Xem - Nghe - Đọc

Vở chèo “Đức sáng giải oan khiên” ca ngợi tấm lòng nhân hậu của người mẹ kế

LÊ HƯƠNG 13/07/2024 06:14

Tối 12/7, tại Trung tâm Văn hóa nghệ thuật tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh tổng duyệt vở chèo “Đức sáng giải oan khiên” của Nhà hát Chèo Hải Dương.

z5627825311533_b37de3b0d20cce2d0c0fc22f357e8d20(3).jpg
Lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh tặng hoa đoàn biểu diễn

Vở chèo “Đức sáng giải oan khiên” do tiến sĩ Trần Đình Ngôn soạn, Nghệ sĩ Ưu tú Đoàn Vinh đạo diễn cùng 45 nghệ sĩ, nhạc công của Nhà hát Chèo Hải Dương biểu diễn.

Vở chèo “Đức sáng giải oan khiên” được triển khai từ vở chèo nguyên mẫu “Trinh Nguyên” (được ví là một trong bảy viên ngọc quý của kho tàng nghệ thuật chèo truyền thống). Với bề dày kinh nghiệm và ngòi bút tài hoa, tác giả đã điều chỉnh vở chèo mạch lạc, khúc triết để khán giả tiếp cận dễ hơn. Vở diễn cũng được đẩy thêm kịch tính, xây dựng hình tượng nhân vật với các nét cá tính độc đáo...

z5627825101347_a439a7bbdaffdb24a8d39b67ef37fe04(1).jpg
Một phân cảnh của vở diễn

Vở chèo xoay quanh câu chuyện về lòng nhân hậu của người mẹ kế Trinh Nguyên đối với con chồng; đức hy sinh và lòng hiếu lễ của hai anh em Tôn Trọng và Tôn Mạnh. Thầy dạy học của hai anh em Tôn Trọng và Tôn Mạnh bị vu oan giết người. Vì lòng hiếu nghĩa, hai anh em tranh nhau nhận tội thay thầy. Khi quan khâm sai hỏi bà mẹ Trinh Nguyên về việc sẽ xử tội chết một trong hai người con, bà mẹ đã tình nguyện hy sinh đứa con mình dứt ruột đẻ ra để giữ mạng sống cho con chồng. Cảm mến bởi tấm lòng nhân hậu, thiện lương của họ, vị quan đã cho điều tra lại và tìm ra kẻ thủ ác... Qua nội dung này, vở chèo ngợi ca các mối quan hệ tình cảm: vợ-chồng; mẹ kế-con chồng; anh-em; thầy-trò; ca ngợi tài, tâm, đức của người cầm cán cân công lý và phê phán cái xấu, cái ác trong xã hội.

Được dàn dựng công phu trong gần 2 tháng, sau khi tổng duyệt, vở chèo sẽ được công diễn tại nhiều nơi trong và ngoài tỉnh.

LÊ HƯƠNG
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vở chèo “Đức sáng giải oan khiên” ca ngợi tấm lòng nhân hậu của người mẹ kế
    ss