Y tế - Sức khỏe

Sinh thiết có khiến tế bào ung thư lan rộng?

Theo VnExpress 17/09/2023 18:56

Nhiều người cho rằng sinh thiết là dùng kim chọc vào khối u khiến tế bào ung thư bị vỡ, lan rộng và bệnh nặng hơn. Điều này có đúng không?

Quan điểm sinh thiết khiến tế bào ung thư lan nhanh và phát triển là hoàn toàn phản khoa học. Hiện, các thông tin sai lệch này tràn lan khiến cho mọi người, đặc biệt là bệnh nhân, hoang mang, sợ đi khám, thậm chí bỏ lỡ giai đoạn vàng chữa bệnh.

Tùy thuộc vào tình trạng và bệnh, bác sĩ yêu cầu chẩn đoán bằng siêu âm, nội soi, sinh thiết... Sau đó, bác sĩ đưa ra phương pháp điều trị phù hợp như phẫu thuật, hóa trị, xạ trị hoặc kết hợp nhiều phương pháp khác.

Sinh thiết giúp bác sĩ chẩn đoán xác định chắc chắn liệu bạn có bị ung thư hay không, đang ở giai đoạn nào và đã di căn đến đâu. Nhờ đó, bác sĩ xác định mức độ ác tính và nghiêm trọng của bệnh. Một số trường hợp nghi ngờ ung thư, sau khi sinh thiết khẳng định khối u lành. Tất cả thông tin này giúp bác sĩ xác định được giai đoạn bệnh và có phương án điều trị phù hợp nhất. Ngoài ra, bác sĩ có thể kết hợp thêm siêu âm, X-quang, CT Scan, MRI để khẳng định chắc chắn kết quả.

Do đó, bệnh nhân không nên tin vào những lời quảng cáo, đồn thổi, chia sẻ trên mạng xã hội để làm theo, tránh tiền mất tật mang, lỡ mất thời gian vàng điều trị, khiến ung thư chuyển sang giai đoạn muộn hơn, khó cứu chữa.

Không nên phủ nhận vai trò của y học hiện đại, sợ "đụng dao kéo", "sợ can thiệp", đặt cược sức khỏe và tính mạng vào bài thuốc không rõ nguồn gốc.

Theo VnExpress
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sinh thiết có khiến tế bào ung thư lan rộng?