Y tế - Sức khỏe

Việt Nam có thêm vaccine 5 trong 1 nguồn viện trợ, đủ tiêm trong hơn 2 tháng

Theo Tuổi trẻ 14/12/2023 19:14

Sáng 14/12, tại Bộ Y tế, Chính phủ Úc bàn giao 490.600 liều vaccine DPT-VGB-Hib (5 trong 1) viện trợ cho Chương trình tiêm chủng mở rộng thông qua Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc.

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan nhận biểu trưng 490.600 liều vắc xin 5 trong 1 từ ông Andrew Goledzinowski - đại sứ Úc tại Việt Nam - Ảnh: T.MINH

Bộ trưởng Y tế Đào Hồng Lan nhận biểu trưng 490.600 liều vaccine 5 trong 1 từ ông Andrew Goledzinowski - Đại sứ Úc tại Việt Nam

Trước tình trạng thiếu vaccine trong Chương trình tiêm chủng mở rộng, Bộ Y tế đã vận động hỗ trợ từ các tổ chức quốc tế để cung ứng vaccine 5 trong 1.

Qua Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc, Chính phủ Úc viện trợ cho Việt Nam 490.600 liều vaccine 5 trong 1 để triển khai tiêm miễn phí cho trẻ. Dự kiến ngày mai số vắc xin này sẽ về đến Việt Nam.

Bà Dương Thị Hồng - Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương - cho biết sau khi tiếp nhận vaccine, đơn vị sẽ căn cứ nhu cầu theo đề xuất và thực tiễn triển khai của 63 tỉnh, thành phố để phân bổ.

Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đã xây dựng kế hoạch phân bổ vaccine theo nhu cầu và hướng dẫn các địa phương triển khai theo thứ tự ưu tiên.

"Theo đó, sẽ ưu tiên phân bổ vaccine 5 trong 1 cho trẻ chưa được tiêm mũi 1. Ưu tiên trước cho trẻ có nhóm tuổi nhỏ nhất từ 2 tháng tuổi, sau đó đến những trẻ có tháng tuổi lớn hơn. Tiếp theo, thực hiện tiêm trả mũi 2, mũi 3 cho những trẻ chưa tiêm đủ liều, bao gồm cả trẻ trên 12 tháng tuổi.

Với số lượng vaccine được Chính phủ Úc hỗ trợ, các địa phương sẽ triển khai theo thứ tự ưu tiên này. Bên cạnh đó, viện cũng sẽ ưu tiên tỉ lệ cung ứng vaccine cho các địa phương miền núi, vùng khó khăn để đảm bảo công bằng trong tiếp cận vaccine cho trẻ", bà Hồng cho hay.

Ông Hoàng Minh Đức - Phó Cục trưởng phụ trách quản lý, điều hành Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) - cho biết ngay sau khi tiếp nhận vaccine, Viện Kiểm định vaccine và sinh phẩm y tế phải tiến hành gấp rút việc kiểm định trong thời hạn khoảng 1 tuần.

"Dự kiến trong tuần cuối tháng 12/2023 sẽ tiến hành tiêm cho trẻ theo đúng đối tượng. Các sở y tế cần chỉ đạo các đơn vị liên quan sắp xếp để tiếp nhận ngay vaccine và tổ chức tiêm chủng an toàn, hiệu quả; quản lý đối tượng, rà soát kỹ để tiêm bổ sung cho những đối tượng trẻ trong các đợt tiếp theo", ông Đức cho hay.

Hiện nay trung bình mỗi tháng, công suất của các điểm tiêm chủng mở rộng có thể khoảng 200.000 liều, do đó với số vaccine Chính phủ Úc tài trợ, dự kiến sẽ tiêm trong khoảng thời gian 2,5 tháng.

Vẫn đang đấu thầu vaccine

Từ đầu năm 2023, vaccine sử dụng trong tiêm chủng mở rộng liên tục gián đoạn, thiếu vaccine tiêm cho trẻ.

Sau khi được phân bổ ngân sách trung ương tiếp tục mua sắm vaccine, sau gần 5 tháng việc mua sắm vẫn chưa hoàn thành.

Mới đây, Bộ Y tế cho hay đang thực hiện mua sắm vaccine theo quy định, dự kiến trong tháng 12 sẽ có vaccine tiêm cho trẻ.

Để giải quyết tình huống cấp bách, Bộ Y tế tìm nguồn viện trợ, tài trợ vaccine từ các tổ chức quốc tế, trong nước. Trước đó, tháng 7/2023 Việt Nam cũng tiếp nhận 258.000 liều vaccine.

Theo Tuổi trẻ
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Việt Nam có thêm vaccine 5 trong 1 nguồn viện trợ, đủ tiêm trong hơn 2 tháng