Rạp chiếu phim vắng người xem

07/11/2020 11:58

2020 là một năm thất thu với lĩnh vực điện ảnh, nhất là rạp chiếu phim vì có đến 2 lần phải đóng cửa do dịch Covid-19.


Khán giả mua vé xem phim tại rạp Lotte Cinema Hải Dương

Ảnh hưởng nặng nề

Đại dịch Covid-19 để lại hậu quả nghiêm trọng với nền công nghiệp điện ảnh thế giới. Ở hầu hết các quốc gia đều có tình trạng đoàn làm phim phải tạm ngừng sản xuất; hệ thống rạp buộc phải đóng cửa; nhiều phim được dự đoán sẽ công phá phòng vé thì phải hoãn ra rạp… Nền điện ảnh của Việt Nam cũng không nằm ngoài khủng hoảng này.

Cuối tháng 9 vừa qua, khởi đầu cho đợt mở cửa trở lại sau đợt dịch thứ 2, Cục Điện ảnh (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) đã tổ chức buổi họp báo nhằm thúc đẩy điện ảnh nội địa. Hiện, hai phim đã hưởng ứng kêu gọi và quyết định ra rạp, mở màn cho chiến dịch của phim Việt là “Ròm” và “Tiệc trăng máu”. Quả nhiên, 2 phim này cũng đã đạt doanh thu đáng kể và trở thành con át chủ bài thu hút khách đến rạp. Theo thống kê của Box Office Vietnam, tính đến hết tháng 10.2020, phim “Ròm” thu về hơn 58 tỷ đồng doanh thu phòng vé; “Tiệc trăng máu” đạt doanh thu gần 77 tỷ đồng sau 11 ngày ra mắt. Thời điểm này, con số doanh thu như vậy đã khá ấn tượng, cả hai phim cũng nhận được nhiều lời khen từ giới chuyên môn và công chúng. Độ “hot” của hai bộ phim cũng giúp phòng vé các rạp ở Hải Dương nóng lên, tuy nhiên vẫn chưa được như kỳ vọng.

Khảo sát tại các rạp cho thấy công suất hoạt động chỉ khoảng 20-30%. Đơn cử rạp Lotte Cinema Hải Dương ở đường Ngô Quyền (TP Hải Dương) có 4 phòng chiếu với gần 800 ghế. Từ ngày 8.9 đến nay, trung bình mỗi ngày rạp chỉ đón khoảng 30-40 lượt khách, chỉ bằng 10% so với cùng kỳ năm 2019. “Mặc dù đã có nhiều hoạt động kích cầu như lựa chọn phim phù hợp với đối tượng khán giả, duy trì các chương trình khuyến mãi như giảm giá vé, giá đồ ăn nhanh… nhưng với tình hình này, hiện rạp thu không đủ bù chi”, chị Hương Giang, quản lý rạp Lotte Cinema Hải Dương chia sẻ. 

Tương tự, rạp RameStar Cinema ở phố Thanh Bình, phường Thanh Bình (TP Hải Dương) có 4 phòng chiếu với khoảng 500 ghế, cũng bán vé chỉ bằng 10 - 15% so với năm 2019. Theo ông Đồng Văn Khỏe, chủ rạp RameStar Cinema thì nhu cầu thưởng thức bộ môn nghệ thuật thứ bảy ở Hải Dương vẫn chưa cao, cộng với việc phải đóng cửa 2 lần thì 2020 là một năm thất thu của các rạp phim. “Sau đợt dịch lần 2, rạp đã phải cắt giảm nhân viên, bảo vệ… để giảm tối thiểu chi phí duy trì hoạt động. Hiện tại, nếu rạp nào phải chi trả tiền mặt bằng thì cũng khá khó khăn để duy trì, đương nhiên vẫn tốt hơn rất nhiều so với thời điểm phải đóng cửa do dịch”, ông Khỏe nói. 

Trông vào mùa phim Tết

Thực tế, đợt mở cửa trở lại sau đợt dịch Covid-19 lần 2 này đúng vào dịp thấp điểm. Tháng 8 đến tháng 11 hằng năm, các nhà làm phim tập trung nguồn lực sản xuất để tung sản phẩm đúng dịp Noel và Tết Nguyên đán. Nên hiện tại các rạp đều đang hoạt động cầm chừng để chờ đến thời điểm này.

Tới đây, một loạt phim Việt sẽ trình làng và được kỳ vọng đem tới làn gió mới cho hệ thống các rạp chiếu phim như: Chồng người ta, Sài Gòn trong cơn mưa, Trái tim quái vật, Chị Mười Ba, Người cần quên phải nhớ… Đường đua phim Tết Tân Sửu 2021 cũng khá sôi nổi với sự tham gia của: Gái già lắm chiêu V, Những cuộc đời vương giả, Lật mặt… Điểm qua thì thấy phim ra rạp cuối năm nay vắng bóng những "bom tấn" Hollywood do các phim này đã lần lượt dời lịch chiếu. Giới chuyên môn dự đoán sắp tới sẽ là cuộc đua của phim Việt và đương nhiên khán giả sẽ có dịp thưởng thức bữa tiệc phim Việt này. 

Các rạp cũng đã chuẩn bị tập trung phục vụ tốt cho các chiến dịch quảng bá của phim và đã tái khởi động nhiều hoạt động sau thời gian ngừng chiếu phim. “Để phục vụ nhu cầu xem phim của người dân trong dịp cuối năm, đặc biệt là lễ Giáng sinh và Tết sắp tới, rạp có kế hoạch chiếu các phim mới, duy trì các chương trình ưu đãi. Theo xu thế chung, chúng tôi cũng sẽ ưu tiên chiếu các phim Việt có nội dung hài hước, vui vẻ để kéo khán giả đến rạp”, đại diện rạp Lotte Cinema Hải Dương nói. 

HUYỀN ANH

(0) Bình luận
Rạp chiếu phim vắng người xem