Tin tức

Xung đột Hamas - Israel: Phái đoàn Hamas đến Cairo đàm phán thỏa thuận ngừng bắn

HQ (theo TTXVN) 03/03/2024 19:50

Ngày 3/3, một phái đoàn của Phong trào Hồi giáo Hamas đã đến thủ đô Cairo của Ai Cập để đàm phán về thỏa thuận ngừng bắn ở Dải Gaza.

Chú thích ảnh
Tòa nhà bị phá hủy trong cuộc xung đột Hamas - Israel tại Deir el-Balah, Dải Gaza, ngày 1/3/2024

Một lãnh đạo cấp cao của Hamas cho biết phái đoàn này do Phó thủ lĩnh Khalil Al-Hayya dẫn đầu và "có thể" đạt được lệnh ngừng bắn ở Gaza trong vòng 24 đến 48 giờ tới nếu Israel chấp thuận những yêu cầu mà phong trào đưa ra, bao gồm việc mọi người dân Palestine đi lánh nạn và bị yêu cầu di dời được quay trở lại khu vực phía Bắc Dải Gaza đồng thời tăng cường viện trợ nhân đạo cho người dân ở dải đất ven biển Địa Trung Hải này.

Trong khi đó, tờ Al-Qahera News cùng ngày đưa tin phái đoàn của Mỹ và Qatar cũng đã đến Cairo để nối lại vòng đàm phán mới về thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza. Từ nhiều tuần qua, các nước gồm Ai Cập, Qatar và Mỹ đóng vai trò trung gian trong các cuộc đàm phán nhằm đạt được một thỏa thuận ngừng bắn trong bối cảnh xung đột Hamas - Israel vẫn tiếp diễn kể từ khi bùng phát ngày 7/10/2023. Các tổ chức quốc tế cảnh báo cuộc sống của hàng nghìn người dân tại Dải Gaza rơi vào cuộc khủng hoảng trầm trọng, do thiếu lương thực, thuốc men và nhu yếu phẩm cần thiết.

Dự kiến, một phái đoàn của Israel cũng sẽ đến Cairo để đàm phán. Trước đó, ngày 2/3, một quan chức cấp cao Mỹ cho biết Israel đã chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn kéo dài 6 tuần ở Gaza, với điều kiện Hamas phải đồng ý thả những con tin dễ bị tổn thương.

Tại vòng đàm phán lần này, các bên dự kiến sẽ duy trì nỗ lực đạt được một thỏa thuận ngừng bắn kéo dài 6 tuần, trước khi bắt đầu tháng lễ Ramadan của người Hồi giáo vào ngày 10/3. Đi kèm với thỏa thuận ngừng bắn là việc Hamas trả tự do cho các tin bị bắt giữ còn Israel trả tự do cho các tù nhân người Palestine. Ngoài ra, các cuộc đàm phán cũng hướng đến những cam kết tạo điều kiện thuận lợi để cung cấp hàng viện trợ ở quy mô lớn hơn cho người dân ở Gaza.

HQ (theo TTXVN)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xung đột Hamas - Israel: Phái đoàn Hamas đến Cairo đàm phán thỏa thuận ngừng bắn