Xe máy

Những sai lầm khiến xe máy ngốn xăng nhiều hơn

Theo VTC News 13/09/2023 15:13

Nhiều thói quen di chuyển bình thường tưởng như không gây ảnh hưởng gì nhưng lại là nguyên nhân khiến xe máy tốn xăng hơn.

Hao xăng là hiện tượng phổ biến ở những xe máy cũ khi hiệu suất chuyển hóa nhiên liệu của xe bị giảm. Ngoài ra, tình trạng hao xăng còn đến từ một số thói quen của người điều khiển.

Dùng phanh quá nhiều, thường xuyên phanh gấp

Nhiều người điều khiển xe có thói quen đi nhanh, phanh gấp khi gặp chướng ngại vật. Việc phanh gấp, phanh liên tục khiến hệ thống nhanh chóng giảm sức ỳ, từ đó làm tăng công suất tiêu thụ nhiên liệu.

Thói quen này cũng khiến lượng xăng chưa kịp đốt cháy bị ngừng đột ngột, động năng biến thành nhiệt năng và làm nóng máy, dẫn tới xe ngốn xăng nhiều hơn bình thường.

(Ảnh minh họa: Freepik)

Ảnh minh họa

Vít ga để vọt đi khi đèn xanh

Rất nhiều người có thói quen vít ga để xe vọt đi khi đèn xanh vừa bật lên. Trên thực tế, càng vít ga nhanh bao nhiêu thì càng tiêu tốn nhiên liệu bấy nhiêu. Do đó, để tiết kiệm xăng, người điểu khiển nên vặn ga từ từ cho đến khi đạt được tốc độ cần thiết. Tăng ga từ tốn phối hợp gài số nhịp nhàng vừa giúp tiết kiệm xăng vừa bảo vệ động cơ và hộp số.

Không về số khi cần thiết

Xe máy số thường có 4 số phù hợp với từng tốc độ di chuyển khác nhau. Nếu người lái không về số khi xe gặp vật cản, dừng xe hoặc leo dốc thì xe sẽ đuối hơn, tiêu thụ nhiên liệu nhiều hơn.

Trường hợp xe đi chậm hơn số, xe sẽ bị ỳ, nặng, khó đi và cũng tiêu tốn xăng. Nên sử dụng số phù hợp tốc độ để đảm bảo nhiên liệu được đốt cháy vừa phải, không gây lãng phí xăng.

Để máy nổ khi dừng đèn đỏ

Một số người có thói quen để máy nổ khi dừng đèn đỏ vì cho rằng khởi động lại sẽ tốn xăng hơn. Thực tế có thể đúng nhưng với hệ thống phun xăng điện tử mới được trang bị trên nhiều mẫu xe máy, mỗi lần khởi động hết rất ít xăng, trong trường hợp động cơ đã được làm nóng.

Trong khi đó, mỗi phút để xe nổ không tải sẽ tiêu tốn lượng xăng đi được gần 1 km nữa. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa phải luôn tắt động cơ khi dừng xe. Nếu thời gian ngắn thì nên để xe nổ.

Chở quá tải trọng cho phép

Một trong những thói quen của người sử dụng dẫn đến tốn xăng bất thường là chở quá trọng tải của xe. Điều này gây áp lực rất lớn lên bộ máy vận hành của xe, làm cho động cơ xe chạy xăng phải đốt lượng nhiên liệu nhiều hơn, xe dùng nhiều xăng hơn.

Vì vậy, chỉ nên chở đúng trọng tả mà nhà sản xuất khuyến cáo để xe bền, vận hành ổn định hơn.

Lốp xe quá non hoặc quá căng

Rất ít chủ xe để ý đến độ căng của bánh xe. Họ chỉ bơm khi bánh quá non vừa làm xe nhanh hỏng, vừa dễ dẫn đến tình huống nguy hiểm và tiêu tốn nhiều nhiên liệu.

Khi xe bơm quá căng hoặc quá non sẽ khiến cho bề mặt cả lốp xe ma sát với mặt đường nhiều hơn, tăng độ lì cho xe và làm lượng nhiên liệu bị đốt cháy nhiều hơn.

Đi xe không đều ga

Thói quen đi xe không đều ga, nhanh chậm thất thường sẽ làm cho hệ thống chuyển hóa xăng bị cản trở, hoạt động không ổn định. Khi đó, xăng xe bị đẩy vào buồng đốt nhiều hơn.

Theo VTC News
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những sai lầm khiến xe máy ngốn xăng nhiều hơn