Đánh giá khách quan, toàn diện tình hình phát triển kinh tế - xã hội nửa nhiệm kỳ 2015-2020

24/09/2018 08:57

Báo điện tử Hải Dương xin trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu khai mạc hội nghị kiểm điểm giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Hiển.


Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Hiển phát biểu khai mạc hội nghị. Ảnh: Thành Chung

Kính thưa các đồng chí cán bộ các ban xây dựng Đảng Trung ương theo dõi Đảng bộ tỉnh Hải Dương!
Thưa các đồng chí trong Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh!
Thưa toàn thể các đồng chí!


Thực hiện Chương trình làm việc năm 2018 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVI, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị kiểm điểm giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI. Thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tôi xin nhiệt liệt chào mừng các đồng chí đại biểu Trung ương, các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, cùng toàn thể các đồng chí tham dự Hội nghị. Xin kính chúc các đồng chí dồi dào sức khỏe, gia đình hạnh phúc và thành đạt. Chúc hội nghị thành công tốt đẹp.

Kính thưa toàn thể các đồng chí

Ngay từ đầu nhiệm kỳ, quán triệt Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã lựa chọn những nội dung trọng tâm, trọng điểm, có tầm bao quát, có tính khả thi và trên cơ sở nguồn lực của địa phương để xây dựng các chương trình, đề án, kế hoạch triển khai, thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI (4 kế hoạch, 8 đề án, 4 công trình trọng điểm). Những nội dung chương trình, đề án của nhiệm kỳ trước vẫn còn phù hợp, nhiệm kỳ này ban hành Kế hoạch bổ sung để tiếp tục thực hiện. Bên cạnh đó, Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã thảo luận, ban hành các quyết định đúng đắn, kịp thời, khả thi và tăng cường kiểm tra, đôn đốc trực tiếp trong quá trình tổ chức thực hiện.

Hôm nay, nhìn lại nửa nhiệm kỳ vừa qua, mặc dù trong bối cảnh chung còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, nhất là trong những năm đầu thực hiện nhiệm vụ tự cân đối thu, chi, song, với sự nỗ lực, quyết tâm của cả hệ thống chính trị, của cộng đồng doanh nghiệp và mọi tầng lớp nhân dân trong tỉnh, với những giải pháp đúng đắn, kịp thời, phương pháp điều hành linh hoạt, nên tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh đạt được nhiều kết quả quan trọng và toàn diện trên các lĩnh vực. Kết quả đến nay khá tích cực, đạt 11/20 chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội đề ra, một số chỉ tiêu có khả năng vượt mục tiêu đề ra vào cuối nhiệm kỳ.

Liên tiếp trong những năm đầu nhiệm kỳ, chúng ta đều đã cơ bản hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Tốc độ tăng trưởng kinh tế các năm 2016, 2017 đều bằng hoặc cao hơn mục tiêu bình quân chung (KH: 8,0-8,5%; năm 2016: 8,4%; năm 2017: 8,9%) và cao hơn mức bình quân chung của cả nước. Về ngân sách, từ năm 2017 tỉnh ta được giao tự cân đối thu chi và có tỷ lệ điều tiết về Trung ương.

Về xây dựng nông thôn mới, tỉnh ta đã đạt kết quả tích cực, đến hết năm 2017 đã có 64,3% số xã đạt chuẩn nông thôn mới (vượt mục tiêu đến năm 2020 có trên 60% số xã đạt chuẩn); đối với cấp huyện đến nay cơ bản có 3 đơn vị: huyện Kinh Môn về đích nông thôn mới; Cẩm Giàng cơ bản đạt các tiêu chí của huyện nông thôn mới; thị xã Chí Linh hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới

Sự nghiệp giáo dục - đào tạo, y tế, văn hóa, thể thao, khoa học, công nghệ tiếp tục phát triển và có tiến bộ trên nhiều mặt. Đời sống nhân dân tiếp tục được cải thiện và nâng cao cả về vật chất và tinh thần. Công tác xây dựng Đảng, chính quyền, hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội có bước tiến bộ. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững; quốc phòng, quân sự địa phương tiếp tục được củng cố và tăng cường.

Đây là kết quả của sự nỗ lực phấn đấu, khắc phục mọi khó khăn của các cấp, các ngành, các địa phương, của cộng đồng doanh nghiệp và mọi tầng lớp nhân dân trong tỉnh.

Kính thưa các đồng chí!

Sau đây, tôi xin phát biểu gợi mở, nhấn mạnh thêm một số nội dung để các đồng chí lưu ý trong quá trình xem xét, thảo luận:

Một là, về đánh giá tình hình, kết quả đạt được trong nửa nhiệm kỳ vừa qua: đề nghị các đồng chí nghiên cứu kỹ báo cáo do Tổ soạn thảo của Ban Thường vụ dự thảo; đồng thời căn cứ vào tình hình thực tế của tỉnh cũng như của từng ngành, từng địa phương, đặt trong bối cảnh chung của cả nước để thảo luận, phân tích, đánh giá khách quan, toàn diện tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh trong nửa nhiệm kỳ qua. Đề nghị chỉ rõ những kết quả, thành tích nổi bật đạt được; nhất là những vấn đề tích cực mới xuất hiện; đồng thời so sánh, đối chiếu với mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra trong Nghị quyết Đại hội và các chương trình, kế hoạch, đề án của Tỉnh ủy đã triển khai thực hiện, để có thể thấy được bức tranh toàn cảnh phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng hệ thống chính trị, đảm bảo quốc phòng an ninh của tỉnh.

Hai là, Tôi đề nghị các đồng chí tập trung thảo luận, phân tích về những hạn chế, yếu kém đã tồn tại qua nhiều năm như: chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) giảm liên tiếp 3 năm liền; một số đề án, công trình trọng điểm chưa được triển khai hoặc triển khai tiến độ còn chậm; tình trạng khiếu kiện vượt cấp vẫn diễn ra ở một số nơi, cá biệt có nơi trở thành điểm nổi cộm, phức tạp về an ninh, trật tự; tình hình ô nhiễm môi trường, an toàn thực phẩm chưa được cải thiện; tham nhũng, lãng phí chưa thực sự được đẩy lùi; tình hình tội phạm, tệ nạn xã hội, tai nạn giao thông vẫn diễn biến phức tạp...

Qua đó, cũng đề nghị các đồng chí chỉ rõ nguyên nhân của những hạn chế, yếu kém; nguyên nhân của việc có một số chỉ tiêu đạt thấp hoặc chưa đạt theo tiến độ kế hoạch. Nguyên nhân do cơ chế, chính sách hay do phương thức lãnh đạo, điều hành; hay do phương pháp, cách thức tổ chức thực hiện chưa phù hợp? Vai trò trách nhiệm của người đứng đầu đã được phát huy như thế nào?.

Ba là, đề nghị các đồng chí tập trung thảo luận về khả năng hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu của Đại hội đã đề ra; cần tính toán, xác định khả năng hoàn thành và mức độ hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội đã đề ra; trên cơ sở đó, xác định rõ những mục tiêu, chỉ tiêu thành phần của từng ngành, lĩnh vực trong từng năm còn lại, đề ra các giải pháp thực hiện có tính khả thi cao, nhất là các biện pháp mang tính đột phá để hoàn thành được các mục tiêu, chỉ tiêu chính do Đại hội đã đề ra.

Kính thưa các đồng chí!

Nội dung trình tại Hội nghị lần này rất quan trọng, làm căn cứ để các cấp, các ngành, các địa phương tiếp tục triển khai thực hiện. Tôi đề nghị, các đồng chí cần tập trung trí tuệ, nghiên cứu, thảo luận, đóng góp nhiều ý kiến sâu sắc để hoàn thiện báo cáo, góp phần vào thành công của Hội nghị.

​​​​​​​Với tinh thần đó, tôi xin tuyên bố khai mạc Hội nghị kiểm điểm giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa 16.

Xin trân trọng cảm ơn!

(0) Bình luận
Đánh giá khách quan, toàn diện tình hình phát triển kinh tế - xã hội nửa nhiệm kỳ 2015-2020