Ô tô

Xe điện hóa chiếm nửa doanh số ô tô ở Trung Quốc

HQ (theo VnExpress) 11/08/2024 06:26

Một nửa số xe bán ra trong tháng 7 là thuần điện hoặc hybrid, đánh dấu sự phát triển vượt bậc so với các thị trường phương Tây.

Khách hàng đến xem xe điện tại một showroom của thương hiệu con YangWang của BYD. Ảnh: YangWang
Khách hàng đến xem xe điện tại một showroom của thương hiệu con YangWang của BYD

Doanh số của các loại xe năng lượng mới (NEV) tăng 37% trong tháng 7 so với cùng kỳ 2023, và chiếm kỷ lục với mức 50,7% tổng doanh số, theo dữ liệu từ Hiệp hội Xe con Trung Quốc (CPCA).

Chỉ cách đây ba năm, doanh số NEV chỉ chiếm 7% tổng doanh số bán xe tại Trung Quốc, nhưng các khoản đầu tư lớn vào chuỗi cung ứng xe điện đã thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp xe điện nội địa, khiến nhiều thương hiệu nước ngoài phải chạy đua để bắt kịp.

Ngược lại, tỷ lệ doanh số xe điện và hybrid tại Mỹ chỉ chiếm 18% trong quý đầu tiên của năm nay, theo một công ty nghiên cứu của Mỹ.

Tốc độ tăng trưởng của NEV tại Trung Quốc đã tăng từ mức 28,6% trong tháng 6 lên 37% trong tháng 7. Doanh số xe thuần điện tăng 14,3% trong tháng 7, so với mức tăng 9,9% trong tháng 6.

Sự tăng trưởng mạnh mẽ trong doanh số NEV giúp một số thương hiệu nội địa bao gồm BYD và Li Auto lập kỷ lục doanh số hàng tháng mới trong tháng 7.

Tuy nhiên, tổng doanh số ôtô ở thị trường này giảm 3,1%, là tháng thứ tư liên tiếp tụt dốc khi niềm tin của người tiêu dùng giảm bớt do kinh tế khó khăn trong việc lấy lại đà tăng trưởng giữa bối cảnh thị trường bất động sản khủng hoảng kéo dài.

Sự yếu kém ở thị trường ôtô khiến cơ quan lập kế hoạch nhà nước từng thông báo vào cuối tháng 7, rằng các khoản trợ cấp tiền mặt cho việc mua xe sẽ được tăng gấp đôi - lên tới 2.785 USD cho mỗi lần - và sẽ được áp dụng từ tháng 4 vừa qua khi các khoản trợ cấp lần đầu tiên được giới thiệu.

Thêm vào đó, một số thành phố từng giới hạn việc mua xe nay đã nới lỏng các hạn chế. Thủ đô Bắc Kinh vào tháng 7 thông báo sẽ mở rộng hạn ngạch giấy phép NEV thêm 20.000, cũng là lần đầu tiên thay đổi chính sách kể từ khi quy định nghiêm ngặt được áp dụng vào năm 2011 để giảm ùn tắc giao thông và cải thiện chất lượng không khí.

Cuộc chiến giá xe kéo dài vốn chứng kiến một làn sóng các thương hiệu nội địa cạnh tranh với các mẫu xe mới hơn và rẻ hơn, nhưng mức độ đang giảm dần, khi các nhà sản xuất ôtô tìm cách bảo vệ biên lợi nhuận. Tổng thư ký CPCA, Cui Dongshu, dự đoán sự ổn định hơn vào tháng 8 và tháng 9.

Hãng xe điện hàng đầu của Trung Quốc là BYD tiếp tục cung cấp các chương trình giảm giá trong tháng 7, nhưng ở mức độ ít hơn so với nửa đầu năm. Hãng đã giảm giá tới 17,3% cho mẫu SUV hybrid Bao 5 vào cuối tháng 7.

HQ (theo VnExpress)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xe điện hóa chiếm nửa doanh số ô tô ở Trung Quốc