Tin tức

Xung đột Hamas - Israel: Pháp, Đức kêu gọi điều tra vụ pháo kích ở Bắc Gaza

HQ (theo TTXVN) 02/03/2024 07:45

Ngày 1/3, Pháp và Đức đã kêu gọi tiến hành cuộc điều tra độc lập về vụ pháo kích khiến hàng trăm người Palestine thương vong trong lúc chờ nhận hàng viện trợ ở khu vực phía Bắc Dải Gaza.

Chú thích ảnh
Cảnh đổ nát sau cuộc không kích tại Khan Younis, Dải Gaza, ngày 28/2/2024

Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne khẳng định Paris sẽ ủng hộ việc mở cuộc điều tra độc lập theo yêu cầu của Tổng thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Antonio Guterres. Trong khi đó, Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock cho rằng quân đội Israel có trách nhiệm giải thích về vụ việc.

Cùng ngày, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen đã lên án vụ pháo kích xảy ra ở phía Bắc Dải Gaza, nhấn mạnh: “Mọi nỗ lực phải được thực hiện để điều tra những gì đã xảy ra và đảm bảo tính minh bạch”.

Trước đó, đồng minh thân cận nhất của Israel là Mỹ cũng đã kêu gọi điều tra kỹ lưỡng về vụ việc, đồng thời cho rằng vụ việc nêu bật sự cần thiết phải tăng cường viện trợ nhân đạo vào Gaza.

Chính phủ Brazil ngày 1/3 đánh giá vụ hơn 100 người Palestine thiệt mạng khi đang chờ được phát hàng viện trợ nhân đạo ở Dải Gaza cho thấy hành động quân sự của Israel ở vùng lãnh thổ bị chiến tranh tàn phá này không có “giới hạn pháp lý”.

Cơ quan y tế tại Dải Gaza cho biết ít nhất 112 người thiệt mạng và 760 người bị thương trong vụ pháo kích ngày 29/2. Vụ việc xảy ra khi đám đông người dân Palestine đang tập trung chờ được nhận hàng viện trợ nhân đạo tại một con đường ven biển ở phía Tây thành phố Gaza. Các nhân chứng cho biết cuộc pháo kích của quân đội Israel đã nhắm trúng đám đông. Cơ quan y tế ở Gaza coi đây là vụ “thảm sát”. Trong khi đó, nguồn tin Israel nói rằng đám đông đã tiến gần quân đội Israel mà họ cho rằng có thể gây nguy hiểm đến binh sĩ, buộc họ đáp trả bằng hỏa lực.

Vụ pháo kích nhằm vào người Palestine chờ viện trợ cho thấy cuộc khủng hoảng nhân đạo ở Dải Gaza ngày càng trở nên nghiêm trọng. Liên hợp quốc ngày 1/3 cảnh báo nguy cơ xảy ra nạn đói ở Gaza gần như “không thể tránh khỏi”, trừ khi nỗ lực chấm dứt cuộc xung đột ở dải đất này đạt được tiến triển. Theo số liệu do cơ quan y tế tại Dải Gaza, ít nhất 10 trẻ em đã chết vì đói và con số thực tế có thể còn cao hơn.

HQ (theo TTXVN)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xung đột Hamas - Israel: Pháp, Đức kêu gọi điều tra vụ pháo kích ở Bắc Gaza