Mặc dù thị trường toàn cầu đang có dấu hiệu suy giảm doanh số xe điện nhưng tại Mỹ, lượng xe điện bán ra trong quý 2/2024 vẫn tăng trưởng 8%. Đây là tín hiệu tích cực cho các nhà sản xuất xe xanh.
Thời gian vừa qua, tình hình thị trường xe điện trên toàn cầu nói chung và tại Mỹ nói riêng có dấu hiệu chậm lại và không khả quan như những dự báo trước kia. Dù vậy, doanh số bán xe điện tại thị trường Mỹ trong quý II/2024 vẫn tiếp tục tăng trưởng và chiếm tỷ lệ 8% lượng xe đăng ký mới.
Theo công bố, thị trường Mỹ tiêu thụ 330.463 xe điện trong quý II tăng 23% so với quý I và tăng 11,3% so với cùng kỳ năm 2023. Trong quý I, tỷ lệ xe điện được đăng ký mới tại Mỹ đạt 7,1% và đã tăng lên 8% trong quý II.
Theo Cox Automotive, sức tăng trưởng này có thể là nhờ nguồn cung được cải thiện, mức giảm giá xe cho người dùng cao hơn,... Tesla đã bị giảm thị phần đáng kể tại Mỹ, xuống mức 49,7% mặc dù thị trường xe điện tại đây tăng trưởng. Điều này cho thấy các mẫu xe điện của Tesla đang bị cạnh tranh ngày một gay gắt.
Ngoài Tesla, các thương hiệu khác như Mercedes-Benz, Porsche, Volvo, VW và Chevrolet,... đều có doanh số bán xe điện bị sụt giảm. Đỉnh điểm, Chevrolet chỉ bán được 11.217 xe điện trong quý II, giảm 19,6% so với cùng kỳ năm 2023 (13.959 xe).
Dù vậy, vẫn có một số thương hiệu khác có tỷ lệ xe điện bán ra gia tăng, đơn cử như Caddilac với 19% số xe bán ra là xe điện, BMW tăng 15%, Genesis tăng 13% và Audi tăng 11%,...
Thương hiệu ô tô Việt Nam - VinFast cũng có sự tăng trưởng đáng kể. Trong quý II, hãng xe Việt có 2.225 xe điện được bán tại Mỹ, tăng 200% so với cùng kỳ năm 2023.
Ngoài ra, có một số mẫu xe điện mới gia nhập thị trường Mỹ đã góp phần gia tăng doanh số như: BMW i5, Cadillac Lyriq, Honda Prologue, KIA EV9,... Tuy nhiên, những mẫu xe điện có doanh số bán tốt nhất vẫn phải kể đến Ford F150 Lightning (23.957 xe), Chevrolet Bolt (11.217 xe), Honda Ioniq 5 (8.032 xe), Cadillac Lyriq (7.294 xe),...
Theo nhận định của Stephanie Valdez Streaty, người đứng đầu Cox Automotive Mobility, doanh số xe điện tăng trưởng trong một quý là tín hiệu tích cực dù cho thị phần của Tesla lần đầu tiên giảm dưới 50%. Việc các hãng xe điện ngày càng cạnh tranh sẽ khiến mức giá giảm xuống và người dùng có thể sở hữu, trải nghiệm xe điện với mức giá phù hợp hơn trong tương lai.
VN (theo Vietnamnet)