Mạnh tay xử lý tội phạm ma túy

24/05/2020 22:03

Từ tháng 12.2019 đến ngày 16.5, Công an huyện Thanh Miện đã triệt phá 13 vụ án về mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy, thu giữ 0,421 g heroin, 6,717 g ma túy tổng hợp, khởi tố 11 bị can.

10 đối tượng sử dụng ma túy tại quán karaoke Điểm Hẹn ở thôn La Ngoại, xã Ngũ Hùng bị Công an huyện Thanh Miện phát hiện, xử lý

Theo đại úy Trần Văn Cường, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về hình sự, kinh tế và ma túy Công an huyện Thanh Miện, những năm gần đây, kinh tế của địa phương từng bước phát triển, giao thông thuận lợi. Nhiều đơn vị sản xuất, kinh doanh mới thành lập. Người lao động ở trong và ngoài tỉnh đến sinh sống, làm việc tăng kéo theo tình hình về an ninh trật tự nói chung và về tội phạm ma túy nói riêng cũng diễn biến phức tạp, khó lường hơn.  

Trong số các đối tượng phạm tội về ma túy bị bắt, người của Thanh Miện rất ít, phần lớn tội phạm đến từ địa phương khác ở trong và ngoài tỉnh. Con số 13 vụ án ma túy được triệt phá trong gần 6 tháng qua cao hơn nhiều so với cùng kỳ năm trước. Số vụ tăng một phần do đối tượng phạm tội tăng, một phần là tội phạm lợi dụng tình hình dịch Covid-19 nên gia tăng hoạt động. Đối tượng phạm tội hầu hết có nhiều tiền án, manh động, côn đồ hơn, buôn bán, tàng trữ nhỏ lẻ vừa để bản thân dùng, vừa để bán kiếm lời. Nhiều đối tượng côn đồ, nghiện ngập của địa phương cấu kết với đối tượng ở nơi khác về buôn bán, tàng trữ ma túy.

Cùng với đẩy mạnh đấu tranh với tội buôn bán, tàng trữ, thời gian qua, Công an huyện Thanh Miện đã tập trung xử lý tội phạm sử dụng trái phép chất ma túy. Loại hình tội phạm này đang có chiều hướng tăng và diễn biến phức tạp. Ngoài địa điểm sử dụng phổ biến ở nhà nghỉ, quán karaoke, bọn chúng còn thực hiện ở nhiều nơi khác, thậm chí ở cả nghĩa trang. Điều này làm cho công tác đấu tranh của lực lượng chức năng khó khăn hơn. 6tháng qua, lực lượng Công an huyện đã triệt phá 6 ổ nhóm, bắt 27đối tượng sử dụng ma túy. Trong đó có 2 vụ ở nhà dân với 8đối tượng, 1 vụ trong nhà nghỉ với 3 đối tượng, 2 vụ ở quán karaoke với 13đối tượng, 1vụ ở nghĩa trang với 3 đối tượng. Gần đây, ngày 1.5, tại phòng 202, tầng2 của quán karaoke Điểm Hẹn, ở thôn La Ngoại, xã Ngũ Hùng, lực lượng Công an huyện đã phát hiện 10 đối tượng đang sử dụng ma túy. Trước đó, chiều 3.4, lực lượng công an phối hợp phát hiện, bắt giữ 5đối tượng sử dụng ma túy đá tại nhà Nguyễn Đăng Nhơn (sinh năm1984), ở thôn An Dương, xã Chi Lăng Nam. 

Với kết quả trên, Công an Thanh Miện đã cơ bản hoàn thành chỉ tiêu, nhiệm vụ về công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm ma túy do Công an tỉnh giao. Được biết, thời gian qua, Công an huyện luôn đề cao nhiệm vụ đấu tranh, phòng ngừa với loại hình tội phạm ma túy. Chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng tuyên truyền đến nhân dân về tác hại, hậu quả của việc buôn bán, tàng trữ, sử dụng chất ma túy; cập nhật phương thức, thủ đoạn mới của loại tội phạm này để người dân nắm được, phòng ngừa, nhất là với đối tượng thanh thiếu niên, học sinh. Lực lượng công an thường xuyên áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để bám sát đối tượng trong diện quản lý, định kỳ gọi các đối tượng này để răn đe, giáo dục. Đặc biệt, Công an huyện Thanh Miện tăng cường tuần tra, kiểm soát, tấn công, trấn áp tội phạm và thành lập các chuyên án triệt phá nhiều đường dây mua bán, tàng trữ ma túy.

Trung tá Phạm Bảo Tuyền, Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về hình sự, kinh tế và ma túy (Công an huyện Thanh Miện) cho biết: "Tháng 6 là tháng cao điểm về phòng chống ma túy, Công an huyện kiên quyết không để các đối tượng dùng địa bàn là nơi mua bán, tàng trữ, sử dụng ma túy, không để hình thành các tụ điểm phức tạp. Đơn vị tăng cường rà soát, lên danh sách các đối tượng mới ở địa phương hoặc từ nơi khác đến hoạt động để có phương án xử lý kịp thời. Công an xã, thị trấn tập trung rà soát các đối tượng nghiện, nghi nghiện để có biện pháp quản lý, giáo dục phù hợp.

TRUNG QUYẾT

(0) Bình luận
Mạnh tay xử lý tội phạm ma túy