Vỡ mộng vì “ôm” kit test

20/07/2022 16:38

Buôn kit test nhanh Covid-19 nhưng không đúng thời điểm nên nhiều người đã rơi vào cảnh thua lỗ, nợ nần.


Chị N.T.T.P. (bên trái) đã đi tới nhiều nhà thuốc mời chào mua lại số kit test “ế” nhưng hầu hết chỉ nhận được cái lắc đầu hoặc bị ép giảm giá


Trung tuần tháng 2 năm nay, mỗi ngày Hải Dương có hàng nghìn ca mắc Covid-19. Nhu cầu sử dụng kit test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 rất cao. Thời điểm đó, mặt hàng này khan hiếm. Giá bán lẻ mỗi bộ kit test tăng khá nhiều so với trước Tết Nhâm Dần 2022, dao động từ 70.000-120.000 đồng/bộ, tuỳ loại nhưng không phải muốn mua là có. Nhận thấy đây là cơ hội làm ăn tốt, nhiều người có đầu mối cung cấp hàng đã quyết định đi buôn kit test kiếm lời. 

Thân quen với chủ đầu mối bán buôn kit test trên Hà Nội, giữa tháng 2 vừa qua, chị N.T.T.P. ở TP Hải Dương rủ một người bạn đang công tác tại Bệnh viện Nhi Hải Dương hùn vốn đi buôn. Ban đầu, 2 người nhập một thùng 20 hộp Antigen Negative Control Swab của Hàn Quốc sản xuất với giá 1,6 triệu đồng/hộp 25 bộ (64.000 đồng/bộ) về bán lẻ cho bạn bè, người quen. Hàng bán hết chỉ sau chưa đầy 1 ngày. Mỗi bộ kit test loại này, chị P. bán với giá 75.000 đồng, sau khi hết hàng, chị P. thu lãi hơn 5 triệu đồng. Thấy vậy, 2 người nhập hàng với số lượng tăng dần ở những lần buôn tiếp theo và lần nào cũng có lãi. Đầu tháng 3, chị P. và bạn quyết định đầu tư lớn, nhập 90 hộp kit test cùng loại, tổng trị giá 140 triệu đồng về bán. Nhập hàng về 3 ngày thì thị trường kit test phong phú trở lại, giá giảm khá nhiều. Lúc đó, loại kit test chị P. và bạn buôn ở ngoài hiệu thuốc giảm giá chỉ còn 55.000-60.000 đồng/bộ. “Không muốn bị lỗ, chúng tôi bàn nhau cứ tích trữ để đấy vì biết đâu chỉ một vài tuần lại khan hàng, được giá nhưng cuối cùng thì vỡ mộng. Hiện nay, chúng tôi vẫn còn gần 40 hộp. Liên hệ với nhiều nhà thuốc để bán lại nhưng hầu hết chỉ nhận được cái lắc đầu. Một vài chỗ đồng ý mua lại nhưng chỉ trả mỗi hộp 600.000-700.000 đồng nên chúng tôi vẫn chưa muốn bán. Xót ruột lắm nhưng cứ tình hình này thì chắc cũng phải bán để gỡ gạc được đồng nào hay đồng ấy”, chị P. nói.

Cũng đầu tư lớn buôn kit test nhanh vào thời điểm như chị P., anh Đ.T.S. - một người Hải Dương sinh sống tại Hà Nội còn thua lỗ cả trăm triệu đồng. “Hàng thì đẩy được đi hết nhưng lỗ hơn 100 triệu đồng”, anh S. nói với giọng chua chát.

Chị N.T.H. là giảng viên một trường đại học ở Hải Dương cũng "méo mặt" vì đi buôn kit test. Trao đổi với chúng tôi, chị H. cho biết chưa từng đi buôn bất kỳ mặt hàng gì nhưng khi thấy người bạn thân bán kit test nhanh lãi cao nên cũng làm theo. “Tôi giấu chồng vay đồng nghiệp 50 triệu đồng nhập kit test về để ở trường bán dần. Ai ngờ nhập hôm trước giá cao thì hôm sau giá cứ xuống thấp dần. Mặc dù vẫn bán hết nhưng tính ra bị lỗ nặng”.

Một số người trẻ có “máu” kinh doanh cũng lao vào buôn kit test với kỳ vọng sẽ có một số vốn nhất định để khởi nghiệp. Bạn N.Q.C. ở huyện Nam Sách cho biết trước Tết Nhâm Dần 2022 mua 20 bộ kit test nhanh của Hàn Quốc với giá 90.000 đồng/bộ để đề phòng bản thân hoặc người nhà không may mắc Covid-19 thì sử dụng. Đến cuối tháng 2 cả nhà C. may mắn chưa có ai bị mắc. Thấy kit test lúc đó khan hiếm nên C. rao bán trên Facebook cho những người có nhu cầu. Áp theo giá hiệu thuốc, C. bán được 110.000 đồng/bộ, lãi 20.000 đồng/bộ. Thấy lãi cao, C. đã lấy tiền tiết kiệm và vay mượn thêm được 70 triệu đồng, mày mò tìm mối và nhập hàng từ một chủ buôn kit test ở quận Thanh Xuân (Hà Nội). “Lúc đấy hàng khan hiếm, em chấp nhận nhập tăng thêm 2 giá, lên 73.000 đồng/bộ thì chủ mối mới đồng ý. Khi ấy, loại kit test em nhập ngoài hiệu thuốc bán 85.000-90.000 đồng/bộ nhưng nhiều chỗ không có mà bán. Em nghĩ với tình hình này thì chắc chắn giá còn tăng nên găm hàng chờ thêm ít ngày để thu lãi cao hơn. Ai ngờ mấy hôm sau giá kit test giảm dần, em trở tay không kịp, đành chịu thua lỗ”, C. nói.

Xã hội đã thích ứng linh hoạt với dịch bệnh, các biện pháp phòng chống dịch cũng được nới lỏng nên nhu cầu sử dụng kit test nhanh Covid-19 không nhiều, giá giảm. Bà Bùi Thị Thơm, Giám đốc kinh doanh Nhà thuốc Long Châu tại Hải Dương thông tin: “Có cửa hàng cả tuần chẳng ai hỏi mua kit test nữa, mặt hàng này giờ bán rất chậm”.

Còn chủ một hiệu thuốc trên đường Điện Biên Phủ (TP Hải Dương) cho biết: “Giá kit test giờ rẻ mà có thấy mấy ai mua đâu. Lúc khan hiếm, có loại bán 70.000 đồng thì nay chỉ bán 40.000 đồng/bộ”.

Giá kit test nhanh Covid-19 từ chỗ khan hiếm, tăng giá đến phong phú trở lại, giá giảm khiến người dân vui mừng. Nhưng với những người đi buôn mặt hàng này không đúng thời điểm, thiếu may mắn đã phải "ngậm đắng nuốt cay". Thất bại từ việc “ôm” kit test sẽ là bài học kinh nghiệm quý giá cho họ và có lẽ là nhiều người khác trong chuyện kinh doanh.

BÌNH MINH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vỡ mộng vì “ôm” kit test