Giao thông - Đô thị

Xây dựng thị trấn Ninh Giang mở rộng theo 3 trục không gian mới

PHAN ĐẠT 05/10/2023 11:02

UBND huyện Ninh Giang đã xây dựng phương án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng mở rộng thị trấn Ninh Giang đến năm 2035 để phù hợp với nhu cầu phát triển của thị trấn.

00:00

w_img_1885(1).jpeg
Thị trấn Ninh Giang mở rộng phát triển theo 3 trục không gian chính và 3 trục không gian mới. Trong ảnh: Trục không gian chính theo đường huyện ĐH-01

Đây cũng là cơ sở để quản lý, đầu tư, xây dựng thị trấn Ninh Giang trở thành đô thị loại IV trước năm 2030.

Định hướng thay đổi

Quy hoạch chung xây dựng mở rộng thị trấn Ninh Giang được UBND tỉnh phê duyệt năm 2014, điều chỉnh cục bộ vào các năm 2018, 2020. Tuy nhiên, qua rà soát của huyện, đồ án quy hoạch đã được duyệt còn một số bất cập, chưa phù hợp với thực tế phát triển như quy hoạch quỹ đất giáo dục, đất ở mới quá lớn.

Những năm qua thị trấn Ninh Giang có tốc độ phát triển đô thị tương đối nhanh. Quy hoạch xây dựng vùng huyện Ninh Giang đã được UBND tỉnh phê duyệt vào tháng 9/2021. Vì vậy, việc lập điều chỉnh quy hoạch chung thị trấn Ninh Giang nhằm cụ thể hóa định hướng của quy hoạch xây dựng vùng huyện là cần thiết, phù hợp với quy định và nhu cầu phát triển của thị trấn.

Huyện Ninh Giang đã xây dựng phương án điều chỉnh quy mô nghiên cứu không gian định hướng mở rộng thị trấn từ tổng diện tích nghiên cứu quy hoạch khoảng 1.000 ha thuộc địa bàn thị trấn Ninh Giang và 4 xã: Đồng Tâm, Vĩnh Hòa, Hồng Dụ và Hiệp Lực thành tổng diện tích nghiên cứu quy hoạch hơn 1.422 ha trên địa bàn thị trấn Ninh Giang và 2 xã: Đồng Tâm, Vĩnh Hòa.

Theo phương án điều chỉnh, huyện Ninh Giang định hướng phát triển đô thị thị trấn Ninh Giang mở rộng theo 3 trục không gian chính dọc theo tuyến quốc lộ 37, tỉnh lộ 396 và đường huyện ĐH-01. Trên cơ sở đó sẽ phát triển các trục không gian phụ với các tính chất và chức năng khác nhau. Trong đó, định hướng thêm 3 trục không gian mới nhằm tạo động lực phát triển chung cũng là giải pháp nhằm khai thác hiệu quả quỹ đất.

Trục thứ nhất theo hướng đông - tây song song với đường tỉnh 396, với vai trò chính là hình thành các đô thị sinh thái. Trục thứ hai theo hướng song song và nằm phía tây đường huyện ĐH-01, nối từ hành lang bảo vệ của tuyến đường tỉnh 396 theo hướng bắc – nam. Trục này được định hướng phát triển đô thị sinh thái, dịch vụ, thương mại và khu sản xuất nông nghiệp. Trục thứ ba giáp phía tây của thị trấn, có vai trò chính là mở ra hành lang phát triển mới, tăng khả năng liên kết tại khu vực phía tây của đô thị với các vùng phụ cận. Cơ cấu sử dụng một số loại đất cũng được huyện xây dựng phương án điều chỉnh cho phù hợp.

Hoàn thiện, nâng cao chất lượng đô thị

W_thi-tran-ng-sua-.jpg
Từ năm 2021 đến hết tháng 9/2023, thị trấn Ninh Giang đã đầu tư hơn 100 tỷ đồng, chia làm 3 giai đoạn để cải tạo vỉa hè, block, tôn cao mặt đường... Ảnh: Đỗ Luận

Qua rà soát đánh giá thực trạng khu vực quy hoạch mở rộng thị trấn Ninh Giang, đối chiếu theo tiêu chí đô thị loại IV theo quy định, số điểm thị trấn Ninh Giang mở rộng đạt được là 71/100. Trong khi đó quy định yêu cầu mức điểm tối thiểu phải đạt được là 75/100. Vì vậy cần quy hoạch, định hướng đầu tư để phấn đấu xây dựng thị trấn Ninh Giang theo các tiêu chí đô thị loại IV.

Theo ông Đỗ Văn Luận, Chủ tịch UBND thị trấn Ninh Giang, thời gian qua, để nâng cao chất lượng tiêu chí đô thị, UBND huyện và UBND thị trấn Ninh Giang đã tập trung đầu tư nâng cấp, chỉnh trang đô thị. Từ năm 2021 đến nay đã đầu tư hơn 100 tỷ đồng, chia làm 3 giai đoạn để cải tạo vỉa hè, block, tôn cao mặt đường, lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng, mở rộng đường, tạo cảnh quan đô thị. Hệ thống tiêu thoát nước trên địa bàn thị trấn Ninh Giang thời gian qua đã được cải tạo, nâng cấp, không còn tình trạng ngập úng cục bộ, kéo dài sau mỗi trận mưa lớn như trước đây.

Ông Luận cho biết: “Thị trấn Ninh Giang đang nghiên cứu, xây dựng dự thảo quy chế quản lý đô thị, tạo sự đồng bộ trong công tác xây dựng, phát triển đô thị thị trấn Ninh Giang, đáp ứng được yêu cầu đặt ra”.

Phương án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng mở rộng thị trấn Ninh Giang đến năm 2035 đã được UBND tỉnh xem xét tại phiên họp UBND tỉnh tháng 6 (lần 2). Tại phiên họp này, đồng chí Lưu Văn Bản, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã kết luận UBND tỉnh cơ bản thống nhất theo đề xuất phương án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng mở rộng thị trấn Ninh Giang đến năm 2035 theo đề xuất của Sở Xây dựng.

Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh lưu ý, không quy hoạch mở rộng đất sản xuất công nghiệp trong thị trấn. Nghiên cứu quy hoạch đất dự trữ phát triển, sản xuất nông nghiệp công nghệ cao và xây dựng phương án di dời đối với khu vực sản xuất công nghiệp hiện hữu. Chú trọng quy hoạch các khu vực phụ trợ, kết nối để bảo tồn, tôn tạo, phát huy giá trị văn hóa truyền thống và di tích lịch sử trên địa bàn. Tiếp tục duy trì chợ hiện trạng tại khu vực trung tâm thị trấn trong phạm vi phù hợp, đồng thời quy hoạch phát triển trung tâm thương mại, kết hợp ở để tối ưu diện tích đất. Rà soát, nghiên cứu trạm xử lý nước thải (kèm theo hạ tầng thu gom nước thải) bảo đảm đáp ứng nhu cầu người dân trong khu vực hiện tại và trong tương lai…

Ông Phan Nhật Thanh, Chủ tịch UBND huyện Ninh Giang cho biết UBND huyện đã tập trung hoàn thiện hồ sơ, tiếp thu ý kiến của sở, ngành và tinh thần chỉ đạo của đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh. Hồ sơ điều chỉnh quy hoạch mở rộng thị trấn Ninh Giang đã đưa ra giải pháp quy hoạch tổng thể tối ưu từ cơ cấu, phân khu chức năng, bố trí tổng mặt bằng đến các công trình kỹ thuật hạ tầng, phù hợp với các mục tiêu đặt ra, đưa thị trấn Ninh Giang trở thành đô thị văn minh, hiện đại và định hướng thị trấn Ninh Giang bảo đảm các tiêu chí của đô thị loại IV.

Thị trấn Ninh Giang mở rộng trong tương lai sẽ được định hướng phát triển với các điểm nhấn về không gian, cảnh quan đô thị hiện đại, thân thiện, trong đó chú trọng về mặt khai thác cảnh quan, các hướng nhìn.

PHAN ĐẠT
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xây dựng thị trấn Ninh Giang mở rộng theo 3 trục không gian mới