Làm theo gương Bác

Xã Quảng Nghiệp (Tứ Kỳ) làm theo lời Bác

HÀ VY 10/06/2024 11:00

Thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, xã Quảng Nghiệp (Tứ Kỳ, Hải Dương) đã có nhiều việc làm thiết thực, ý nghĩa, tạo sự lan tỏa trong nhân dân.

quang-nghiep-2.jpg
Cán bộ Đoàn Thanh niên xã Quảng Nghiệp hướng dẫn người dân giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến trên điện thoại

Cán bộ nêu gương

Đầu năm 2024, khi huyện Tứ Kỳ triển khai thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn, sáp nhập xã Dân Chủ và Quảng Nghiệp thành xã Dân An, xã Quảng Nghiệp đã đăng ký công việc đột phá chính là hoàn thành việc này.

Để thuận tiện cho việc bố trí, sắp xếp cán bộ, công chức ở xã mới, đồng chí Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND và đồng chí Phó Chủ tịch HĐND xã đã làm đơn tự nguyện xin nghỉ trước tuổi. Từ sự gương mẫu, nêu gương của các cán bộ chủ chốt, 1 công chức kế toán cũng đã tự nguyện xin nghỉ theo diện tinh giản biên chế.

Ông Vũ Chí Mạnh, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Quảng Nghiệp cho biết dù còn 2 năm nữa ông mới đến tuổi nghỉ hưu nhưng ông đã tự nguyện xin nghỉ. Ông Mạnh cho rằng cán bộ phải gương mẫu đi đầu, tạo cơ hội, thuận lợi cho các cán bộ trẻ có năng lực, đủ điều kiện.

Xã Quảng Nghiệp cũng tổ chức quán triệt đến toàn thể cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách cấp xã, thôn về chủ trương sáp nhập xã. Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động để nhân dân hiểu rõ ý nghĩa của chủ trương. Tổ chức nhiều cuộc họp, gặp gỡ nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách. Nhờ đó, tỷ lệ cử tri trong xã đồng ý với chủ trương sáp nhập xã Quảng Nghiệp và Dân Chủ đạt 99,9%; 100% số đại biểu HĐND xã tán thành chủ trương sáp nhập.

quang nghiep 3
Ông Nguyễn Văn Khạnh, Phó Chủ tịch HĐND xã Quảng Nghiệp tự nguyện xin nghỉ hưu trước tuổi khi sáp nhập xã

Vì lợi ích người dân

Học và làm theo lời Bác, Đảng ủy xã Quảng Nghiệp luôn bám sát các nội dung đột phá đã được tỉnh, huyện lựa chọn, đồng thời lựa chọn khâu đột phá riêng gắn với nhiệm vụ địa phương.

Xã từng đặt mục tiêu về đích nông thôn mới nâng cao vào năm 2023. Nhưng ngay đầu năm 2021, xã đã lựa chọn đột phá về đích trước kế hoạch. Đảng ủy xã đã đề ra các giải pháp cụ thể, tập trung mọi nguồn lực, tuyên truyền vận động, tạo sự đồng thuận trong nhân dân. Với những tiêu chí cần nguồn kinh phí lớn, Quảng Nghiệp bổ sung quy hoạch đất phù hợp để đấu giá; chủ động giải quyết đất dôi dư, xen kẹp nhằm tăng nguồn thu, tranh thủ sự hỗ trợ của tỉnh, huyện và đóng góp của người dân để thực hiện.

Từ năm 2020-2021, xã đầu tư xây dựng 22 công trình phúc lợi, tổng kinh phí hơn l67 tỷ đồng. Vận động nhân dân hiến 15.506 m2 đất thổ cư, 240.511 m2 đất 03, nhiều công trình để mở rộng đường giao thông nông thôn. Chỉ riêng trong năm 2021, xã xây dựng 28 phòng học cho các trường học, nâng cấp, cải tạo hơn 30 km đường giao thông. Nhờ đó, năm 2021, xã đã về đích nông thôn mới nâng cao, sớm hơn 2 năm so với kế hoạch đề ra.

quang nghiep 1
Hiện tất cả các hộ dân ở xã Quảng Nghiệp tự mua thùng đựng rác vô cơ

Sau khi được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, xã Quảng Nghiệp cũng tập trung thực hiện các tiêu chí nông thôn mới kiểu mẫu. Trong đó, để giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường, năm 2023 xã triển khai mô hình phân loại rác thải tại nguồn. Nhằm tạo đồng thuận, Đảng ủy xã đã giao UBND, các hội, đoàn thể tuyên truyền, vận động người dân. Cán bộ thôn, đảng viên đến từng gia đình, gặp gỡ vận động, phân tích để người dân hiểu đúng chủ trương. Không lâu sau, nhân dân các thôn đã đồng tình nhất trí cao. Đến nay, xã đã cấp phát 1.550 “Sổ tay hướng dẫn phân loại rác thải tại nguồn” cho 100% số hộ; tất cả các hộ tự mua thùng đựng rác vô cơ. Xã cũng đầu tư xây dựng 9 hố ủ rác hữu cơ, 3 bãi tập kết rác vô cơ. Lượng rác thải vô cơ mang ra bãi rác trong xã thải giảm 70%. Ý thức, thói quen trong sử dụng rác vô cơ được nâng lên rõ rệt.

Đồng chí Bí thư Đảng ủy xã Quảng Nghiệp Vũ Chí Mạnh cho biết để việc học và làm theo Bác đi vào thực chất, Đảng ủy xã đã chỉ đạo, hướng dẫn cán bộ đăng ký, cam kết thực hiện các nội dung nêu gương cụ thể. Các chi bộ xác định công việc đột phá, chọn vấn đề, những phần việc thiết thực, cụ thể để tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện.

Năm 2024, xã Quảng Nghiệp vinh dự là 1 trong 3 tập thể, cá nhân được đề nghị Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc tiêu biểu trong học tập và làm theo gương Bác.

HÀ VY
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xã Quảng Nghiệp (Tứ Kỳ) làm theo lời Bác
    ss