Bí thư chi bộ giỏi thuyết phục

14/05/2019 14:26

Ông Nguyễn Đức Hùng ở khu Trụ Thượng, phường Đồng Lạc, TP Chí Linh làm Bí thư chi bộ, Trưởng khu dân cư từ năm 2017 đến nay.

Sự gần gũi, cởi mở, trách nhiệm trong công việc khiến ông Hùng luôn được nhân dân tin yêu

Trước đó, ông đã có quãng thời gian dài công tác ở cơ sở. Dù ở cương vị nào, ông Hùng cũng luôn nhiệt tình, trách nhiệm với công việc, được đảng viên, nhân dân luôn tin yêu.

Nêu gương

Trụ Thượng là khu dân cư lớn nhất phường Đồng Lạc, cũng là cửa ngõ của TP Chí Linh, có quốc lộ 37 đi qua. Năm 2016, phường Đồng Lạc phát động phong trào mở rộng đường giao thông nông thôn. Việc mở rộng đường không chỉ cần kinh phí mà còn cần đến cả mặt bằng. Nhưng khi bàn về cách làm, cách vận động, ai cũng ngại kêu gọi, ngại động chạm. Với vai trò là Trưởng thôn, Phó Bí thư chi bộ, ông Hùng xác định phải gương mẫu đi đầu, tự nguyện đóng góp trước, làm trước. “Thời gian đầu vận động, nhiều người chưa hiểu được cái lợi của việc mở rộng đường, chưa ai tin tưởng nên không ủng hộ. Cuộc họp nào tôi cũng tuyên truyền, cả những nơi hiếu, hỉ. Hễ chỗ nào đông người là tôi tranh thủ chuyện trò, hỏi han để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân, trên cơ sở đó phân tích, vận động. Khi người dân hiểu, đồng thuận họ đều tự nguyện hiến đất, đóng góp kinh phí”, ông Hùng nói. 

Để việc tuyên truyền, vận động đạt hiệu quả cao, ông Hùng đã tham mưu cho chi bộ khu dân cư thành lập 2 tổ gồm: tổ dân vận và tổ vận động xây dựng. 2 đồng chí trong chi ủy trực tiếp làm tổ trưởng, thành viên là các ban, ngành, đoàn thể, các cụ cao tuổi có uy tín trong khu dân cư. Hai tổ này có nhiệm vụ đến từng gia đình, ngõ xóm nói chuyện, tuyên truyền để người dân hiểu, nắm được chủ trương của khu, phường... Nhờ đó, ngay trong năm 2016, khu dân cư Trụ Thượng đã mở rộng được tuyến đường nối từ quốc lộ 37 về trung tâm xã dài hơn 900 m. Đặc biệt, đã có 82 hộ tự nguyện hiến hơn 1.000 m2 đất để mở rộng mặt đường từ 3 m lên 5,5 m.

Dù chiều sâu mảnh đất của gia đình bà Mạc Thị Kiểm không nhiều, nhưng sau khi được tuyên truyền mở rộng đường, bà đã tự nguyện, gương mẫu phá toàn bộ cổng và tường bao để hiến đất. Còn gia đình ông Vũ Đình Ba có nhà nằm ven quốc lộ 37, ban đầu ông Ba kiên quyết không hiến đất làm đường nhưng được ông Hùng đến nhà tuyên truyền, vận động, phân tích, ông Ba nghe ra và đã vui vẻ đồng ý.

Công bằng, minh bạch

Năm 2018, để phục vụ cho công tác chỉnh trang đô thị của TP Chí Linh, ông Hùng đã tham mưu với chi bộ xây dựng nghị quyết chuyên đề về giải tỏa hành lang an toàn giao thông. Bản thân ông nắm tình hình, rà soát các hộ vi phạm, gặp gỡ, vận động người dân tự giải tỏa các công trình, trả lại hành lang để làm vỉa hè, chỉnh trang đô thị. Kết quả đã có 37 hộ ven quốc lộ 37 tự nguyện tháo dỡ công trình ven đường. Cũng trong năm 2018, ông Hùng cùng với chi bộ, khu dân cư tiếp tục vận động 173 hộ ven đường 183 cũ tự tháo dỡ các công trình vi phạm, giải tỏa toàn bộ tuyến hành lang dài 1,6 km. Đầu năm 2019, khu dân cư Trụ Thượng tiếp tục nâng cấp, mở rộng tuyến đường trục từ thôn ra trung tâm phường, ông Hùng cũng đã trực tiếp vận động thêm 14 hộ hiến gần 500 m2 đất làm đường…

Ngoài việc khéo léo vận động, tuyên truyền, ông Hùng cũng rất công bằng, minh bạch các khoản đóng góp của bà con. Hộ đã hiến đất làm đường thì mức đóng giảm đi. Hộ nào phải phá dỡ công trình phục vụ cho việc mở rộng đường, các hộ khác trong thôn sẽ hỗ trợ kinh phí để xây dựng lại. Với cách làm hợp lòng dân, 100% số người dân trong khu đều đồng tình, nhất trí cao. Để kịp thời biểu dương gương người tốt, việc tốt trong các hoạt động của khu, Chi bộ khu dân cư Trụ Thượng còn duy trì việc ghi sổ “người tốt, việc tốt”, nêu gương trước các cuộc họp của chi bộ, khu dân cư… Từ năm 2018 đến nay đã có hơn 30 lượt đảng viên, quần chúng được nêu gương.

Thời gian của ông Hùng hầu hết dành để đến từng ngõ xóm, khu dân cư chuyện trò, hỏi han, nắm bắt nguyện vọng của nhân dân. Ở đâu phát sinh sự vụ là ông có mặt ngay để kịp thời giải quyết. Mỗi khi cần sự chung tay, đồng thuận của người dân, ông đều tổ chức công khai các cuộc họp lấy ý kiến. "Để làm tốt công tác dân vận không có gì khác ngoài việc phải lắng nghe, phải gần gũi. Khi hiểu được bà con muốn gì, cần gì, mình tuyên truyền bà con mới nghe, mới làm", ông Hùng cho biết.

Nhờ làm tốt công tác dân vận, nhiều năm nay, ông Hùng luôn là đảng viên hoàn thành tốt và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được nhận nhiều bằng khen, giấy khen của tỉnh, thành phố trong xây dựng nông thôn mới và công tác dân vận. Từ năm 2012 đến nay, Chi bộ khu dân cư Trụ Thượng đều được Thành ủy Chí Linh tặng giấy khen...

TRUNG HIẾU

(0) Bình luận
Bí thư chi bộ giỏi thuyết phục