Việt Nam vào tứ kết carom 3 băng đồng đội thế giới

11/03/2023 13:24

Chiến thắng 40-37 của Nguyễn Đức Anh Chiến trước Wesley de Jaeger giúp Việt Nam thay Bỉ đi tiếp ở vòng bảng carom 3 băng đồng đội thế giới tối 10.3.


Cơ thủ số 17 thế giới Nguyễn Đức Anh Chiến trong ván đấu Wesley de Jaeger tại Viersen, Đức tạii giải carom 3 băng đồng đội thế giới tối 10.3.2023. Ảnh: billard1

Việt Nam không được phép thua Bỉ ở lượt cuối để giành suất đi tiếp tại bảng D, nhưng đội rơi vào thế khó khi Trần Quyết Chiến thua Peter de Backer 33-40 sau 27 lượt cơ ở ván kết thúc sớm hơn. Ở ván còn lại, nếu Anh Chiến không thắng Jaeger, Việt Nam sẽ bị loại còn Bỉ đi tiếp.

Anh Chiến luôn dẫn trước Jaeger trong ván này, nhưng với cách biệt không quá lớn. Ở những thời điểm cuối, cơ thủ số hai Việt Nam bị rút ngắn khoảng cách xuống hai điểm, ở tỷ số 37-35. Hai cơ thủ liên tục đánh không được điểm hoặc chạy đạn khiến trận đấu kéo dài gần hai tiếng.

Kịch tính đến khi Jaeger bị dẫn 35-39 và đến lượt đánh của anh, nhưng cơ thủ này để hết thời gian mà chưa đi cơ. Trọng tài xác định đó là lỗi, và đặt bi ở thế ban đầu cho Anh Chiến đề-pa ghi điểm 40. Jaeger buộc phải ghi năm điểm trong lượt đánh cuối để Bỉ đi tiếp, nhưng anh chỉ đạt hai điểm và thất bại 37-40 sau 45 lượt cơ và 111 phút thi đấu.

Theo điều lệ giải, mỗi cơ thủ có 40 giây để suy nghĩ cho cú đánh. Thời gian này tính từ khi đối thủ ngồi xuống ghế và các bi ngừng lăn cho đến lúc đầu cơ phải chạm vào bi cái.

Chiến thắng của Anh Chiến giúp Việt Nam hoà Bỉ 1-1, đảm bảo vị trí thứ hai bảng D với ba điểm, từ một trận thắng, một hoà và một thua. Thuỵ Điển đứng đầu bảng này với năm điểm, còn Bỉ đứng thứ ba với ba trận toàn hoà, cũng được ba điểm như Việt Nam nhưng kém chỉ số phụ. Chỉ số quyết định ở đây là lượt cơ ghi nhiều điểm nhất (high run - HR), khi Việt Nam đạt 17 điểm nhờ chuỗi của Quyết Chiến trước cơ thủ Áo Arnim Kahofer. Còn HR của Bỉ trong ba trận vòng bảng chỉ là 7 điểm.

Do bảng A và B vẫn còn bốn trận chưa đấu, đối thủ của Việt Nam tại tứ kết chưa được xác định. Bốn đội đầu tiên vào tứ kết là Việt Nam, Thuỵ Điển (bảng D), Tây Ban Nha và Hà Lan (bảng C). Các trận cuối vòng bảng diễn ra lúc 17h và 19h30 hôm nay 11.3, giờ Hà Nội. Các cặp đấu tứ kết bắt đầu lúc 23h cùng ngày.

Tám đội vượt qua vòng bảng sẽ xếp thứ tự lần lượt theo điểm trận, điểm ván và HR. Đội thứ nhất sẽ gặp đội thứ tám ở tứ kết, tương tự là các cặp 2-7, 3-6 và 4-5.

Thành tích tốt nhất của Việt Nam tại giải cũng là tứ kết, gần nhất là năm 2022. Khi đó, đội có thành tích tốt nhất vòng bảng, nhưng thua chủ nhà Đức tại tứ kết. Thuỵ Điển giàu thành tích nhất giải với chín lần vô địch, còn Thổ Nhĩ Kì đứng thứ hai với sáu danh hiệu và cũng là đương kim vô địch.

Giải carom 3 băng đồng đội thế giới bắt đầu tổ chức năm 1981, đến nay đã qua 35 kỳ. Từ năm 1990, giải luôn diễn ra tại Viersen, bang North Rhine-Westphalia, Đức. Giải năm nay 2023 diễn ra từ 9.3 đến 12.3 với 16 đội tuyển, mỗi đội cử hai cơ thủ có vị trí cao trên bảng thứ tự UMB.

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Việt Nam vào tứ kết carom 3 băng đồng đội thế giới