Virus đậu mùa khỉ bám trên bề mặt vật dụng nhiều ngày

22/08/2022 10:36

​Nghiên cứu của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ cho thấy virus đậu mùa khỉ có thể tồn tại trên nhiều đồ vật trong nhà, song nguy cơ lây nhiễm thấp.

Theo các chuyên gia, hai bệnh nhân đậu mùa khỉ là tình nguyện viên của dự án, cho biết họ đã khử trùng bề mặt dụng cụ gia đình, rửa tay nhiều lần trong ngày và tắm thường xuyên.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu vẫn tìm thấy virus trên 70% các khu vực tiếp xúc nhiều trong 20 ngày sau khi các bệnh nhân khởi phát triệu chứng. Những nơi virus cư trú dày đặc nhất là ghế dài, chăn, máy pha cà phê, chuột máy tính và công tắc đèn, CDC cho biết.

Dù vậy, các mẫu virus này đều không còn hoạt động. Các chuyên gia không tìm thấy mẫu virus sống trên bất kỳ vật dụng hoặc bề mặt nào, cho thấy nguy cơ lây nhiễm là rất thấp. CDC cho biết các biện pháp làm sạch hoặc khử trùng trong nhà có thể đã hạn chế mầm bệnh.

Cả hai bệnh nhân trong nghiên cứu đều mắc đậu mùa khỉ vào tháng 5. Một trong hai người bị tổn thương bộ phận sinh dục, có mụn mủ trên bàn tay, môi và da đầu. Người còn lại phát ban bàn chân, cẳng chân và ngón tay. Cả hai đều bị ốm trong khoảng một tháng.

Nghiên cứu mới làm sáng tỏ đặc tính của virus đậu mùa khỉ, đồng thời đặt ra nhiều câu hỏi. Thông thường, đậu mùa khỉ chủ yếu lây lan qua tiếp xúc trực tiếp với vết thương hoặc dịch thể hô hấp của nguồn lây. Theo nghiên cứu khác của CDC, hơn 90% ca nhiễm đậu mùa khỉ tại Mỹ là do các bệnh nhân nam quan hệ tình dục đồng giới.

Các chuyên gia cho biết virus cũng có thể lây qua chất lỏng hoặc đồ vật được người bệnh sử dụng, song vẫn chưa rõ mức độ nhiễm bẩn bề mặt có vai trò thế nào trong việc lây truyền gián tiếp.

CDC khuyến cáo người đến thăm nhà bệnh nhân đậu mùa khỉ vẫn nên tự bảo vệ bản thân bằng cách đeo khẩu trang, tránh chạm vào các bề mặt có thể bị nhiễm khuẩn, rửa tay thường xuyên, tránh dùng chung dụng cụ ăn uống, quần áo, giường hoặc khăn tắm.

Mới đây, Pháp ghi nhận trường hợp một con chó săn giống Italy lây nhiễm đậu mùa khỉ từ chủ nuôi. Đây là trường hợp đầu tiên virus lây truyền từ người sang động vật. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã kêu gọi người bị nhiễm đậu mùa khỉ hạn chế tiếp xúc động vật để tránh lây truyền virus.

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Virus đậu mùa khỉ bám trên bề mặt vật dụng nhiều ngày