Tin tức

Xung đột mới lại nổ ra giữa quân đội Armenia, Azerbaijan

13/02/2024 21:31

Armenia và Azerbaijan đã đổ lỗi cho nhau châm ngòi cho cuộc giao tranh mới qua biên giới giữa hai nước. Phía chính quyền Yerevan cho biết 4 binh sĩ của nước này đã thiệt mạng.

Chú thích ảnh
Binh sĩ Azerbaijan gác tại trạm kiểm soát Lachin ngày 26/9/2023

Bộ Quốc phòng Armenia ngày 13/2 cho biết 4 binh sĩ của nước này đã thiệt mạng và một số người khác bị thương do trúng đạn của binh lính Azerbaijan tại khu vực Siunik ở miền Nam. Phía Azerbaijan đã phản ứng lại tuyên bố trên và cho biết động thái quân sự của họ là nhằm trả đũa "các hành động khiêu khích" của lực lượng Armenia thực hiện một ngày trước đó.

Bộ Quốc phòng Azerbaijan cho rằng binh lính Armenia đã nổ súng vào các vị trí của quân đội Azerbaijan dọc khu vực Tây Bắc biên giới. Phía Armenia đã bác bỏ cáo buộc này.

Hồi tháng 12 năm ngoái, Azerbaijan và Armenia đã ra tuyên bố chung, nhất trí ý thực hiện các bước đi mới hướng tới bình thường hóa quan hệ và trao đổi tù nhân chiến tranh, như một phần của các cử chỉ thiện chí chung nhằm thúc đẩy hòa giải giữa hai láng giềng ở vùng NamCaucasus.

Hai nước láng giềng này đã vướng vào cuộc xung đột kéo dài hàng thập kỷ về quyền kiểm soát khu vực Nagorny - Karabakh nằm sâu trong lãnh thổ phía Tây Nam của Azerbaijan, nhưng lại có đa số dân cư là người gốc Armenia sinh sống nên muốn sáp nhập vào Armenia. Các cuộc đối thoại nhằm tìm kiếm giải pháp cho vấn đề Nagorny - Karabakh đã được tổ chức từ năm 1992 với sự trung gian của nhóm Minsk thuộc Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE), cùng vai trò tham gia của Nga, Pháp, Mỹ, Belarus, Đức, Italy, Thụy Điển, Phần Lan và Thổ Nhĩ Kỳ, song cũng không thể hạ nhiệt được các cuộc xung đột nhiều lần tái diễn.

Đến ngày 19/9/2023, Azerbaijan bất ngờ đưa quân đến Nagorny - Karabakh và chỉ sau một ngày giao tranh, nước này tuyên bố đã giành lại quyền kiểm soát khu vực này sau khi lực lượng người sắc tộc Armenia hạ vũ khí và giải tán lực lượng.

T.H (theo báo Tin tức)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xung đột mới lại nổ ra giữa quân đội Armenia, Azerbaijan