Xe tay ga lâu ngày không sử dụng có thể sẽ dẫn đến việc không thể khởi động khi bấm đề, nguyên nhân là do hết bình ắc quy.
Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng hết bình ắc quy trên các dòng xe tay ga. Đầu tiên và phổ biến nhất là do chủ xe “cất xe” trong thời gian dài không sử dụng.
Thông thường sau một thời gian không sử dụng xe tay ga, người lái sẽ gặp phải một số hiện tượng như không có đèn khi bật chìa khóa điện hoặc đèn và còi yếu. Thậm chí, xe còn khó đề hoặc không thể đề được máy. Nguyên nhân có thể là do để quá lâu khiến ắc quy xe máy yếu hoặc bị cạn hết. Bởi lẽ, các dòng xe hiện nay đều được trang bị nhiều chi tiết, thiết bị điện tử thông minh. Thế nên khi xe không hoạt động, một số thiết bị thông minh trên xe hoạt động và luôn tiêu thụ điện năng.
Một nguyên nhân khác cũng rất phổ biến và thường gặp dẫn đến tình trạng hết bình ắc quy trên xe là do chủ xe “đãng trí” quên tắt máy xe. Nhiều người cho rằng, khi xe không nổ máy, các thiết bị khác cũng sẽ không hoạt động sẽ không tiêu hao bình ắc quy.
Nhưng đây là suy nghĩ sai lầm, bởi nhiều dòng xe tay ga hiện nay trang bị hệ thống đèn định vị và các thiết bị thông minh, nên ngay cả khi xe dừng và không nổ máy, các thiết bị như đèn, bảng đồng hồ hiển thị vẫn hoạt động và tiêu thụ điện từ bình ắc quy. Khi thói quen quên tắt máy lặp lại nhiều lần sẽ dẫn đến tình trạng hết bình ắc quy và không thể nổ máy.
Nạp điện bình ắc quy: Xe tay ga khi hết bình ắc quy tại nhà, chủ phương tiện hãy tiến hành sạc bình ắc quy. Chủ xe hãy sử dụng các thiết bị tháo lắp chuyên dụng để gỡ ắc quy ra sạc điện. Thời gian sạc ắc quy đúng chuẩn nhất là từ 1 tiếng trở lên. Một số trường hợp sạc đầy xe có thể lên 10 tiếng.
Tuy nhiên để đảm bảo an toàn, chủ xe nên đưa xe đến tại các tiệm sửa xe để kỹ thuật viên sạc. Bởi việc sạc ắc quy mặc dù không hề khó khăn gì nhưng nó lại có nhiều điều cần phải quan tâm đề phòng, thậm chí có thể gây nguy hiểm cho người trong nhà.
Dùng sạc ác quy dự phòng: Thiết bị này có hình dáng và kích thước tương tự một số loại cục sạc pin dự phòng cho điện thoại, tuy nhiên có thêm đầu dây chuyên biệt với đủ 2 đầu cực âm - dương để đấu nối vào bình ắc quy xe máy.
Với thiết bị này, chủ phương tiện chỉ cần đấu nối đúng theo hướng dẫn và tiến hành sạc trong khoảng thời gian ngắn để bình tích lại điện là có thể khởi động được xe.
Đấu nối với ắc quy xe máy khác: Nếu không tìm được nhà sửa xe, chủ phương tiện có thể đấu nối với ắc quy xe khác. Đây là cách được áp dụng cho xe tay ga sử dụng bình ắc quy khô.
Cách làm như sau:
Đầu tiên chủ phương tiện hãy chọn ắc quy khô của xe khác có cùng dòng điện, hiệu điện thế, đồng thời cần thêm các đoạn dây câu điện để thực hiện nạp ắc quy. Sau đó là xác định cực âm - dương của hai bình ắc quy rồi tiến hành đấu nối.
Lưu ý khi đấu nối, chủ phương tiện nhớ đấu chính xác để tránh những nguy hiểm xảy ra.
Sau khi đấu nối xong, chờ trong vòng 5 phút rồi thử đề lại máy xem đã nổ chưa. Nếu xe đã nổ, chủ phương tiện giữ như vậy mà không ga trong khoảng 10 phút. Sau cùng là tháo các dây kết nối, hoàn tất tiếp điện.
Tuy nhiên ngay sau đó, chủ phương tiện nên đến nhanh các cửa hàng sửa chữa để nạp bình ắc quy.
Kiểm tra mực axit trong ắc quy: Đây là cách áp dụng cho các dòng xe tay ga đang sử dụng ắc quy nước. Chủ phương tiện cần kiểm tra xem mực axit có trong ắc quy còn hay không? Nếu bình đã cạn axit, hãy dùng nước cất cho vào bình. Lúc này điện sẽ được khôi phục lại và có thể đề xe như bình thường.
Tuy nhiên lưu ý khi áp dụng cách này, chủ phương tiện tuyệt đối không được đổ axit vào bình ắc quy. Bởi điều này có thể làm tăng nồng độ chất điện phân và làm ăn mòn các điện cực trong ắc quy.
Theo VTC News