TP Hải Dương - Đô thị loại I. Bài 5: Lĩnh vực văn hóa, xã hội khởi sắc

23/10/2019 11:16

Với vị thế là thủ phủ của tỉnh, thời gian qua, TP Hải Dương đã quan tâm phát triển mọi mặt, đạt nhiều thành tựu trong lĩnh vực văn hóa, xã hội.

>> Bài 2: Mở rộng không gian đô thị
>> Bài 3: Xây dựng TP Hải Dương xanh-sạch-đẹp
>> Bài 4: Hình thành nếp sống văn minh đô thị​

Đặt dụng cụ thể dục, thể thao tại khu vực công cộng giúp người dân TP Hải Dương có điều kiện tập luyện, nâng cao sức khỏe

Phát triển toàn diện

Các mặt trong lĩnh vực văn hóa, xã hội của thành phố đều đạt nhiều thành tựu, giúp bộ mặt thành phố ngày càng khởi sắc. Công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân được chú trọng. Thành phố là trung tâm của các cơ sở khám chữa bệnh cấp tỉnh (7 bệnh viện cỡ lớn) với đầy đủ tính chất đa khoa và chuyên khoa, có bệnh viện cấp ngành Trung ương (Bệnh viện Quân y 7 thuộc Quân khu 3). Cơ sở y tế cấp đô thị đạt 3,53 giường/1.000 dân. Ngoài ra, mạng lưới y tế tuyến xã trên địa bàn cũng được quan tâm đầu tư xây dựng đồng bộ trên tất cả các phường, xã. Hoạt động khám chữa bệnh, các chương trình, dự án chăm sóc sức khỏe cho người dân, cộng đồng được thực hiện tốt. Thời gian qua, thành phố làm tốt công tác kiểm soát dịch bệnh, không để xảy ra dịch bệnh lớn. Đối với trẻ đủ độ tuổi huy động đến trường, tỷ lệ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân chiếm thấp 1,04%, suy dinh dưỡng thể thấp còi là 0,65%.

Do có sự chuyển biến mạnh mẽ về cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp, xây dựng, dịch vụ nên lĩnh vực lao động việc làm của thành phố trong những năm qua cũng thay đổi rõ rệt. Từ năm 2016 đến nay, thành phố giải quyết việc làm cho hơn 16.340 lao động (vượt khoảng 2% so với kế hoạch đề ra). Tỷ lệ thất nghiệp liên tục giảm qua các năm, đến nay là 3,8% so với số người trong độ tuổi lao động, dự kiến năm 2020 con số này giảm còn 3,6%. Theo kết quả rà soát sơ bộ vừa qua cho thấy tỷ lệ hộ nghèo của thành phố vào năm 2020 chiếm khoảng 1%, thấp nhất trong toàn tỉnh.

Sau khi thực hiện sắp xếp, sáp nhập các thôn, khu dân cư, đến nay thành phố còn 189 thôn, khu dân cư (gồm 20 thôn, 169 khu dân cư). Thành phố đã từng bước xây dựng và hoàn thiện hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao, khu vui chơi từ thành phố đến phường, xã, thôn, khu dân cư với 12 công trình văn hóa cấp đô thị, 25 công trình thể dục, thể thao cấp đô thị... Thành phố đã kết hợp chặt chẽ việc thực hiện đề án "Xây dựng đô thị văn minh giai đoạn 2016-2020" với phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa". Thành phố luôn quan tâm phát triển và hoàn thiện đồng bộ các thiết chế văn hóa. Mặc dù quỹ đất hạn hẹp, song đến nay đã có gần 98% số thôn, khu dân cư xây dựng nhà văn hóa.

Thành phố cũng quan tâm phát huy các giá trị đạo lý truyền thống, thuần phong mỹ tục của dân tộc. Qua đó luôn bảo tồn, tôn tạo, gìn giữ tốt 270 di tích trên địa bàn, trong đó có 11 cụm di tích xếp hạng quốc gia, 25 cụm di tích xếp hạng cấp tỉnh. Các lễ hội đều được tổ chức vào các dịp truyền thống góp phần bảo tồn các giá trị truyền thống của dân tộc, nâng cao đời sống tinh thần cho người dân...

Dẫn đầu về giáo dục

TP Hải Dương luôn quan tâm đầu tư nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Đến nay, thành phố có 103 trường học trong diện quản lý. Hầu hết các trường đều có cơ sở vật chất bảo đảm trường chuẩn quốc gia. Trình độ đào tạo của đội ngũ giáo viên đều đạt và vượt chuẩn, chất lượng đáp ứng yêu cầu.

Hằng năm, Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố đều tăng cường chỉ đạo về đạo đức nhà giáo, xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh thân thiện... Đối với từng cấp học, ngành giáo dục thành phố chỉ đạo, hướng dẫn cụ thể về nội dung giảng dạy; thường xuyên đổi mới phương pháp giảng dạy theo hướng phù hợp với thực tiễn. Bởi vậy trong những năm học qua, ngành giáo dục thành phố đã đạt được nhiều kết quả tích cực, xứng đáng là cái nôi đào tạo nhân tài xứ Đông. Thành phố nhiều năm đạt phổ cập ở 3 cấp học, trong đó năm học vừa qua, tất cả các xã, phường đều đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học và THCS mức độ 3.

Các cơ sở giáo dục mầm non tăng cường áp dụng các hình thức và phương pháp tổ chức hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm phù hợp với điều kiện thực tế của trường, lớp và khả năng của trẻ. Tỷ lệ huy động trẻ đến trường cả khối nhà trẻ và mẫu giáo của thành phố luôn cao hơn mức bình quân chung của tỉnh; riêng việc huy động trẻ 5 tuổi đạt 100%.

Chất lượng giáo dục toàn diện và giáo dục năng khiếu bậc học tiểu học nhiều năm liền giữ vững vị trí nhất tỉnh. Năm học 2018-2019, thành phố không có học sinh lưu ban, tỷ lệ học sinh khuyết tật đến trường đạt 92%. Toàn thành phố có 112học sinh đoạt giải trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp quốc gia, 196 học sinh đoạt giải trong các kỳ thi cấp tỉnh...

Các trường THCS trên địa bàn đều thực hiện dạy học tự chọn theo đúng quy định với nội dung phù hợp với học sinh, thường xuyên đổi mới mạnh mẽ phương pháp giảng dạy, đa dạng hóa các hình thức học tập, chú ý hoạt động trải nghiệm sáng tạo, nghiên cứu khoa học, ứng dụng tốt nền tảng của công nghệ thông tin... Kết quả, năm học 2018-2019, hơn 45% số học sinh đạt học lực giỏi; 99,93% số học sinh tốt nghiệp lớp 9; là địa phương dẫn đầu trong cuộc thi học sinh giỏi 8 môn văn hóa lớp 9 toàn tỉnh. Học sinh thành phố chiếm gần 73% trong tổng số học sinh thi đỗ vào lớp 10 Trường THPT chuyên Nguyễn Trãi...

THANH NGA

(0) Bình luận
TP Hải Dương - Đô thị loại I. Bài 5: Lĩnh vực văn hóa, xã hội khởi sắc