Giao thông - Đô thị

Vóc dáng đại lộ Võ Văn Kiệt

DŨNG CƯỜNG 04/09/2023 11:00

Khắc phục khó khăn chồng chất, con đường vành đai đầu tiên của TP Hải Dương mang tên cố Thủ tướng Chính phủ Võ Văn Kiệt được thông xe đúng dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước, của thành phố.

Kết nối

W_vvk(1).jpg
Đường vành đai I là công trình trọng điểm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP Hải Dương lần thứ XXIII nhiệm kỳ 2020-2025. Công trình có tổng mức đầu tư gần 886 tỷ đồng với tổng chiều dài 5,67 km, điểm đầu nối đại lộ Võ Nguyên Giáp và kết thúc ở xã Ngọc Sơn

Năm 2019, không gian đô thị của TP Hải Dương tiếp tục được mở rộng khi sáp nhập 5 xã Gia Xuyên, Liên Hồng (Gia Lộc), Ngọc Sơn (Tứ Kỳ), Tiền Tiến, Quyết Thắng (Thanh Hà) về để bảo đảm tiêu chí của đô thị loại I. Trước đòi hỏi, yêu cầu thúc đẩy phát triển cho khu vực phía nam, thành phố đã quyết định đầu tư Dự án xây dựng đường vành đai I. Đây là công trình trọng điểm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XXIII nhiệm kỳ 2020-2025.

Con đường vành đai I ôm lấy phía nam TP Hải Dương có chiều dài 5,67 km, bề rộng 42 m đi qua các xã, phường: Thạch Khôi, Tân Hưng, Liên Hồng, Gia Xuyên, Ngọc Sơn. Công trình có tổng mức đầu tư gần 886 tỷ đồng, điểm đầu nối với đại lộ Võ Nguyên Giáp thuộc xã Liên Hồng, kết thúc ở xã Ngọc Sơn. Khi hoàn thành, dự án góp phần hoàn thiện hệ thống giao thông kết nối các tuyến đường hiện có là quốc lộ 37, 38B, đường tỉnh 391 và đại lộ Võ Nguyên Giáp.

Khi đưa vào khai thác, sử dụng, đường vành đai I sẽ giảm tải lưu lượng cho quốc lộ 5, hạn chế phương tiện qua trung tâm thành phố, góp phần giảm ô nhiễm, tiếng ồn cho khu vực lõi. Ngoài ra, công trình giao thông này còn góp phần tạo điểm nhấn sau khi thành phố mở rộng không gian đô thị về phía nam, tạo tiền đề cho việc sử dụng hiệu quả quỹ đất hai bên đường, thu hút đầu tư nhằm làm giảm sự chênh lệch giữa các vùng.

Dự án mang nhiều ý nghĩa thiết thực song quá trình triển khai gặp nhiều vướng mắc. Dịch Covid-19 ảnh hưởng trực tiếp, cản trở việc thực hiện các bước chuẩn bị đầu tư. Thị trường bất động sản trầm lắng, việc thu tiền sử dụng đất của các dự án tạo nguồn đạt thấp nên vốn bố trí cho dự án gặp khó khăn. Ngoài ra, những khó khăn trong giải phóng mặt bằng, điều kiện thời tiết bất lợi khi triển khai thi công ngoài thực địa cũng khiến dự án không đáp ứng được tiến độ đề ra.

Mặc dù vậy, với vai trò, tầm quan trọng của dự án, các cơ quan, đơn vị của thành phố đã khẩn trương, nỗ lực, tích cực theo sát để kịp thời đề xuất các giải pháp tháo gỡ. Cuối tháng 12/2021, công trình được khởi công ngoài thực địa và ngày 28/8 vừa qua chính thức gắn biển tên đường vành đai I là đại lộ Võ Văn Kiệt, thông xe đoạn từ đại lộ Võ Nguyên Giáp tới quốc lộ 37. Đoạn từ quốc lộ 37 tới đường tỉnh 391, nhà thầu đang tập trung nhân lực, máy móc thi công, dự kiến đưa vào khai thác trong tháng 10 tới.

Niềm vui

W_gggrug4.jpg
Đại lộ Võ Văn Kiệt có điểm đầu đấu nối với đại lộ Võ Nguyên Giáp. Ảnh: Thành Chung

Dù gặp nhiều khó khăn song với sự chủ động, tích cực, công trình trọng điểm mang tên đại lộ Võ Văn Kiệt của TP Hải Dương vẫn về đích đúng hẹn trong sự hân hoan, háo hức của mọi người. Con đường mới sẽ mang theo những cơ hội mới, kỳ vọng mới, tạo động lực để thành phố phát triển đồng bộ, toàn diện giữa các vùng, xứng tầm đô thị loại I.

Bên cạnh những thuận lợi thì khi sáp nhập vào TP Hải Dương, xã Ngọc Sơn cũng gặp phải khó khăn khi việc thông thương với các địa phương lân cận thuộc thành phố tương đối bất lợi. Để di chuyển bắt buộc phải theo đường tỉnh 391 nhưng đây là đường vòng nên thêm cách biệt, xa xôi. Vì thế, khi đại lộ Võ Văn Kiệt được đưa vào sử dụng thì việc đi lại của người dân Ngọc Sơn sang các phường, xã như Hải Tân, Tân Hưng, Liên Hồng, Thạch Khôi, Gia Xuyên thuận tiện hơn. Ông Vũ Công Thản, Chủ tịch UBND xã Ngọc Sơn cho biết đại lộ Võ Văn Kiệt sẽ tạo cơ hội cho địa phương bứt phá trong thời gian tới. Không chỉ giải quyết vấn đề giao thông mà tuyến đường này được hy vọng trở thành “thỏi nam châm” thu hút đầu tư, tạo đòn bẩy thúc đẩy kinh tế-xã hội của địa phương.

W_dsc_7491hdgfhsdgfhsf.jpg
Ngoài bảo đảm tiêu chí kỹ thuật giao thông, đại lộ Võ Văn Kiệt sẽ có các công trình phụ trợ hiện đại, nhất là tạo dấn ấn về đại lộ xanh. Ảnh: Thành Chung

Chị Bùi Thanh Quyên ở thôn Qua Bộ, xã Liên Hồng vui mừng khi quê hương có thêm con đường mới to đẹp, hiện đại. Chị phấn khởi cho biết từ khi xã sáp nhập vào thành phố, diện mạo của địa phương có nhiều thay đổi, khang trang và hiện đại hơn. “Chỉ trong thời gian ngắn, xã Liên Hồng có 2 đại lộ Võ Văn Kiệt và Võ Nguyên Giáp đi qua, đánh dấu sự phát triển của xã, của thành phố. Người dân phấn khởi vì được thụ hưởng tiện ích trước mắt cũng như những giá trị lâu dài của con đường”, chị Quyên bày tỏ.

Thêm đại lộ mới, TP Hải Dương tiếp tục hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ. Giao thông sẽ đi trước mở đường để thành phố phát huy tối đa tiềm năng, thế mạnh, tận dụng những nguồn nội lực sẵn có để phát triển bền vững. Đồng chí Trần Hồ Đăng, Phó Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch UBND TP Hải Dương khẳng định đại lộ Võ Văn Kiệt được triển khai trong điều kiện khó khăn nhưng sớm hoàn thành cho thấy quyết tâm cao độ, sự đoàn kết, đồng lòng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố trong xây dựng đô thị loại I giàu đẹp, văn minh. Đây chính là công trình điểm nhấn, tạo dấu ấn nhiệm kỳ về nền tảng vững chắc cho những giai đoạn phát triển tiếp theo của thành phố.

DŨNG CƯỜNG
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vóc dáng đại lộ Võ Văn Kiệt