Xiaomi đưa AI hỗ trợ giọng nói lên thiết bị di động

20/08/2023 16:09

Xiaomi đang phát triển và thử nghiệm mô hình trí tuệ nhân tạo nhỏ gọn trên các thiết bị di động trong cuộc đua phát triển công nghệ đằng sau những công cụ như ChatGPT.

Nhà sáng lập, kiêm giám đốc điều hành Lei Jun cho hay, Xiaomi đã thành lập “nhóm đặc nhiệm” vào tháng 4 để phát triển mô hình AI và đã thử nghiệm thành công trên các thiết bị. Mô hình AI này sẽ được tích hợp vào trong trợ lý giọng nói Xiao AI trên các thiết bị cầm tay của hãng.


Xiaomi nhảy vào cuộc đua phát triển công nghệ đằng sau những công cụ như ChatGPT

“Xiaomi là một công ty di động, do đó chúng tôi chủ yếu tập trung vào việc triển khai một cách gọn nhẹ các mô hình lớn với quy mô nhỏ hơn, đây là điểm khác biệt với những công ty Internet khác”, Lei nói. “Nhiệm vụ của đội đặc nhiệm kể từ khi thành lập là thu gọn các mô hình ngôn ngữ lớn với hàng chục tỷ tham số”.

Mô hình AI nhẹ hơn được thiết kế nhỏ hơn, hiệu quả hơn và phù hợp sử dụng trên các thiết bị như điện thoại thông minh có bộ nhớ và sức mạnh xử lý ít hơn đáng kể so với những chiếc máy tính.

Xiaomi cho biết mô hình AI của họ có 1,3 tỷ tham số, song trong một số trường hợp nó có thể mang lại hiệu suất tương đương với những mô hình có tới 6 tỷ tham số.

Trong một động thái khác, hãng điện thoại Trung Quốc cũng chính thức ra mắt mẫu smartphone nắp gập, Mix Fold 3, dành cho phân khúc sản phẩm cao cấp.

CEO Lei Jun thừa nhận việc đưa Xiaomi nhắm tới phân khúc cao cấp là “thử thách mệt mỏi nhưng đầy bổ ích trong thập kỷ qua”. Các mẫu Xiaomi 10, 11 và 12 ra mắt từ đầu năm 2020 đến cuối năm 2021 chỉ có doanh số dưới trung bình khiến công ty này phải thay đổi đáng kể về chiến lược kinh doanh cua mình.

“Ngành công nghiệp điện thoại thông minh có sự cạnh tranh khốc liệt, và chỉ bằng cách nhắm đến thị trường cao cấp, chúng tôi mới có thể thúc đẩy những đột phá về công nghệ”, Lei cho biết, đồng thời nhận định đây là tham vọng “sống còn” đối với công ty.

Trong đó, người đứng đầu hãng smartphone nói rằng việc ra mắt Xiaomi 13 vào cuối năm ngoái là một bước ngoặt khi công ty này chuyển từ ưu tiên thông số kỹ thuật sang tập trung trải nghiệm người dùng.

Dù vậy, những thách thức vẫn còn đó khi nhu cầu toàn cầu của lĩnh vực điện tử tiêu dùng đang chững lại. Theo dữ liệu từ công ty nghiên cứu thị trường Canalys, sau 3 tháng đầu năm 2023, Xiaomi vẫn giữ vị trí thứ ba, xếp sau Samsung và Apple nhưng thị phần của công ty này đã giảm từ 13% xuống 11% so với cùng kỳ.

Đến tháng 5.2023, doanh thu mảng kinh doanh điện thoại thông minh của Xiaomi giảm 23,6% so với cùng thời điểm năm ngoái, còn lượng hàng xuất xưởng cũng giảm 21,1%.

Song, công ty này vẫn đang làm tốt trên sân nhà khi là thương hiện Android hàng đầu, chiếm 24,1% thị phần, với mức tăng trưởng 18% hằng năm về giá trung bình tại thị trường Trung Quốc, đặc biệt là phân khúc từ 550 đến 685 USD.

Theo VOV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xiaomi đưa AI hỗ trợ giọng nói lên thiết bị di động