Kiểm điểm, đánh giá nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh

24/09/2018 08:50

Sáng 24.9, Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ tỉnh khóa XVI khai mạc hội nghị kiểm điểm giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Hiển phát biểu khai mạc hội nghị. Ảnh: Thành Chung

Các đồng chí: Nguyễn Mạnh Hiển, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Vũ Văn Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Dương Thái, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh chủ trì hội nghị.

Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Hiển đánh giá, trong bối cảnh chung còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, song việc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh đạt được nhiều kết quả quan trọng và toàn diện trên các lĩnh vực. Đến nay, Hải Dương đã đạt 11 trong tổng số 20 chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI đề ra. Nổi bật là, tốc độ tăng trưởng kinh tế các năm 2016-2017 đều bằng hoặc cao hơn mục tiêu bình quân chung và cao hơn mức bình quân chung của cả nước. Từ năm 2017, Hải Dương được giao tự cân đối thu chi ngân sách và có tỷ lệ điều tiết về Trung ương. Xây dựng nông thôn mới đạt kết quả tích cực, vượt chỉ tiêu đề ra. Đến hết năm 2017, toàn tỉnh đã có 64,3% số xã đạt chuẩn nông thôn mới (vượt mục tiêu đến năm 2020 có trên 60% số xã đạt chuẩn).

Sự nghiệp giáo dục - đào tạo, y tế, văn hóa, thể thao, khoa học - công nghệ tiếp tục phát triển và có tiến bộ trên nhiều mặt. Đời sống nhân dân tiếp tục được cải thiện và nâng cao cả về vật chất và tinh thần. Công tác xây dựng Đảng, chính quyền, hoạt động của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội có bước tiến bộ. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Quốc phòng, quân sự địa phương tiếp tục được củng cố và tăng cường. Một số chỉ tiêu có khả năng vượt mục tiêu đề ra vào cuối nhiệm kỳ. Đây là kết quả từ sự nỗ lực, quyết tâm của cả hệ thống chính trị, của cộng đồng doanh nghiệp và mọi tầng lớp nhân dân trong tỉnh, với những giải pháp đúng đắn, kịp thời, phương pháp điều hành linh hoạt của cấp ủy, chính quyền các cấp.

Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: Thành Chung

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các đại biểu dự hội nghị tập trung thảo luận làm rõ những kết quả, thành tích nổi bật đạt được; nhất là những vấn đề tích cực mới xuất hiện. Đồng thời, so sánh, đối chiếu với mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra trong Nghị quyết Đại hội và các chương trình, kế hoạch, đề án Tỉnh ủy đã triển khai thực hiện để thấy được bức tranh toàn cảnh phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng hệ thống chính trị, bảo đảm quốc phòng an ninh của tỉnh. Cùng với đó, phân tích những hạn chế, yếu kém đã tồn tại qua nhiều năm như: chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) giảm liên tiếp 3 năm liền; một số đề án, công trình trọng điểm chưa được triển khai hoặc triển khai tiến độ còn chậm; tình trạng khiếu kiện vượt cấp vẫn diễn ra ở một số nơi, cá biệt có nơi trở thành điểm nổi cộm, phức tạp về an ninh, trật tự; tình hình ô nhiễm môi trường, an toàn thực phẩm chưa được cải thiện; tham nhũng, lãng phí chưa thực sự được đẩy lùi; tình hình tội phạm, tệ nạn xã hội, tai nạn giao thông vẫn diễn biến phức tạp... Qua đó, làm rõ nguyên nhân do cơ chế, chính sách, do phương thức lãnh đạo, điều hành, hay do phương pháp, cách thức tổ chức thực hiện chưa phù hợp? Vai trò trách nhiệm của người đứng đầu đã được phát huy như thế nào? Xác định khả năng hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu Đại hội từ nay đến cuối nhiệm kỳ và đề ra các giải pháp thực hiện hiệu quả các mục tiêu, chỉ tiêu đó...(Xem toàn văn phát biểu khai mạc của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Hiển)

Ngay sau phát biểu khai mạc của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, hội nghị đã nghe đồng chí Nguyễn Anh Cương, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh trình bày dự thảo báo cáo giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI và một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm đến cuối nhiệm kỳ.

Tiếp đó, hội nghị tiến hành thảo luận ở tổ.

TM

(0) Bình luận
Kiểm điểm, đánh giá nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh