Bảo quản vũ khí, thiết bị theo lời dạy của Bác Hồ

20/09/2019 11:13

Thực hiện lời Bác dạy, lực lượng vũ trang tỉnh đã có nhiều cách làm hiệu quả để quản lý, khai thác vũ khí, thiết bị an toàn, tiết kiệm.


Cán bộ kỹ thuật Trạm Kỹ thuật (Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh) thường xuyên kiểm tra, sửa chữa vũ khí, thiết bị kỹ thuật, khí tài

Sinh thời Bác Hồ từng dạy "Vũ khí là mồ hôi, nước mắt của đồng bào, là xương máu của bộ đội. Vì vậy, phải quý trọng nó, phải tiết kiệm ngăn nắp, phải sử dụng hợp lý". Thực hiện lời Bác dạy, lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh đã có nhiều cách làm hiệu quả để quản lý, khai thác vũ khí, thiết bị (VKTB) an toàn, tiết kiệm.

Tận dụng triệt để

Quý II vừa qua, Trạm Kỹ thuật, Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh tiếp nhận 3 chiếc xe UAZ đã cũ nát ở mức độ 3. Bốn cán bộ kỹ thuật của trạm đã "mổ xe" để đánh giá mức độ hư hỏng, lên phương án sửa chữa. Bằng kinh nghiệm lâu năm, các anh đã tận dụng thiết bị còn dùng được của những chiếc xe khác cùng loại để thay thế. 3 chiếc xe sau khi được "phẫu thuật" đã được nâng từ cấp 3 lên cấp 2, đủ điều kiện tham gia giao thông, được cơ quan kiểm định cấp chứng nhận. Cách làm này đã tiết kiệm cho đơn vị gần 100 triệu đồng. Thiếu tá Bùi Văn Dũng, Trạm Trưởng Trạm Kỹ thuật cho biết: "Tất cả các xe đưa về trạm đều trong tình trạng hỏng nặng, máy cũ nát. Trong khi đơn vị còn khó khăn về kinh phí, chúng tôi đã quyết tâm sửa chữa, khắc phục để không phải đưa xe đến các trạm dịch vụ, vừa tiết kiệm chi phí cho đơn vị, vừa nâng cao tay nghề cho anh em kỹ thuật".

Trước đây, mỗi khi tiếp nhận vật tư, kỹ thuật do cấp trên cấp, xe ô tô của Phòng Kỹ thuật, Bộ CHQS tỉnh thường chỉ vận chuyển hàng hóa một chiều. Nhận thấy như vậy sẽ lãng phí phương tiện, nhiên liệu, từ năm 2016, mỗi khi tiếp nhận vật tư, hay đổi, trả trang thiết bị, phòng đều bố trí sắp xếp vận chuyển hàng hóa hai chiều. Cách làm này đã được các đơn vị trực thuộc Bộ CHQS tỉnh áp dụng, góp phần làm lợi cho mỗi đơn vị hàng triệu đồng tiền xăng dầu mỗi năm. Nhiều năm qua, các chiến sĩ Phòng Kỹ thuật xuống bảo dưỡng trực tiếp, các đơn vị không phải vận chuyển toàn bộ VKTB, khí tài về tỉnh nhiều lần nên cũng tiết kiệm một lượng lớn xăng dầu.

Thực hiện lời Bác dạy, Ban CHQS huyện Thanh Miện luôn lấy phương châm "giữ tốt, dùng bền" làm kim chỉ nam trong quản lý, khai thác sử dụng VKTB. Tất cả VKTB của đơn vị được sắp xếp ngăn nắp, đúng tiêu chuẩn. Từ năm 2016 đến nay, đơn vị đã đầu tư hơn 25 triệu đồng củng cố các trang thiết bị, kho tàng. Nhiều năm qua, nhà kho của đơn vị luôn đạt tiêu chuẩn "Nhà kho quân khí 5 tốt".

Nhiều sáng kiến

Thượng tá Lê Văn Dâng, Chủ nhiệm kỹ thuật, Bộ CHQS tỉnh cho biết: LLVT tỉnh được trang bị một lượng lớn VKTB với nhiều chủng loại. Phần lớn VKTB đã qua sử dụng nhiều năm, bảo quản cất giữ trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, kho tàng được tận dụng nên mức độ xuống cấp tự nhiên lớn. Để sử dụng VKTB an toàn, hiệu quả, Bộ CHQS tỉnh đã tuyên truyền cán bộ, chiến sĩ nâng cao ý thức tiết kiệm theo tấm gương của Bác, có kế hoạch sử dụng hợp lý. Các đơn vị quản lý chặt chẽ vũ khí, đạn dược, xe máy cũng như các trang bị kỹ thuật, duy trì nghiêm công tác kiểm kê VKTB theo quy định; thực hiện phong trào viết đề tài, sáng kiến cải tiến kỹ thuật, coi đây là khâu then chốt, đột phá trong thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị khóa XII về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Trong đó khuyến khích các sáng kiến làm tăng tuổi thọ của máy móc, thiết bị, giảm chi phí đầu tư, tiết kiệm nguyên nhiên liệu. Từ năm 2016 đến nay, toàn tỉnh đã có gần 20 đề tài, sáng kiến, trong đó 6 đề tài, sáng kiến cải tiến kỹ thuật được đánh giá cao (2 đề tài cấp Quân khu, 4 đề tài cấp tỉnh).

Vào mỗi dịp huấn luyện, trang thiết bị, vũ khí sau khi được đưa ra thao trường, cuối ngày nhập về kho, cán bộ kỹ thuật các đơn vị đều phải đối chiếu, kiểm tra, lau chùi cẩn thận mới đưa vào bảo quản. Nhờ vậy, các phương tiện, VKTB luôn tốt, sẵn sàng làm nhiệm vụ trong mọi tình huống.

Học tập và làm theo Bác, LLVT tỉnh đã khắc phục khó khăn, tạo chuyển biến rõ nét về nhận thức của từng cán bộ, chiến sĩ, góp phần nâng cao hiệu quả trong quản lý, khai thác VKTB tốt, bền, an toàn, tiết kiệm. Từ năm 2016 đến nay, trung bình mỗi năm LLVT tỉnh tiết kiệm được khoảng 15% nhiên liệu cho máy móc, VKTB; tuổi thọ của các trang thiết bị vũ khí, xe máy kéo dài thêm từ 1,5 - 2 năm. Hằng năm có từ 80 - 85% số nhà kho đạt tiêu chuẩn "Nhà kho quân khí 5 tốt"...

TRƯƠNG HÀ

(0) Bình luận
Bảo quản vũ khí, thiết bị theo lời dạy của Bác Hồ