Y tế - Sức khỏe

Việt Nam có thuốc phóng xạ mới, bệnh nhân ung thư không cần ra nước ngoài

Theo Vietnamnet 06/12/2023 13:18

Lần đầu tiên tại Việt Nam, một bệnh viện pha chế thành công 2 loại thuốc phóng xạ mới để áp dụng trong kỹ thuật hiện đại PET/CT.

Thông tin trên được Bệnh viện Chợ Rẫy (TP Hồ Chí Minh) chia sẻ sáng 6/12. Hai loại thuốc phóng xạ mới dùng trong chụp PET/CT là Ga-68 PSMA trong ung thư tuyến tiền liệt và Ga-68 Dotatate trong u thần kinh nội tiết.

Theo Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Xuân Cảnh, Trưởng Khoa Y học hạt nhân, Bệnh viện Chợ Rẫy, trên thế giới, hai loại thuốc phóng xạ này đang được sử dụng rộng rãi cho người bệnh và đã được Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ chấp thuận vào các năm 2020 và năm 2016.

Tuy nhiên, không phải quốc gia nào cũng có thể sản xuất được Ga-68 PSMA và Ga-68 Dotatate. Do đó, người bệnh trong nước thường phải đi ra nước ngoài khi có nhu cầu chụp PET/CT với 2 loại thuốc này.

cho ray pet/ct.jpg
Kỹ thuật chụp PET/CT giúp chẩn đoán, điều trị và theo dõi bệnh nhân ung thư

Khoa Y học hạt nhân, Bệnh viện Chợ Rẫy đã trải qua một thời gian dài tìm hiểu, trao đổi chuyên môn, chuẩn bị nguồn nhân lực để tập trung nghiên cứu. Đến ngày 7/11, nơi đây trở thành đơn vị đầu tiên tại Việt Nam pha chế thành công và đưa 2 loại thuốc phóng xạ nói trên vào sử dụng.

Sau gần một tháng, 12 trường hợp ung thư tuyến tiền liệt và 9 ca u thần kinh nội tiết được áp dụng ghi hình PET/CT với các thuốc phóng xạ mới tại Bệnh viện Chợ Rẫy. Kết quả cho thấy tính hiệu quả của 2 kỹ thuật này trong chẩn đoán và theo dõi điều trị bệnh.

Tiến sĩ Cảnh cho biết Bệnh viện Chợ Rẫy đã triển khai chụp PET/CT với thuốc F-18 FDG đánh giá chuyển hóa đường glucose trong nhiều loại bệnh ung thư từ năm 2009. Tuy nhiên, do tế bào ung thư tuyến tiền liệt và tế bào u thần kinh nội tiết thường ít sử dụng đường glucose nên hiển thị kết quả chẩn đoán không cao.

Với kỹ thuật mới giúp phát hiện 2 loại bệnh ung thư, bác sĩ lâm sàng sẽ có hướng chẩn đoán, phân chia giai đoạn, chọn lựa phương pháp điều trị và theo dõi kết quả điều trị. Từ đó, mang đến cơ hội cho người bệnh trong nước tiếp cận phương pháp kỹ thuật mới của trên thế giới, góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh và tiết kiệm nhiều chi phí cho người bệnh.

cho ray.jpg
Lần đầu tiên ở Việt Nam có bệnh viện pha chế thành công thuốc phóng xạ Ga-68 PSMA và Ga-68 Dotatate

Kỹ thuật PET/CT là một hệ thống chẩn đoán hình ảnh kỹ thuật cao, tiềm năng cho nhiều lợi điểm trong chẩn đoán và theo dõi điều trị các loại bệnh như ung thư, thần kinh và tim mạch. Kỹ thuật này được áp dụng tại Bệnh viện Chợ Rẫy từ năm 2009, trung bình mỗi ngày tiếp nhận chụp từ 12-15 ca PET/CT.

Theo Vietnamnet
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Việt Nam có thuốc phóng xạ mới, bệnh nhân ung thư không cần ra nước ngoài