Lợi dụng người thân quen, siêu lừa trả giá

04/08/2019 14:51

Trong tháng 7, Tòa án Nhân dân tỉnh đã xét xử vụ lừa đảo, chiếm đoạt tài sản hàng loạt, siêu lừa Phạm Thị Thùy Trang đã phải chịu hình phạt thích đáng trước pháp luật.

Lợi dụng mác cán bộ, đối tượng Phạm Thị Thùy Trang đã lừa chiếm đoạt hơn 6,8 tỷ đồng

Túng làm càn

Phạm Thị Thùy Trang, sinh năm 1980, ở thị trấn Phú Thái (Kim Thành) là cán bộ của Hội Người mù huyện Kim Thành. Hành trình nhúng chàm của Trang bắt nguồn từ việc làm ăn thua lỗ, vay của nhiều người và không có khả năng trả nợ. Bị các con nợ đốc thúc dữ dội, Trang nảy ý định thuê người làm giả giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để cầm cố tạo niềm tin vay tiền rồi chiếm đoạt. Vào khoảng tháng 9.2017, Trang dùng Zalo liên lạc với nam thanh niên có nickname "Hiếu làm bằng giả" và thuê người này làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với giá 9triệu đồng mỗi giấy. Theo hướng dẫn của Hiếu, Trang đến một quán phô tô sử dụng máy tính gửi đến email của Hiếu các bản phô tô giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên vợ chồng Trang và một số người, phô tô hợp đồng thế chấp quyền sử dụng đất để lấy thông tin làm giả. Trang đã chuyển khoản và chuyển phát nhanh trả cho Hiếu tổng số 75 triệu đồng tiền công.

Sau khi nhận được các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất giả, Trang lên kế hoạch hành động. Đối tượng mà Trang nhắm đến là những người gần gũi, thân quen. Trang lợi dụng mác cán bộ Hội Người mù huyện, vẻ bề ngoài tử tế để lừa gạt các nạn nhân.

Kể lại sự việc, bà Đỗ Thị M. cho biết: "Do là chỗ láng giềng gần gũi nên tôi quý và coi Trang như người nhà. Ngày 2.12.2017, Trang đến gặp và nói rằng đang làm dịch vụ đáo nợ ngân hàng nhưng bị thiếu vốn. Trang hỏi vay 570 triệu đồng trong thời hạn 7 ngày với lãi suất 2.000 đồng/triệu đồng/ngày. Biết Trang làm cán bộ Hội Người mù, lại là chỗ gần gũi nên tôi đồng ý". 

Để tạo niềm tin cho bà M., Trang đã thế chấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất giả mang tên vợ chồng Trang. Các lần vay tiền, Trang đều viết giấy biên nhận và giao cho bà M. cất giữ. Để bà M. tin tưởng mình có khả năng trả nợ và cho vay với số tiền lớn hơn, Trang đã vài lần lấy số tiền vay sau trả vốn và lãi cho số tiền vay trước. Với lý do đáo nợ ngân hàng hoặc vay hộ người khác, từ ngày 2-25.12.2017, Trang đã vay của bà M. hơn 4,97 tỷ đồng. 

Trả giá đắt

Tại tòa, Trang khai, với chiêu trò cần tiền để đáo nợ ngân hàng, từ tháng 11 - 12.2017, thị đã nhiều lần vay mượn của chị Dương Thị K. cũng ở thị trấn Phú Thái với tổng số tiền 490 triệu đồng; vay của chị Nguyễn Thị H. ở xã Kim Anh (Kim Thành) 3 lần với tổng số tiền 1,4 tỷ đồng. Tổng số tiền Trang vay của 3 người trên là hơn 6,8 tỷ đồng. Sau khi vay được tiền, một phần Trang dùng để trả các khoản vay trước đó, một phần để chi tiêu cá nhân.

Đến thời hạn trả nợ, các nạn nhân đã nhiều lần yêu cầu Trang trả tiền nhưng thị đều khất lần không trả. Nghi ngờ, các nạn nhân đã bí mật tìm hiểu việc làm ăn của Trang và vỡ lẽ khi biết đối tượng đang nợ tiền của rất nhiều người, không có khả năng thanh toán. Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên vợ chồng Trang đã được mang thế chấp tại Quỹ Tín dụng nhân dân thị trấn Phú Thái để vay 400 triệu đồng. Từ những thông tin trên, nghi ngờ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mà Trang dùng để thế chấp là giả, các nạn nhân đã có đơn tố cáo đến cơ quan công an. Sau khi tiếp nhận thông tin, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh đã điều tra và làm rõ các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên đều là giả. 

Trang bị cấm đi khỏi nơi cư trú từ tháng 9.2018. Quá trình điều tra, Trang khai nhận, ngoài chiếm đoạt tiền của 3 nạn nhân trên, thị còn làm giả các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và thế chấp vay của các chị Trần Thị L. và Phạm Thị B. Tuy nhiên, hai nạn nhân này khai tự nguyện cho Trang vay tổng số 2,5 tỷ đồng, không nhận thế chấp giấy và tự thỏa thuận giải quyết dân sự nên cơ quan điều tra sẽ làm rõ xử lý sau.

Kết thúc phiên xử, Trang bị Tòa án Nhân dân tỉnh tuyên án chung thân về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Đối với anh Nguyễn Tuấn V.,  chồng Trang, do không biết vợ làm giả giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để thế chấp cho người khác vay tiền nên không có căn cứ xử lý. Đối với một số người đứng tên trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mà Trang đã dùng bản phô tô để gửi cho Hiếu làm giả khai không cho Trang mượn và không biết việc thị làm giả nên không đưa ra xử lý.

Phiên tòa khép lại với hình phạt thích đáng cho nữ cán bộ biến chất, nhiều lần dùng thủ đoạn làm giả giấy tờ chiếm đoạt tài sản của người khác. Vụ án cũng là bài học cảnh tỉnh với những người nhẹ dạ khi cho vay tiền dẫn đến mắc mưu các siêu lừa.

NGUYÊN DÃ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lợi dụng người thân quen, siêu lừa trả giá