Quốc tế

Việt Nam – Malaysia: Tiến gần vé tứ kết U23 châu Á

TB (theo VnExpress) 20/04/2024 15:36

Thêm một chiến thắng trước Malaysia ở lượt hai bảng D hôm nay 20/4 sẽ giúp Việt Nam gần như chắc suất vào tứ kết U23 châu Á 2024.

Các cầu thủ Việt Nam tự tin nhiều hơn sau trận thắng Kuwait 3-1 ở lượt ra quân bảng D U23 châu Á 2024. Ảnh: AFC
Các cầu thủ Việt Nam tự tin nhiều hơn sau trận thắng Kuwait 3-1 ở lượt ra quân bảng D U23 châu Á 2024

Việt Nam đang có ba điểm như Uzbekistan, còn Malaysia và Kuwait tay trắng. Vì vậy, Việt Nam có thể vượt qua vòng bảng sớm một lượt trận nếu thắng Malaysia, còn Uzbekistan hạ Kuwait ở trận đấu ngay sau đó. Ngay cả hoà, thầy trò huấn luyện viên (HLV) Hoàng Anh Tuấn cũng duy trì lợi thế trước lượt trận cuối khi nắm quyền tự quyết là chỉ cần hoà Uzbekistan.

Thực tế, 10 năm qua, bóng đá Malaysia không còn là đối trọng với Việt Nam ở mọi cấp độ. Lần gần nhất đội tuyển Malaysia cạnh tranh Việt Nam là giai đoạn 2018-2021 dưới thời HLV Tan Cheng Hoe nhưng thua bốn, hoà một, ở AFF Cup 2018 và vòng loại hai World Cup 2022.

Ở cấp độ U23, chiến thắng gần nhất của Malaysia là SEA Games 2013 với tỷ số 2-1 ở vòng bảng. Sau đó, họ thua liên tiếp, lần lượt là 1-5 ở vòng bảng SEA Games 2015, 0-1 bán kết SEA Games 2021, 0-2 vòng bảng U23 châu Á 2022, 1-4 bán kết U23 Đông Nam Á 2023 và gần nhất là 1-2 vòng bảng SEA Games 32.

Trước vòng chung kết U23 châu Á 2024, Malaysia có sự chuẩn bị kỹ càng hơn Việt Nam với bốn trận giao hữu, rồi sang Qatar thích nghi môi trường sớm hơn nửa tháng trước giải. Trong khi đó, Việt Nam chỉ có 12 ngày hội quân, lại biến động vị trí HLV trưởng khi ông Tuấn lên thay Philippe Troussier.

Sau lượt trận ra quân, tình thế đảo chiều với lợi thế tinh thần thuộc về Việt Nam. Malaysia thua đội mạnh nhất bảng - đương kim á quân Uzbekistan 0-2 dẫn đến bất lợi và áp lực tinh thần. Còn Việt Nam xua tan nhiều căng thẳng sau trận thắng Kuwait 3-1, dù cho vẫn có nhiều trắc trở trong lối chơi và sai lầm cá nhân.

Trước trận đấu tối nay tại sân Khalifa International, Malaysia bối rối hơn khi HLV Juan Garrido phải khắc phục tình trạng sai lầm ở hàng thủ dẫn đến bốn quả phạt đền ở ba trận gần nhất, còn hàng công không sút trúng đích lần nào trước Uzbekistan. HLV người Tây Ban Nha tự nhận Malaysia ở chiếu dưới so với Việt Nam và buộc phải nỗ lực gấp đôi nếu muốn chiến thắng.

Tiền đạo Nguyễn Minh Quang (số 22) nhận thẻ vàng ở trận gặp Kuwait. Ảnh: AFC
Tiền đạo Nguyễn Minh Quang (số 22) nhận thẻ vàng ở trận gặp Kuwait

Cựu HLV đội tuyển quốc gia và U23 Malaysia Datuk Ong Kim Swee cho rằng đội nhà không nên phòng ngự chặt chẽ trước Việt Nam. "Phải tấn công để tìm kiếm chiến thắng", ông nói với New Straits Times. "Tấn công là cách phòng ngự tốt nhất ở giai đoạn quan trọng này". Trong khi đó, báo Malaysia Bharian khích lệ đội nhà bằng tiêu đề bài viết "chiến thắng hoặc về nhà sớm" kêu gọi đoàn quân của Garrido lấy cảm hứng "tinh thần 2018" khi Malaysia vào tứ kết U23 châu Á.

Việt Nam sẽ vắng tiền đạo Nguyễn Đình Bắc vì chấn thương, trung vệ Nguyễn Ngọc Thắng vì án treo giò. Nhưng HLV Hoàng Anh Tuấn tự tin có phương án thay thế, sẵn sàng đối mặt Malaysia – đối thủ quen thuộc với nhiều cầu thủ mà ông từng gặp ở giải U23 Đông Nam Á năm ngoái. Tuy nhiên, ông Tuấn cũng nhắc các cầu thủ chơi đơn giản tránh sai lầm như trước Kuwait và chỉ cần không thua thì số phận đội bóng luôn nằm trong tầm kiểm soát.

Giải U23 châu Á diễn ra tại Qatar từ 15/4 đến 3/5, với 16 đội chia làm bốn bảng, mỗi bảng bốn đội đá vòng tròn một lượt. Việt Nam ở bảng D với Uzbekistan, Malaysia và Kuwait. Hai đội đứng đầu mỗi bảng vào tứ kết, đá knock-out. Hai đội vào chung kết và đội thắng trận tranh giải ba sẽ vào thẳng Olympic bóng đá nam, trong khi đội đứng thứ tư sẽ tranh vé vớt với đại diện châu Phi Guinea.
TB (theo VnExpress)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Việt Nam – Malaysia: Tiến gần vé tứ kết U23 châu Á