Tin tức

Brazil đối mặt với mối đe doạ mới từ virus gây bệnh hiếm

T.H (theo báo Tin tức) 27/07/2024 14:30

Bộ Y tế Brazil ngày 26/7 ghi nhận hai ca tử vong vì mắc căn bệnh hiếm gặp do virus Oropouche gây ra.

Chú thích ảnh
Virus lây từ lười sang người qua vật trung gian là muỗi ruồi truyền bệnh (ảnh minh hoạ)

Theo kênh truyền hình RT, Brazil đã ghi nhận những ca tử vong đầu tiên trên thế giới do virus Oropouche sau khi hai phụ nữ tử vong vì căn bệnh này. Virus Oropouche lây truyền qua ruồi và muỗi bị nhiễm bệnh.

Sốt Oropouche được đặt theo tên khu vực ở Trinidad và Tobago nơi phát hiện ra căn bệnh này lần đầu tiên. Sốt Oropouche là một bệnh nhiễm trùng do virus lây truyền loài lười sang người thông qua muỗi và ruồi bị nhiễm bệnh. Kể từ khi căn bệnh này được phát hiện vào năm 1954, các khu vực Trung Mỹ và Nam Mỹ xung quanh Amazon thường ghi nhận các trường hợp mắc bệnh.

Theo tuyên bố của Bộ Y tế Brazil, hai nạn nhân sinh sống ở tiểu bang Bahia. Cả hai phụ nữ đều dưới 30 tuổi, không có bệnh lý đi kèm. Sốt Oropouche gây những triệu chứng tương tự như một cơn sốt xuất huyết nghiêm trọng.

Chỉ tính nửa đầu năm 2024, Bộ Y tế Brazil cho biết đã ghi nhận 7.236 trường hợp nhiễm virus Oropouche. Hầu hết các trường hợp được báo cáo ở các bang Amazonas và Rondonia.

Các cơ quan y tế Brazil hiện đang điều tra một trường hợp tử vong nghi ngờ khác do sốt Oropouche ở bang Santa Catarina phía Nam, cũng như sáu trường hợp có thể lây truyền virus từ mẹ sang con, dẫn đến hai ca tử vong ở thai nhi.

Theo hướng dẫn của Bộ Y tế Brazil, các triệu chứng của bệnh Oropouche tương tự như sốt xuất huyết, bao gồm sốt, đau nhức cơ, cứng khớp, đau đầu, nôn mửa, buồn nôn, ớn lạnh và nhạy cảm với ánh sáng, đồng thời các triệu chứng này thường kéo dài từ 3-6 ngày.

Đầu năm 2024, Bộ Y tế Cuba ghi nhận các đợt bùng phát bệnh do virus Oropouche từ hai tỉnh Santiago de Cuba và Cienfuegos. Vào tháng 10/2020, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) báo cáo trường hợp đầu tiên nhiễm virus Oropouche ở Guiana thuộc Pháp. Vào thời điểm đó, WHO tuyên bố rằng không có bằng chứng nào cho thấy virus Oropouche có thể lây truyền từ người sang người.

T.H (theo báo Tin tức)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Brazil đối mặt với mối đe doạ mới từ virus gây bệnh hiếm