Thay vì xây dựng riêng cho mình một phiên bản, Apple lựa chọn trở thành chiếc cầu nối cho các vũ trụ ảo khác nhau.
Metaverse (vũ trụ ảo) đang là từ khóa thịnh hành khi Facebook, Microsoft, Baidu và nhiều công ty công nghệ khác đã đưa ra các giải pháp. Dù vậy, theo Bloomberg, từ metaverse sẽ không bao giờ xuất hiện trong các tài liệu của Apple.
“Ngay khi Apple công bố dòng sản phẩm kính thực tế ảo AR/VR của mình, tôi đã nghĩ ngay đến metaverse. Tuy nhiên tôi đã được chia sẻ gần như trực tiếp rằng ý tưởng về một thế giới ảo, nơi mọi người có thể tham gia dưới định dạng 3D như các phiên bản của Facebook, không được nhắc đến tại Apple”, Mark Gurman, phóng viên của Bloomberg chia sẻ.
Giao diện bên trong trò chơi Fortnite phiên bản metaverse
Theo Gurman, lý do là Apple không muốn tạo ra một thế giới mà người dùng đắm chìm vào đó, quên đi thực tại. Thiết bị kính thực tế ảo tăng cường (AR) mà Táo khuyết đang phát triển được nhắm đến sử dụng trong những khoảng thời gian ngắn, cho các công việc như chơi game, giao tiếp với người khác.
"Kính thực tế ảo này là ưu tiên số một của Apple bởi nó có thể đeo cả ngày mà không ảnh hưởng gì đến thực tại của người sử dụng", Gurman mô tả.
Dù không phát triển theo hướng metaverse, các nền tảng vũ trụ ảo vẫn mang lại tiền cho Apple, bởi nếu muốn thu được lợi nhuận lớn phải tìm cách để đặt chân lên hệ sinh thái của Táo khuyết. Apple không cần phải xây dựng metaverse cho riêng mình, họ chỉ cần trở thành nền tảng cho các vũ trụ ảo đang tồn tại song song và hưởng lợi từ việc đó.
Vụ kiện tranh chấp quyền lợi giữa Epic Games và Apple trong việc thanh toán thông qua cổng Apple Pay đã thể hiện điều trên. Khi các trò chơi metaverse như Fortnite trở nên thông dụng trên App Store, Apple sẽ cung cấp một tiêu chuẩn để các công ty metaverse tập trung phát triển theo.
Apple cơ bản đã trở thành chiếc cầu nối, vì thế xây dựng riêng một metaverse là điều tốn kém. Có thể công ty này sẽ điều chỉnh App Store cho phù hợp với xu thế mới, nơi người dùng có thể tải về phiên bản metaverse mà họ thích. Apple không cần phải tạo nên thế giới nơi người chơi lại không có chân.
Metaverse của Microsoft với hình ảnh 3D không có chân
Ngoài ra, các vấn đề quấy rối tình dục và phân biệt chủng tộc đang xuất hiện trên metaverse dù chúng chỉ mới ở dạng sơ khai. Để duy trì hình ảnh tốt với công chúng và giới đầu tư, Apple sẽ không tập trung nguồn lực vào metaverse, nơi vấn đề kiểm duyệt nội dung hay quy tắc đối xử vẫn chưa tồn tại.
Mặc dù dòng sản phẩm Apple Glasses sẽ được bán ra trong tương lai gần, chúng ta không phải lo về một vũ trụ ảo nữa xuất hiện trong vài năm tới. Facebook, Baidu, Microsoft và các công ty game đã làm thay Apple điều đó.
Theo Zing