chúng em không có nhiều thời gian để đến trường học tập nên việc Sở Giáo dục và Đào tạo ra đề như vậy là phù hợp. Chưa biết điểm số ra sao nhưng gần như ai cũng làm hết đề. Có lẽ các bạn học lực trung bình - khá cũng phải được ít nhất là 6 điểm", thí sinh Đào Hải Nam dự thi tại Hội đồng thi Trường THPT Nguyễn Du chia sẻ.

Nhiều giáo viên cũng nhận định đề thi môn ngữ văn không khó, vừa sức với hầu hết các thí sinh. Hiệu trưởng Trường THCS Việt Hồng (Thanh Hà) Trần Thị Chi nêu quan điểm: "Kiến thức đề nằm trọng trong sách giáo khoa lớp 9, toàn những nội dung các em đã được ôn đi ôn lại và thi thử. Phần làm văn có ý nghĩa xã hội thiết thực, giáo dục học sinh biết ơn, biết nói lời cảm ơn. Đề năm nay so với năm trước dễ viết hơn"


Cảnh sát giao thông huyện Cẩm Giàng đội nắng  nhắc nhở cha mẹ thí sinh không tụ tập, bảo đảm giãn cách

Môn tiếng Anh: Không quá khó nhưng hơi dài

Đề thi môn tiếng Anh tại kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm nay có 50 câu hỏi dưới dạng trắc nghiệm. Thí sinh có 60 phút để hoàn thành bài thi của mình.

Thí sinh Nguyễn Trường Phước dự thi tại Hội đồng thi Trường THPT Thanh Hà phấn khởi cho biết đề rất vừa sức. Các câu hỏi đều nằm trong phần kiến thức, kỹ năng mà Phước cũng như các bạn đã được học và rèn luyện nhiều. Tuy nhiên, đề vẫn có sự phân hóa với một số câu hỏi nâng cao. "Học lực khá như em chắc cũng phải được điểm 8", Phước tự tin.

Thí sinh Nguyễn Thắng Trường dự thi tại Hội đồng thi Trường THPT Kinh Môn II cho biết từ câu 40-50 độ khó dần nâng lên. Những câu hỏi này  đòi hỏi học sinh phải có vốn từ vựng phong phú, nắm chắc ngữ pháp thì mới giải quyết được. 

Một số thí sinh thì cho rằng đề tiếng Anh có tới 50 câu mà chỉ thi trong 60 phút là dài. Phần đọc hiểu trong đề có nhiều chỗ thí sinh cần thêm thời gian để dịch thì mới có khả năng trả lời đúng. Thí sinh Bùi Thị Dung dự thi tại Hội đồng thi Trường THPT Thanh Hà bộc bạch: "Đề không khó nhưng với những câu hỏi mang tính phân hóa thì chúng em cần thêm chút thời gian. Để đạt điểm 8 trở lên cho đề này thì chỉ có những bạn nắm vững kiến thức, kỹ năng, học sinh trung bình hoặc khá như em thì may ra được điểm 7,8".

Cô giáo Quách Thị Hương, giáo viên tiếng Anh Trường THCS Lê Thanh Nghị (Gia Lộc) cho rằng các câu hỏi trong đề bao trùm toàn bộ kiến thức, kỹ năng mà các em đã được học. Câu hỏi phân hóa trong đề cũng có nhưng chỉ chiếm khoảng 2 điểm nên khả năng nhiều thí sinh sẽ được điểm 8-9, thậm chí là điểm tối đa.

Mặc dù phải thi 2 môn trong cùng 1 buổi, song nhiều thí sinh cho biết không hề căng thẳng.  Nhiều cha mẹ học sinh tỏ ra vui mừng khi con làm hết bài. Chị Nguyễn Thị My, có con dự thi vào Trường THPT Cẩm Giàng phấn khởi nói: "Cháu nói cả hai môn đều làm hết, khả năng đều đạt điểm 8 trở lên. Dịch bệnh diễn biến phức tạp ảnh hưởng rất nhiều đến quá trình học tập của cháu khiến tôi lo lắng lắm, nhưng giờ nghe con nói vậy nên tôi đã yên tâm rồi".

Chiều nay 15.6, thí sinh dự thi vào lớp 10 Trường THPT công lập sẽ làm bài thi môn toán (120 phút).        

Sở Giáo dục và Đào tạo đã thành lập 4 đoàn đi thanh tra thi tại các địa phương trong tỉnh. Theo báo nhanh từ sở, sáng 15.6, toàn tỉnh có 19.965 đã tham dự làm bài thi hai môn ngữ văn và tiếng Anh; 76 thí sinh vắng mặt, trong đó có 14 thí sinh bỏ thi, còn lại thuộc diện được tuyển thẳng vào lớp 10. Toàn tỉnh không có thí sinh nào thuộc diện F0, F1, F2.

Tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông tại các điểm thi được bảo đảm. Cán bộ, giám thị, thí sinh chấp hành tốt quy định phòng chống dịch. Tuy nhiên, tại khu vực trước cổng nhiều điểm thi, tình trạng cha mẹ thí sinh tụ tập, không bảo đảm khoảng cách, không đeo khẩu trang vẫn còn. Lực lượng chức năng phải vất vả tuyên truyền, nhắc nhở dưới thời tiết nắng nóng.

(0) Bình luận
Đề thi môn ngữ văn và tiếng Anh vừa sức