Hát giữa Trường Sa

27/05/2018 18:23

Các ca sĩ của 2 tỉnh Hải Dương và Tiền Giang đã mang những lời ca, tiếng hát đến với quân và dân quần đảo Trường Sa, qua đó tiếp thêm sức mạnh cho họ vững tay súng bảo vệ Tổ quốc.


Hai ca sĩ Hồng Anh và Ánh Linh hát cùng các chiến sĩ trên đảo Đá Tây A

Chuẩn bị kỹ lưỡng

Trong thành phần đoàn công tác thăm, động viên quân và dân huyện đảo Trường Sa và nhà giàn DK1 từ ngày 13 - 21.5 có 12 ca sĩ, nhạc sĩ, diễn viên của Đoàn Nghệ thuật tổng hợp tỉnh Tiền Giang cùng 2 ca sĩ của Trung tâm Nghệ thuật và Tổ chức biểu diễn tỉnh Hải Dương là Hồng Anh, Ánh Linh.

Tại mỗi đảo đến thăm, các ca sĩ lại hát vang những bài ca về biển đảo quê hương, ca ngợi người lính đảo. Ca sĩ Hồng Anh chia sẻ: “Chúng em vinh dự được cùng đoàn công tác của tỉnh Hải Dương mang tình cảm của đất liền tới các cán bộ, chiến sĩ Trường Sa. Đây là một nhiệm vụ công tác rất đặc biệt đối với chúng em”. 

Hồng Anh cho biết hai ca sĩ Hải Dương chỉ có 1 tuần để chuẩn bị, vừa làm công tác chuyên môn thường ngày, vừa tranh thủ tập các bài hát cho chuyến công tác Trường Sa. Cả hai đã tập luyện rất kỹ, hát nhiều lần một số bài như “Tình em biển cả”, “Ước mơ chiến sĩ”, “Trái tim người chiến sĩ”, “Gần lắm Trường Sa”... Bên cạnh các bài hát về Trường Sa, Hoàng Sa, biển đảo, ca ngợi vẻ đẹp quê hương, đất nước, hai ca sĩ còn gửi tới các cán bộ, chiến sĩ một số bài về quê hương Hải Dương.

Sau 2 ngày nằm bẹp giường vì say sóng, ca sĩ trẻ Ánh Linh khỏe trở lại khi đoàn công tác đặt chân lên đảo Đá Lớn B - đảo đầu tiên trong hành trình thăm các cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ tại quần đảo Trường Sa và nhà giàn DK1. "Em còn ít tuổi nên khi nhận nhiệm vụ khá lo lắng, sợ mình không đáp ứng được yêu cầu. Em và chị Hồng Anh tranh thủ tập ngoài giờ một số bài hát. Chị Hồng Anh làm điểm tựa tinh thần cho em", Ánh Linh chia sẻ.

Tuy Hải Dương chỉ có 2 ca sĩ nhưng Hồng Anh và Ánh Linh đã phát huy tối đa khả năng của mình. Trong khi Hồng Anh vừa hát vừa dẫn chương trình thì Ánh Linh với sức trẻ đã thể hiện nhiều bài hát sôi động, lôi cuốn các chiến sĩ tại các đảo đến thăm đứng dậy cùng hát, cùng nhảy.

Đây cũng là lần đầu tiên các ca sĩ, nhạc công của Đoàn Nghệ thuật tổng hợp tỉnh Tiền Giang tới Trường Sa. Diễn viên Trần Thị Kim Hạnh, Trưởng phòng Nghệ thuật - Diễn viên múa của Đoàn Nghệ thuật tổng hợp tỉnh Tiền Giang cho biết tất cả 12 ca sĩ, nghệ sĩ trong đoàn đã làm hết sức mình để đem lời ca, tiếng hát động viên các cán bộ, chiến sĩ đang công tác tại quần đảo tiền tiêu này, qua đó mong các anh vững lòng, chắc tay súng giữ vững chủ quyền của Tổ quốc. 

Cảm xúc khó tả

Khi chiếc xuồng của tàu KN-491 đưa đoàn công tác chuẩn bị cập đảo Đá Lớn B, đứng ở dưới xuồng nhìn lên đảo, Hồng Anh đã khóc. "Em khóc vì ngưỡng mộ các chiến sĩ kém mình cả chục tuổi nhưng đã có bản lĩnh sắt đá, sẵn sàng đương đầu với mọi thử thách khắc nghiệt để bảo vệ toàn vẹn vùng biển đảo của Tổ quốc. Các em sẵn sàng gác lại mọi tình cảm gia đình, tình yêu đôi lứa để đến với nơi đầu sóng ngọn gió", Hồng Anh xúc động.

Trên sân khấu được dựng tạm với tiếng đàn của nhạc công Đoàn Nghệ thuật tổng hợp tỉnh Tiền Giang, Hồng Anh và Ánh Linh đã ca vang bài hát “Ước mơ chiến sĩ”: Đời lính có khi thầm nhớ nhà/Nhờ gió đem lời yêu thương/Gửi tới nơi quê nhà/Nơi có những vì sao đợi nhau/Đời lính có cây đàn tâm tình/Hòa tiếng khi lòng buồn vui... Thời gian như trôi nhanh hơn khi các chiến sĩ đứng cả dậy cùng các ca sĩ vỗ tay hát vang bài hát.

Ở những đảo đầu tiên, ca sĩ trẻ Ánh Linh còn chút bối rối trước sự nhiệt thành của các cán bộ, chiến sĩ trẻ trên đảo nhưng khi đến đảo Sinh Tồn Đông, Ánh Linh đã "cháy" hết mình với những ca khúc “Trái tim người lính”: Một trái tim yêu người lính/Mong cả trời xanh/Ngọn gió mang theo tình em/Nơi quê nhà chờ mong... “Bài này khá trầm, trái với những ca khúc vui nhộn em hát trước đó. Em chỉ muốn truyền cảm xúc của mình tới các chiến sĩ trẻ rằng ở nơi hậu phương, hàng chục triệu trái tim Việt Nam luôn là chỗ dựa tinh thần vững chắc cho các anh nơi biển đảo xa xôi của Tổ quốc", Ánh Linh tâm sự. 

Kỷ niệm sâu đậm nhất với Ánh Linh trong chuyến công tác là được một chiến sĩ trẻ ở đảo Sinh Tồn Đông tặng một kỷ vật. "Lúc em vừa hát xong bài “Nối vòng tay lớn”, một chiến sĩ tên Thanh hỏi: Bạn có thích ốc không, tôi đưa bạn ra bờ biển tìm. Em nói không còn thời gian vì phải về tàu. Bạn ấy đã chạy nhanh vào trong phòng ở tìm được một vỏ ốc rất to và đẹp tặng em", Ánh Linh kể.

Không chỉ có các ca sĩ, nghệ sĩ vui mừng khi được các cán bộ, chiến sĩ trên đảo ngưỡng mộ lời ca, tiếng hát mà ngay cả các thành viên trong đoàn công tác của tỉnh Hải Dương cũng thấy tự hào về 2 ca sĩ Hồng Anh và Ánh Linh. Kết thúc buổi giao lưu văn nghệ với các chiến sĩ trên đảo Trường Sa vào lúc 21 giờ ngày 19.5, hơn 100 cán bộ, chiến sĩ và người dân trên đảo tiễn đoàn ra tàu đã xếp thành 2 hàng thẳng đồng thanh hô to nhiều lần: “Trường Sa yêu Hải Dương! Trường Sa yêu Hải Dương”... Tiếng hô chỉ ngớt khi tàu KN-491 đưa đoàn công tác xa dần cầu cảng và chìm vào bóng đêm của biển. Tổng kết chuyến đi, Hồng Anh được biểu dương là ca sĩ có giọng hát truyền cảm nhất.

Với Nghệ sĩ ưu tú Đào Vũ Thanh của Đoàn Nghệ thuật tổng hợp tỉnh Tiền Giang thì đây là dịp để anh thể hiện những giai điệu vọng cổ - nét văn hóa đặc trưng của miền Tây sông nước. "Là nghệ sĩ trẻ, lần đầu tiên đặt chân tới Trường Sa, tôi đã sáng tác bài hát “Tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ tại quần đảo Trường Sa”. Qua bài hát này, mong các bạn trẻ hãy hướng về Trường Sa bằng nhiều việc làm có ý nghĩa", nghệ sĩ Đào Vũ Thanh chia sẻ.

PHƯƠNG LINH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hát giữa Trường Sa