Giáo dục

Xã kiểu mẫu về giáo dục ở Hải Dương

PV 28/02/2024 11:00

3 xã Nam Tân (Nam Sách), Cẩm Đông (Cẩm Giàng), Kim Anh (Kim Thành) đã cán đích nông thôn mới kiểu mẫu. Đây cũng là 3 địa phương đầu tiên được công nhận đạt chuẩn kiểu mẫu về giáo dục ở Hải Dương.

00:00

z5185120258844_610fb4fc37cee0c0cf3491bccf406597.jpg
Trường Mầm non xã Cẩm Đông (Cẩm Giàng) luôn đi đầu về chất lượng dạy và học

Điểm nhấn

Theo ông Đỗ Văn Quyên, Chủ tịch UBND xã Cẩm Đông, điểm mới trong xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu giai đoạn 2021-2025 là địa phương phải chọn lĩnh vực nổi trội. Cẩm Đông đã rà soát một số lĩnh vực để lựa chọn tiêu chí nổi trội như sản xuất, giáo dục, văn hoá, cảnh quan môi trường, chuyển đổi số. Sau khi cân nhắc, địa phương quyết định phát triển giáo dục làm điểm nhấn của nông thôn mới kiểu mẫu.

Để giáo dục trở thành dấu ấn nông thôn mới kiểu mẫu, Cẩm Đông đã tiến hành mở rộng khuôn viên các trường mầm non, tiểu học và THCS với tổng diện tích hơn 6 ha. Đồng thời xã tích cực huy động các nguồn vốn tiếp tục cải tạo, sửa chữa và xây dựng hạng mục, công trình phục vụ việc dạy và học. Thời điểm thẩm định kết quả xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, xã có 2 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 và 1 trường đạt chuẩn mức độ 1, bảo đảm điều kiện của lĩnh vực nổi trội.

z5185120235820_7328088c490db85fd0c393bad16c4abc.jpg
Mỗi cấp trường ở xã Nam Tân (Nam Sách) đều xây dựng mô hình giáo dục thể chất để học sinh rèn luyện

Tương tự, xã Nam Tân đã dồn lực nâng cao cơ sở vật chất, tạo diện mạo mới, khang trang cho các trường học trên địa bàn. Trong số 44 tỷ đồng thực hiện tiêu chí nông thôn mới kiểu mẫu, xã dành 15 tỷ đồng cho giáo dục. Ngoài bảo đảm các điều kiện đạt chuẩn quốc gia, mỗi trường của xã đều xây dựng mô hình giáo dục thể chất để học sinh rèn luyện kỹ năng, sức bền. Ngoài ra, Nam Tân còn tạo dựng cộng đồng học tập sôi nổi, thiết thực. Nhờ vậy, chất lượng giáo dục tại xã luôn đứng trong tốp đầu của huyện Nam Sách.

Trường Tiểu học Kim Anh được đánh giá là trường chất lượng cao của huyện Kim Thành khi được đầu tư cơ sở hạ tầng đồng bộ và duy trì được phong trào học tập sôi nổi. Theo cô giáo Bùi Thị Như Hoa, Phó Hiệu trưởng nhà trường, được chính quyền các cấp quan tâm, trường có thêm công trình lớp học 3 tầng với 9 phòng và khu bể bơi phục vụ việc dạy và học. Nhờ vậy mà thầy cô yên tâm giảng dạy và học sinh được học tập trong môi trường tốt hơn. Nhà trường cũng triển khai nhiều giải pháp nâng cao chất lượng dạy và học. Do đó những năm qua, trường luôn gặt hái được thành tích cao trong hoạt động giáo dục.

Tiêu chí nền tảng

Giáo dục là tiêu chí lưỡng tính khi vừa cần cải thiện cơ sở vật chất, vừa nâng cao chất lượng dạy và học. Khi xác định giáo dục là tiêu chí then chốt, lĩnh vực nổi trội, các địa phương đều phải quan tâm yếu tố con người để xây dựng nông thôn mới bền vững, dài lâu. Chính vì thế quá nửa số xã đăng ký về đích nông thôn mới kiểu mẫu đều lựa chọn giáo dục là lĩnh vực nổi trội. Tuy nhiên, hiện tại mới chỉ có 3 xã kể trên được công nhận kiểu mẫu về giáo dục.

Theo lãnh đạo Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh, các tiêu chí nông thôn mới kiểu mẫu rất khắt khe, để đạt được cần nỗ lực lớn, quyết tâm cao của các địa phương. Trong đó lĩnh vực nổi trội phải thể hiện giá trị đặc trưng giống như thương hiệu nhận diện của địa phương. Xã nào chọn giáo dục là tiêu chí phấn đấu đặc thù thể hiện địa phương đó chăm lo tới cái gốc của sự phát triển là yếu tố con người. Tuy nhiên để được công nhận là lĩnh vực nổi trội của xã nông thôn mới kiểu mẫu thì các địa phương phải đáp ứng yêu cầu khó. Đó là tất cả các cấp học đều được công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ 1, có ít nhất 2 trường đạt chuẩn mức độ 2. Để làm được điều này, cơ sở vật chất trường học mới là điều kiện cần, còn vấn đề mấu chốt là phải gây dựng được phong trào học tập, chất lượng giáo dục nổi bật.

z5185120270854_c67a3da8c1f9019b1c685c5e9556b41b.jpg
Xã Kim Anh là một trong số ít các địa phương có 3 cấp trường đều đạt chuẩn quốc gia cấp độ 2

Quan tâm ưu tiên đầu tư cho giáo dục từ sớm nên đến nay, xã Kim Anh là một trong số ít địa phương có cả 3 cấp học đạt chuẩn quốc gia mức độ 2. Địa phương coi trọng xây dựng môi trường giáo dục học tập cả về chất và lượng. Xã chú trọng đầu tư các hạng mục, công trình để nâng cao chất lượng dạy và học. Chính vì vậy từ năm 2020, từ chỗ thiếu phòng học, địa phương đã bảo đảm, đáp ứng được nhu cầu dạy và học. Không những vậy, các công trình phụ trợ, thiết bị dạy học tiên tiến, hiện đại cũng được đầu tư, mua sắm từ nguồn ngân sách và xã hội hóa.

Địa phương đã huy động khoảng 20 tỷ đồng đầu tư để giáo dục trở thành lĩnh vực nổi trội. Công tác khuyến học, khuyến tài cũng là điểm sáng của địa phương, tạo ra động lực lớn thúc đẩy giáo dục phát triển. Ông Đoàn Văn Toán, Bí thư Đảng ủy xã cho biết về đích nông thôn mới kiểu mẫu với lĩnh vực nổi trội là giáo dục vừa là vinh dự nhưng cũng là trách nhiệm nặng nề cho địa phương. Giáo dục không chỉ là nền tảng lâu bền trong phát triển kinh tế-xã hội mà còn là thước đo chất lượng cuộc sống người dân. Do đó, dù đã được công nhận, thời gian tới địa phương tiếp tục dành sự quan tâm có trọng điểm cho giáo dục.

PV
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xã kiểu mẫu về giáo dục ở Hải Dương