Cần cấm bán hàng rong để phòng chống dịch

28/05/2021 08:48

Việc bán hàng rong tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh, làm cho công tác truy vết gặp nhiều khó khăn khi người bán, người mua không rõ thông tin của nhau.


Phường Quang Trung (TP Hải Dương) xử lý nhiều trường hợp bán hàng rong trong thời gian áp dụng quy định phòng chống dịch ở mức cao hơn

Hiện nay, 10 phường nội thành của TP Hải Dương đang áp dụng bổ sung các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 ở mức cao hơn. Trong đó, nhiều dịch vụ kinh doanh không được phép hoạt động để hạn chế tối đa tiếp xúc nhiều người. Đối với việc bán hàng rong, thành phố đang xử lý theo quy định vi phạm trật tự đô thị với mức phạt từ 100.000-300.000 đồng/trường hợp vi phạm. Vì mức phạt thấp nên nhiều người bán hàng rong vẫn “lách” quy định để đi bán. Đa số người bán đều ở địa phương khác nên không khó xin giấy xác nhận của chính quyền để qua mắt lực lượng chức năng với lý do mang ra chợ bán. Mặt hàng bán rong chủ yếu là rau, củ, quả, thực phẩm tươi sống. Những người này sẽ được ra ngoài đường mà không vi phạm quy định phòng chống dịch. Mặt khác, người dân 10 phường nội thành chỉ ra đường khi thật cần thiết và đi chợ theo ngày chẵn lẻ nên nhu cầu mua hàng rong sẽ cao hơn.

Việc bán hàng rong tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh, làm cho công tác truy vết gặp nhiều khó khăn khi người bán, người mua không rõ thông tin của nhau. Thực tế tại TP Hải Dương đã có bệnh nhân mắc Covid-19 ở phường Phạm Ngũ Lão thường xuyên mua hàng rong, dẫn đến khó điều tra người tiếp xúc gần. TP Hải Dương cần xem xét đưa bán hàng rong vào danh mục cấm trong quy định phòng chống dịch để nâng mức xử phạt hành chính cũng như xử lý tình trạng bán hàng rong hiệu quả hơn.

HOÀNG LINH(TP Hải Dương)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cần cấm bán hàng rong để phòng chống dịch