Tin tức

Xã Gia Xuyên (TP Hải Dương) đấu tranh với ma túy, "làm sạch" địa bàn

DT 22/06/2024 16:30

Nhiều năm nay, xã Gia Xuyên (TP Hải Dương) đã làm tốt công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm, vi phạm pháp luật về ma túy.

gx1-1-.jpg
Lãnh đạo Công an xã Gia Xuyên thường xuyên trao đổi với cán bộ ở các thôn để kịp thời nắm bắt tình hình

Từng là địa bàn phức tạp

Trước năm 2020, tình hình tệ nạn ma túy ở xã Gia Xuyên diễn biến phức tạp. Tuy là địa phương thuần nông nhưng ở xã có nhiều nam giới vướng vào ma túy. Người sử dụng ma túy thường từ 18 – 35 tuổi, không có nghề nghiệp và thu nhập ổn định, thường xuyên tụ tập. Theo Công an xã, khi đó xã có tới 50 người nghiện, trong số này có nhiều người tàng trữ, mua bán ma túy. Kéo theo đó là tình trạng mất an toàn xã hội, ảnh hưởng đến cuộc sống, làm ăn của người dân. Trên địa bàn thỉnh thoảng lại xảy ra những vụ trộm cắp vặt, cờ bạc...

Ngay sau khi lực lượng công an chính quy về địa phương đã tiến hành nắm bắt, rà soát địa bàn. Công an xã kịp thời tham mưu cấp ủy, chính quyền, Ban Chỉ đạo 138 của địa phương các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh với ma túy, có kế hoạch điều tra cơ bản, rà soát các điểm, trường hợp sử dụng, tàng trữ, mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy để có biện pháp phòng ngừa, đấu tranh hiệu quả.

Ban Chỉ đạo 138 xã phân công cụ thể các thành viên trực tiếp quản lý, theo dõi, nắm bắt các đối tượng liên quan đến ma túy sinh sống trên địa bàn. Xã chỉ đạo các ngành, đoàn thể, lãnh đạo các thôn đẩy mạnh tuyên truyền nhân dân pháp luật về phòng chống ma túy, nhất là với các em học sinh.

Trung tá Nguyễn Đăng Cường, Trưởng Công an xã Gia Xuyên cho biết: “Đối với các trường hợp tàng trữ, mua bán ma túy, Công an xã chủ động phối hợp các đội nghiệp vụ của Công an TP Hải Dương triển khai các biện pháp truy quét, bắt giữ, xử lý. Đối với những người sử dụng ma túy, lực lượng công an cùng các ban, ngành, đoàn thể phối hợp gia đình vận động đi cai nghiện. Trường hợp nào cố tình không hợp tác sẽ bị đưa đi cai nghiện bắt buộc”.

Chuyển biến rõ

Từ năm 2020 đến tháng 5/2024, cơ quan công an các cấp đã bắt, khởi tố 6 vụ với 14 đối tượng liên quan đến tàng trữ, mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy trên địa bàn xã Gia Xuyên; xử lý hành chính 2 vụ. Có 7 người được đưa đi cai nghiện bắt buộc, vận động 4 trường hợp cai nghiện tự nguyện, 25 người điều trị bằng methadone.

Việc kiểm soát tốt tình hình an ninh trật tự liên quan đến ma túy đã giúp người dân xã Gia Xuyên yên tâm làm ăn, sinh sống

Từ những biện pháp vừa mềm dẻo, vừa kiên quyết, công tác phòng chống ma túy của xã Gia Xuyên từng bước có chuyển biến rõ nét. Từ năm 2022 đến nay, xã không có điểm, tụ điểm phức tạp, không phát sinh người nghiện ma túy. Hiện nay, xã còn 21 người nghiện ma túy, trong đó có 17 trường hợp điều trị bằng methadone, 2 người cai nghiện tại cộng đồng, 1 người cai nghiện bắt buộc.

Đồng chí Tăng Văn Bách, Phó Bí thư Chi bộ, Phó Trưởng Ban công tác mặt trận thôn Tằng Hạ cho biết: “Trước đây, thôn có nhiều người nghiện, tàng trữ ma túy làm ảnh hưởng đến cuộc sống người dân, gây mất an toàn xã hội. Giờ đây, tệ nạn ma túy hầu như không còn nên nhân dân yên tâm làm ăn, sinh sống”.

Xã Gia Xuyên hiện có hơn 10.000 dân, giáp với một số địa bàn còn phức tạp về ma túy, có cụm công nghiệp Thạch Khôi - Gia Xuyên phát triển, nhiều người dân trong và ngoài tỉnh đến làm ăn, sinh sống. Đây là những yếu tố có thể dẫn đến vi phạm, tội phạm về ma túy sẽ tiếp tục nảy sinh, nhất là những loại chất kích thích mới, ma túy núp bóng. Thời gian tới, các lực lượng chức năng xã Gia Xuyên tăng cường tuyên truyền, giáo dục pháp luật liên quan đến ma túy cho người dân, chú trọng vào lớp trẻ. Đẩy mạnh nắm, quản lý địa bàn, nhất là phối hợp ban quản lý cụm công nghiệp, các doanh nghiệp kịp thời phát hiện những trường hợp liên quan đến hành vi vi phạm và phạm tội liên quan ma túy để có biện pháp phòng ngừa, đấu tranh hiệu quả.

DT
(0) Bình luận
Xã Gia Xuyên (TP Hải Dương) đấu tranh với ma túy, "làm sạch" địa bàn
ss