Kinh hãi xe "điên"

16/12/2017 08:53

Mấy ngày qua, Hải Dương được dư luận cả nước chú ý vì liên tiếp xảy ra 2 vụ tai nạn hy hữu.

Đầu tiên là vụ tai nạn liên hoàn do chiếc xe Ford Ranger 29C- 673.36 gây ra tại khu vực nút giao Tam Giang và ngã tư đường Thanh Niên - Chương Dương (TP Hải Dương). Tôi chỉ tình cờ đi qua đây sau khi vụ việc đã xảy ra, người chết, người bị thương đều đã được đưa đi khỏi hiện trường. Nhưng nhìn "bãi chiến trường" mà chiếc xe "điên" gây ra khiến không chỉ tôi mà ai ai cũng phải giật mình: những chiếc xe nát tướp một bên thân, mảnh vỡ thân xe, kính xe văng khắp nơi. Xem lại đoạn video clip về vụ tai nạn này trên chương trình Chào buổi sáng của VTV1 thì đến người cứng bóng vía cũng phải thót tim, không khác gì cảnh trong phim hành động của Mỹ. Vụ tai nạn xảy ra lúc hơn 14 giờ ngày 10.12 này đã làm 1 người chết, 3 người bị thương. Như vậy là "tử thần" lại một lần nữa "hiện hình" ở khu vực này.

Vụ thứ hai xảy ra vào đêm 10.12, tại cầu Cậy nối xã Long Xuyên (Bình Giang) và xã Cẩm Đông (Cẩm Giàng). Chiếc xe ô tô đã đâm gãy lan can cầu và lao xuống sông Cậy khiến 1 thanh niên chết thảm.

Cách đây hơn một tháng, báo Hải Dương ngày 7.11 đã có một bài viết với nhan đề: "Ngã tư tử thần" viết về chính điểm giao cắt đường Thanh Niên - phố Chương Dương.

Không phải chỉ ở khu vực giao cắt phức tạp này mà tại nhiều điểm có cụm đèn tín hiệu giao thông khác, nhiều người tham gia giao thông cũng với ý thức, thói quen không tuân thủ luật lệ. Thường khi đèn đỏ còn tới 7-8 giây đã có người cho xe chuyển bánh. Vì cùng tâm lý "nhấp nhổm" như vậy nên mỗi người đi một thời điểm, nhanh chậm khác nhau. Trong khi đó, phía làn đường kia đèn vẫn còn đang xanh nên dòng người xe vẫn đang di chuyển, một số người cố phóng nhanh để thoát nút. Tình trạng này khiến giao thông ở nhiều điểm giao cắt trở nên phức tạp, lộn xộn. Đôi khi người chấp hành đúng luật không chịu di chuyển khi đèn tín hiệu vẫn đỏ lại bị coi như "người ngoài hành tinh", bị những người đứng phía sau bấm còi inh ỏi để thúc giục chuyển bánh. Hầu như người ta chỉ chịu chấp hành đúng đèn tín hiệu khi có cảnh sát giao thông, nghĩa là họ sợ bị phạt chứ không thực sự quan tâm đến vấn đề an toàn cho mình và những người tham gia giao thông khác.

Một trong những khẩu hiệu được truyền đi trong Ngày Thế giới tưởng niệm nạn nhân tai nạn giao thông năm nay là "3 phải và 3 không": "Phải đi đúng phần đường, làn đường", "Phải giảm tốc độ từ đường phụ ra đường chính", "Phải đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn để bảo vệ chính mình" và "Không điều khiển xe sau khi uống rượu, bia", "Không phóng nhanh, vượt ẩu, rẽ bất ngờ", "Không chở quá số người quy định". Vì sự an toàn của mình, của những người thân và những người xung quanh, mọi người cần thực hiện khẩu hiệu này không chỉ ở các ngã tư, cũng không chỉ trong 1 ngày thế giới tổ chức tưởng niệm nạn nhân tai nạn giao thông. Bởi nếu không cẩn thận thì "nhanh một giây, chậm cả đời", chính mình sẽ có thể trở thành người được tưởng niệm.

KIM THANH


(0) Bình luận
Kinh hãi xe "điên"