Xem xét phương án xử lý đối với các dự án chậm tiến độ và không bảo đảm quy định

15/08/2023 19:02

Chiều 15.8, đồng chí Triệu Thế Hùng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì phiên họp thường kỳ tháng 8 (lần 3) của UBND tỉnh Hải Dương.


Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Triệu Thế Hùng phát biểu chỉ đạo tại phiên họp UBND tỉnh thường kỳ tháng 8 (lần 3).

Tại phiên họp này, Đoàn kiểm tra theo Quyết định số 909/QĐ-UBND ngày 18.5.2023 của Chủ tịch UBND tỉnh đã báo cáo về việc kiểm tra, rà soát các dự án đầu tư trong nước và nước ngoài ngoài khu công nghiệp chậm tiến độ và triển khai không bảo đảm quy định trên địa bàn Hải Dương.

Theo báo cáo, Đoàn kiểm tra thực hiện kiểm tra đối với 80 dự án chậm tiến độ và triển khai không bảo đảm quy định liên quan việc chấp hành pháp luật về đầu tư, đất đai, môi trường, xây dựng, thuế. Trong đó có 14 dự án đầu tư trong nước tại TP Hải Dương, 14 dự án trên địa bàn huyện Kim Thành, 12 dự án trên địa bàn huyện Cẩm Giàng, 8 dự án trên địa bàn thị xã Kinh Môn, còn lại là các dự án trên địa bàn TP Chí Linh, các huyện: Nam Sách, Thanh Hà, Gia Lộc, Bình Giang, Thanh Miện, Tứ Kỳ. Qua phân loại của đoàn kiểm tra, trong số 80 dự án này có 42 dự án đã được bàn giao đất, 38 dự án chưa được bàn giao đất. Đoàn kiểm tra kiến nghị phương án xử lý đối với từng loại dự án, trong đó đề nghị chấm dứt hoạt động đối với 4 dự án; xử lý vi phạm về đầu tư trước khi tham mưu trình UBND tỉnh xem xét chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư đối với 18 dự án; xử lý vi phạm về đất đai, môi trường đối với 6 dự án; xử lý vi phạm về đầu tư, đất đai, xây dựng đối với 5 dự án; cho phép nhà đầu tư hoàn thiện các thủ tục về đầu tư đối với 42 dự án...


Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hoàng Văn Thực phát biểu tại phiên họp

Sau khi nghe ý kiến tham gia của các đại biểu, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Triệu Thế Hùng kết luận, UBND tỉnh cơ bản thống nhất với nội dung báo cáo của đoàn kiểm tra. Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, vai trò của các địa phương rất quan trọng, đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư và các sở, ngành có liên quan sớm đưa ra hướng dẫn cụ thể để cấp huyện triển khai thực hiện các thủ tục xử lý đối với từng loại dự án. Thời gian tới, Sở Kế hoạch và Đầu tư xem xét, tham mưu cho tỉnh thành lập đoàn kiểm tra, rà soát các dự án đầu tư trong nước và nước ngoài ngoài khu công nghiệp chậm tiến độ và triển khai không bảo đảm quy định trên địa bàn tỉnh đối với các dự án từ năm 2020 trở về trước. Những nội dung này Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh sẽ báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh uỷ.

Tại phiên họp, UBND tỉnh xem xét, thảo luận dự thảo báo kết quả thanh tra đột xuất việc chấp hành pháp luật về đầu tư, đất đai, xây dựng, bảo vệ môi trường, chấp hành các nghĩa vụ tài chính và sử dụng nguồn vốn ODA trong hoạt động sản xuất, kinh doanh đối với Công ty CP Môi trường APT - Seraphin Hải Dương và Công ty CP Quản lý công trình đô thị Hải Dương tại 2 nhà máy xử lý rác thải ở xã Việt Hồng (Thanh Hà) và kết quả thanh tra đột xuất việc chấp hành các quy định của pháp luật trong quá trình thi công, xây dựng hạng mục bãi thải xỉ thuộc dự án Nhà máy Nhiệt điện BOT Hải Dương. Đối với các nội dung này, Chủ tịch UBND tỉnh Triệu Thế Hùng kết luận, UBND tỉnh ghi nhận tinh thần làm việc công tâm, khách quan của các đoàn thanh tra. UBND tỉnh thống nhất báo cáo Ban cán sự Đảng UBND tỉnh, báo cáo, xin ý kiến chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Cũng tại phiên họp này, UBND tỉnh thảo luận, cho ý kiến vào nhiều nội dung quan trọng khác: tờ trình đề nghị phê duyệt phương án giá đất cụ thể khi nhà nước giao đất cho doanh nghiệp để thực hiện dự án khu dân cư, đô thị trên địa bàn tỉnh; tờ trình ban hành hướng dẫn quy trình tiếp nhận, thẩm định, trình chấp thuận chủ trương đầu tư dự án mới, dự án điều chỉnh và thu hồi chấp thuận đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư 2020 đối với dự án đầu tư ngoài khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh...

PHAN ANH


(0) Bình luận
Xem xét phương án xử lý đối với các dự án chậm tiến độ và không bảo đảm quy định