Tin tức

Armenia, Azerbaijan nhất trí từng bước bình thường hóa quan hệ

Theo báo Tin tức 08/12/2023 12:30

Theo hãng tin AFP, trong tuyên bố chung ngày 7/12, Armenia và Azerbaijan đã nhất trí từng bước hướng tới bình thường hóa quan hệ và trao đổi tù nhân chiến tranh.

Chú thích ảnh
Toàn cảnh cuộc đàm phán Armenia - Azerbaijan tại Tehran (Iran) ngày 23/10/2023

Theo tuyên bố, hai bên đã đồng ý "thực hiện các bước cụ thể nhằm xây dựng lòng tin" và tái khẳng định "ý định bình thường hóa quan hệ và ký kết thỏa thuận hòa bình". Baku sẽ trả tự do cho 32 tù nhân chiến tranh Armenia, trong khi Yerevan sẽ trả tự do cho 2 quân nhân Azerbaijan.

Những tuần gần đây, Armenia và Azerbaijan đều tuyên bố sẵn sàng ký thỏa thuận hòa bình nhằm khép lại hàng thập kỷ xung đột ở Nagorny-Karabakh - vùng núi nằm sâu trong lãnh thổ Azerbaijan nhưng có đa số dân sinh sống là người gốc Armenia. Các cuộc đàm phán hòa bình do quốc tế làm trung gian trước đó đã không tạo ra bước đột phá nhưng lãnh đạo cả hai nước khi đó đều tin tưởng rằng một hiệp định hòa bình toàn diện có thể được ký kết vào cuối năm nay. Tuy nhiên, tiến trình hòa bình bị đình trệ sau khi Azerbaijan từ chối các cuộc gặp dưới sự trung gian của Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ vì cáo buộc có sự thiên vị dành cho Armenia.

Theo báo Tin tức
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Armenia, Azerbaijan nhất trí từng bước bình thường hóa quan hệ