Tư vấn

Vợ ép chồng đưa lương có phải là "cưỡng đoạt tài sản"?

ST 26/09/2023 10:07

Hỏi: Tôi muốn biết việc vợ quản thu nhập của chồng, thậm chí bắt viết cam kết đưa hết tiền lương thì có vi phạm quy định pháp lý gì, có được coi là "cưỡng đoạt tài sản" không?

Tú Linh (Kim Thành)

Trả lời:

Điều 170 Bộ luật Hình sự quy định cưỡng đoạt tài sản là hành vi đe dọa sẽ dùng vũ lực hoặc có thủ đoạn khác uy hiếp tinh thần người khác nhằm chiếm đoạt tài sản.

Điều luật không quy định nhưng trên thực tế thì tài sản bị chiếm đoạt thông thường phải thuộc sở hữu hoặc quản lý hợp pháp của nạn nhân. Nếu tài sản bị chiếm đoạt thuộc sở hữu chung của người chiếm đoạt và người bị chiếm đoạt thì pháp luật cần phải đánh giá một cách khách quan, toàn diện... để quyết định có xem xét trách nhiệm hình sự với người phạm tội hay không.

Với quy định trên, đa số trường hợp người vợ bắt ép người chồng đưa hết lương cũng chưa đến mức được coi là "đe dọa sử dụng vũ lực hoặc có thủ đoạn khác uy hiếp tinh thần" của "nạn nhân".

Hơn nữa, theo Luật Hôn nhân và gia đình, tiền lương của chồng là thu nhập có trong thời kỳ hôn nhân là tài sản chung vợ chồng chứ không phải tài sản riêng của chồng bị người vợ chiếm đoạt.

Cũng tương tự, pháp luật cũng chỉ coi hành vi ở tình huống thứ hai là bạo lực gia đình, bị xử phạt hành chính theo quy định chứ ít khi coi đó là hành vi phạm tội như ở các vụ án thông thường.

ST
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vợ ép chồng đưa lương có phải là "cưỡng đoạt tài sản"?