Vướng lao lý vì mua bán thông tin tài khoản ngân hàng

16/07/2022 10:06

Bí tiền chi tiêu, chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật, hám lợi, một nam thanh niên đã bị lôi kéo vào việc mua bán thông tin tài khoản, thẻ ngân hàng để kiếm lời.


Lôi kéo bạn mở tài khoản để bán lại


Tháng 11.2021, Nguyễn Quốc Anh (sinh năm 2002, ở xã Duyên Thái, huyện Thường Tín, TP Hà Nội) vào mạng xã hội Facebook và tham gia nhóm "A.T.M tài khoản ngân hàng". Đọc các nội dung của nhóm, Quốc Anh biết nhiều người trao đổi về việc mua bán thông tin tài khoản ngân hàng với giá 1,2 triệu đồng/tài khoản. Thấy có thể kiếm lời, Quốc Anh nảy sinh ý định thu mua tài khoản ngân hàng của người khác để bán.

Ngày 26.12.2021, Quốc Anh dùng tài khoản mang tên mình vào nhóm "A.T.M tài khoản ngân hàng" và biết tài khoản "Việt Hoàng Hoàng" cần mua tài khoản ngân hàng. Quốc Anh nhắn tin trao đổi thì được người này đặt mua 30 tài khoản ngân hàng. Hai bên thỏa thuận giá 1,2 triệu đồng/tài khoản và khách yêu cầu giao thẻ ở TP Hải Dương. Trước món hời này, Quốc Anh nhanh chóng mua 30 chiếc sim rác điện thoại để đăng ký dịch vụ internet banking. Để thực hiện thành công việc thu mua 30 tài khoản ngân hàng, từ ngày 27 - 29.12.2021, Quốc Anh trao đổi với 11 người bạn cùng quê gồm: Nguyễn Văn Công (sinh năm 2004), Đỗ Huy An (sinh năm 2004), N.D.T. (sinh năm 2005), V.V.D. (sinh năm 2005), Nguyễn Trung Hiếu (sinh năm 2004), Trần Trung Hiếu (sinh năm 2004), Đặng Bảo Tuấn Anh (sinh năm 2002), Đỗ Văn Đạt (sinh năm 2004), Vũ Đức Long (sinh năm 2004), Đặng Thanh Tùng (sinh năm 2001) và Lưu Nhật Hào (sinh năm 2003) nhờ họ đến nhiều ngân hàng trên địa bàn dùng căn cước công dân mở tài khoản rồi lấy thẻ ngân hàng bán lại cho mình với giá 500.000 đồng/tài khoản. Đồng thời, Quốc Anh đưa sim điện thoại cho họ để đăng ký dịch vụ internet banking. Sau đó, những người này lại lôi kéo thêm bạn bè nhờ mở tài khoản ngân hàng rồi bán lại từ 200.000 - 500.000 đồng/thẻ.

Sau khi làm thẻ ngân hàng xong, những người bạn đưa cho Quốc Anh tổng số 24 thẻ ngân hàng gồm: 13 thẻ Ngân hàng TMCP Á Châu, 10 thẻ Ngân hàng TMCP Tiền Phong, 1 thẻ Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam. Quốc Anh hẹn khi bán thẻ xong sẽ trả tiền họ. Ngoài ra, Quốc Anh mở 3 tài khoản mang tên mình tại các Ngân hàng TMCP: Hàng hải Việt Nam, Đại chúng Việt Nam, Á Châu.

Xâm hại chế độ bảo mật thông tin

Chiều 29.12.2021, Quốc Anh cho 27 thẻ ngân hàng và 49 chiếc sim điện thoại vào túi xách rồi rủ 3 người bạn đi đến TP Hải Dương chơi. Quốc Anh liên lạc với người đặt mua thẻ ngân hàng có tài khoản Facebook "Việt Hoàng Hoàng" và được hẹn giao hàng ở khu vực đường Trường Chinh (TP Hải Dương). Khoảng 20 giờ cùng ngày, nhóm của Quốc Anh đến điểm hẹn gặp một nam thanh niên, đưa cho người này 27 thẻ ngân hàng. Xem xong, nam thanh niên này bảo Quốc Anh đứng chờ để đi lấy tiền trả. Khi Quốc Anh đứng chờ thì bị Tổ công tác của Phòng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Công an tỉnh) phối hợp Công an phường Tân Bình (TP Hải Dương) kiểm tra, thu giữ toàn bộ 27 thẻ ngân hàng, 49 sim điện thoại.

Đầu tháng 7 vừa qua, Tòa án Nhân dân TP Hải Dương đã đưa Quốc Anh ra xét xử về tội mua bán trái phép thông tin về tài khoản ngân hàng. Trong quá trình điều tra và tại phiên xét xử, Quốc Anh thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình. Theo thẩm phán xét xử vụ việc này, hành vi phạm tội của bị cáo Quốc Anh gây nguy hiểm cho xã hội, xâm hại đến chế độ bảo mật thông tin của ngân hàng, tác động xấu đến trật tự trị an. Xét tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội, vai trò, nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo, Hội đồng xét xử thấy không cần thiết phải buộc bị cáo cách ly khỏi xã hội nên đã tuyên phạt Quốc Anh 24 tháng cải tạo không giam giữ. Bị cáo được giao cho UBND xã Duyên Thái giám sát, giáo dục trong thời gian cải tạo không giam giữ. Đồng thời, khấu trừ 10% số tiền thu nhập hằng tháng trong thời gian cải tạo không giam giữ sung quỹ Nhà nước. Bị cáo chịu hình phạt bổ sung số tiền 35 triệu đồng nộp vào ngân sách nhà nước. Các trường hợp liên quan đến việc mở tài khoản, làm thẻ ngân hàng cho đối tượng đã bị cơ quan chức năng quyết định xử phạt hành chính.

Đây là bài học đắt giá đối với đối tượng, là lời cảnh tỉnh cho những người muốn lợi dụng, mua bán thông tin cá nhân của người khác, nhất là trong lĩnh vực ngân hàng để trục lợi hoặc phục vụ mục đích bất chính.

DANH TRUNG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vướng lao lý vì mua bán thông tin tài khoản ngân hàng