Giao thông - Đô thị

Xã Tân Trường vừa hoàn thiện tiêu chí đô thị loại V vừa hoàn thành nông thôn mới nâng cao

THÀNH LONG 14/03/2024 18:00

Hoàn thành nông thôn mới nâng cao, đồng thời rà soát và hoàn thiện các tiêu chí đô thị loại V là mục tiêu kép trong phát triển kinh tế-xã hội của xã Tân Trường (Cẩm Giàng).

tt2.jpg
Khu vực trung tâm xã Tân Trường mang dáng vóc đô thị hiện đại, kiến trúc xanh thân thiện với môi sinh

Một mũi tên… hai đích

Tân Trường cách trung tâm huyện Cẩm Giàng khoảng 6 km và cách TP Hải Dương khoảng 12 km. Đây là một xã lớn với diện tích tự nhiên 843,8ha, dân số trên 19.000 người, trong đó có khoảng 5.000 lao động tạm trú. Địa thế của xã thuận lợi kết nối giao thông vùng bởi có quốc lộ 5, cùng với một số đường tỉnh, đường huyện... đi qua. Trên địa bàn xã có khu công nghiệp Tân Trường cơ bản lấp đầy với 33 doanh nghiệp; xung quanh có 179 doanh nghiệp và trên 1.000 cá nhân sản xuất, kinh doanh công nghiệp, dịch vụ, thương mại…

tt5.jpg
Khu thương mại chợ Ghẽ thành trung tâm thương mại dịch vụ của xã và khu vực

Trong Quy hoạch vùng huyện Cẩm Giàng đến năm 2030, định hướng đến năm 2050, huyện định hướng xây dựng và phát triển Tân Trường trở thành điểm nhấn công nghiệp hóa nông thôn, tập trung công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ của huyện và năm 2025 đạt chuẩn đô thị loại V. Với mục tiêu này nên ngay từ năm 2020, xã Tân Trường đã dồn lực đầu tư hạ tầng, đẩy nhanh tiến trình đô thị hóa, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

“Đảng ủy, HĐND xã đã có nghị quyết, UBND xã xây dựng kế hoạch thực hiện đồng thời 2 mục tiêu là hoàn thành tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao và hoàn thiện các điều kiện của đô thị loại V. Phương châm là một mũi tên phải đạt 2 đích”, ông Trần Xuân Huấn, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Tân Trường cho biết.

Cuối năm 2023, Tân Trường đã cơ bản hoàn thành cả 19 tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao, trong đó nhiều tiêu chí đã điều chỉnh theo yêu cầu xây dựng đô thị loại V. Quy hoạch chung của xã đã điều chỉnh từ xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu thành xây dựng đô thị loại V.

tt8.jpg
Khu dân cư, nhà ở công nhân, dịch vụ Star Tân Trường rộng gần 32ha

“Chúng tôi chuyển dịch kinh tế theo hướng tăng tỷ trọng công nghiệp, dịch vụ lên trên 80% và giảm nông nghiệp xuống dưới 20%”, ông Vũ Văn Thuận, Chủ tịch UBND xã Tân Trường thông tin. Để thực hiện mục tiêu này, khu phố chợ Ghẽ được điều chỉnh mở rộng lên 24,39 ha thành trung tâm thương mại dịch vụ của xã và cả khu vực; kết hợp 7 điểm quy hoạch phát triển dịch vụ, thương mại ở trung tâm các thôn, với tổng diện tích gần 13 ha. Các khu dân cư mới ở chợ Ghẽ, khu Star cạnh khu công nghiệp Tân Trường đang lấp đầy. Nhiều khu dân cư, điểm dân cư mới đã được quy hoạch, với tổng diện tích trên 28 ha như khu dân cư Đồng Sau Quán; các điểm dân cư số 1, 2 ở các thôn Chi Mai, Chi Thành; 3, 4, 5 ở Tân Kỳ, Tràng Kỹ; số 6 ở thôn Phú Xá…

Theo quy hoạch, đến năm 2025, đất nông nghiệp của Tân Trường từ trên 300 ha sẽ giảm còn khoảng 120 ha.

Cách làm phù hợp

tt6.jpg
Khu "ao rác" trước đây nay đã thành một công viên

Đảng ủy xã Tân Trường đã ban hành chương trình hành động và thành lập ban chỉ đạo, phân công từng thành viên phụ trách thực hiện từng khâu. Trước hết là tổ chức tuyên truyền sâu rộng đến người dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc xây dựng đô thị loại V. Nhiều quy định mới về kiến trúc đô thị, mật độ xây dựng, tiêu chí về tầng cao, diện tích đất ở, nhà ở, cây xanh công cộng tối thiểu; thu gom, xử lý chất thải sinh hoạt, sản xuất trong khu dân cư… đã được triển khai trên thực tế.

Khi thực hiện các tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao, Tân Trường đã đồng thời định hướng tổ chức không gian của đô thị tương lai được gắn với vị trí, quy mô, định hướng kiến trúc cho các công trình công cộng, dịch vụ cấp xã. Công trình xây dựng mới được ưu tiên quy hoạch, thiết kế theo hướng đô thị hiện đại, kiến trúc xanh thân thiện với môi sinh.

Các khu dân cư ở tập trung cũ tại 7 thôn Tràng Kỹ, Quý Dương, Phú Xá, Tân Kỳ, Mai Trung, Chi Thành và Chi Mai đều cải tạo, chỉnh trang hạ tầng kỹ thuật; mở rộng giao thông thôn, xóm. Nhiều hồ ao bị lấn thành “ao rác” nay đã khôi phục mặt nước, cải tạo thành ao bơi kết hợp công viên làng bảo đảm môi sinh và làm các điểm văn hóa, thể dục, thể thao công cộng, sinh hoạt cộng đồng.

tt1.jpg
Đường trục xã, thôn đều được mở rộng theo định hướng phát triển đô thị

Các tuyến đường trục xã, trục thôn đều được mở rộng từ 3-4m thành 6-7 m, mặt đường trải bê tông và thảm nhựa asphalt. Kết quả đó là do người dân đồng thuận hiến đất, tự tháo dỡ công trình để mở rộng đường. Chỉ 2 thôn Quý Dương và Tràng Kỹ đã có 126 hộ dân hiến trên 2.000 m2 đất ở và tháo dỡ tường rào, cổng ngõ, công trình phụ… để mở rộng đường.

“Trước đây đường đi lối lại nhỏ hẹp, lầy lội, nay đường thôn xóm đều bảo đảm sáng, xanh, sạch, đẹp và rộng rãi. Đi lại thuận tiện nên người dân vui mừng. Đó là động lực để mô hình "Giải phóng mặt bằng 0 đồng" lan rộng”, ông Vương Đức Minh, Bí thư Chi bộ, trưởng thôn Quý Dương chia sẻ.

THÀNH LONG
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xã Tân Trường vừa hoàn thiện tiêu chí đô thị loại V vừa hoàn thành nông thôn mới nâng cao