Y tế - Sức khỏe

Vaccine 5 trong 1 về, phụ huynh Hà Nội khẩn trương cho trẻ đi tiêm

Theo báo Tin tức 06/09/2023 21:30

Ngày 6/9, nhiều trạm y tế trên địa bàn TP Hà Nội bắt đầu tiêm trở lại vaccine 5 trong 1 ngay khi có vaccine về, các phụ huynh khẩn trương đưa con đi tiêm để đảm bảo phòng bệnh.

Vẫn là lịch tiêm vaccine cho trẻ vào thứ 4 tuần đầu tháng như thường lệ, nhưng đợt tiêm này trạm y tế phường Mễ Trì (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) đông hơn hẳn vì đã có vaccine 5 trong 1 về. Trẻ đến tiêm đợt này đa số là nhỏ tuổi; một số trẻ quá lịch tiêm cũng được tiêm bổ sung.

Mòn mỏi chờ vaccine 5 trong 1 để tiêm cho con đã mấy tháng nay, chị Trần Thị Thủy (ở phường Phú Đô, quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội) vui mừng bế con ra trạm y tế phường Mễ Trì ngay khi có thông báo vaccine đã về để tiêm cho con. May mắn, đợt này con chị đủ sức khỏe để tiêm.

Bế con ngồi xếp hàng chờ tiêm sau khi làm các thủ tục khám sàng lọc, tư vấn, chị Thủy cho biết: “Nếu theo đúng lịch, con tôi được tiêm mũi vaccine 5 trong 1 từ khi được 2 tháng tuổi nhưng chờ mãi không có vaccine nên tôi phải cho cháu tiêm 2 mũi vaccine dịch vụ 6 trong 1 khi cháu được 4 tháng và 5 tháng tuổi. Đến nay, cháu đã được 8 tháng tuổi mới được tiêm mũi 3, chúng tôi chờ mãi cũng đã có vaccine miễn phí tiêm tại phường. May mắn, trong giai đoạn chờ vaccine, cháu không bị mắc bệnh gì liên quan đến các bệnh có thể phòng bằng vaccine 5 trong 1”.

Chị Trần Thị Thủy cũng chia sẻ, vì gia đình không có điều kiện kinh tế nên tình thế bắt buộc và con đã quá lịch tiêm, chị mới phải cho con đi tiêm vaccine dịch vụ vì giá rất đắt.

Chú thích ảnh
Người dân xếp hàng cho con đi tiêm vaccine tại trạm y tế phường Mễ Trì
Chú thích ảnh
Trạm y tế bố trí riêng các khu vực tiếp đón, đăng ký tiêm, khám sàng lọc, tiêm vaccine
Chú thích ảnh
Bác sĩ khám sàng lọc cho trẻ
Chú thích ảnh
Vaccine 5 trong 1 sau khi phân bổ cho các điểm tiêm thì được bảo quản nghiêm ngặt theo quy trình, đảm bảo an toàn tiêm chủng

May mắn hơn vì con vừa đến tuổi tiêm mũi 1 vaccine 5 trong 1 thì đúng đợt nhận thông báo đi tiêm, chị Nguyễn Hà Phương (ở phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) khẩn trương sắp xếp lịch để đưa con đến trạm y tế phường tiêm theo lịch hẹn.

“Cháu nhà tôi đã 2,5 tháng tuổi, hôm nay cháu được tiêm vaccine 5 trong 1, cũng vừa đến lịch tiêm mà không phải chờ đợi. Hy vọng các mũi nhắc lại vào tháng sau, phường cũng có sẵn vaccine để cháu không phải chờ đợi”.

Còn tại trạm y tế phường Quỳnh Mai (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), trong buổi tiêm chủng đầu tháng 9 cũng rất đông phụ huynh cho trẻ đến tiêm; nhiều trẻ đến tiêm mũi vaccine 5 trong 1 theo lịch hẹn.

Chị Nguyễn Thị Quế Trang (ở Trương Định, Hai Bà Trưng, Hà Nội) bế con 8 tháng tuổi đi tiêm. Chị cho biết, trước đó chị đã từng đưa con đến trạm y tế nhưng được báo hết vaccine nên phải chờ đến hôm nay mới có vaccine để tiêm cho con. “Gia đình tôi không có đủ điều kiện để tiêm vaccine dịch vụ nên đành chờ đến khi có vaccine miễn phí tại phường mới có thể đưa con đi tiêm. Trước đó cháu đã được tiêm 1 mũi ở Nam Định, sau đó lên Hà Nội ở trọ nên chờ tiêm trên này. Tiêm mũi 1 cháu không có nhiều vấn đề về sức khỏe, chỉ có hiện tượng sốt cao sau tiêm”, chị chia sẻ.

Bác sĩ Nguyễn Thị Ánh Nguyệt, Trạm trưởng Trạm Y tế phường Quỳnh Mai (Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho biết: “Buổi tiêm hôm nay tại điểm tiêm trạm Y tế phường Quỳnh Mai đã được tiếp nhận vaccine SII 5 trong 1 và bố trí tiêm cho trẻ. Chúng tôi mới đăng ký tiêm cho 15 trẻ; hy vọng trong buổi tiêm tới sẽ có nhiều trẻ được tiêm hơn, có đủ vaccine cho các trẻ đang chờ tiêm. Trong giai đoạn thiếu vaccine 5 trong 1, với các cháu đến lịch tiêm mũi 1, chúng tôi phải tư vấn cho phụ huynh đưa con đi tiêm vaccine dịch vụ để đảm bảo các cháu được tiêm đúng lịch”.

Về việc bố trí danh sách trẻ chờ tiêm được tiêm vaccine 5 trong 1 đợt này, Phó trưởng Trạm Y tế phường Mễ Trì Nguyễn Hữu Giáp cho biết: “Tại buổi tiêm hôm nay, trạm Y tế Mễ Trì tổ chức tiêm được khoảng 20 mũi vaccine 5 trong 1. Khi tiếp nhận đợt vaccine này, chúng tôi đã phân công cho cán bộ y tế, cộng tác viên, các tổ dân phố rà soát qua các kênh để lên danh sách trẻ được tiêm đợt này. Chúng tôi phải hẹn giờ tiêm để phụ huynh cho trẻ đến tiêm, tránh ùn tắc trong buổi tiêm chủng. Với riêng vaccine 5 trong 1, đợt này, chúng tôi bố trí lịch tiêm ưu tiên với các trẻ đã quá lịch tiêm (thường trẻ được tiêm 3 mũi vaccine này vào giai đoạn 2 – 3 – 4 tháng tuổi). Với những trẻ tiêm muộn hoặc chưa được tiêm mũi nào sẽ được ưu tiên tiêm trước; những trẻ đã được tiêm 1- 2 mũi trước đó rồi thì sẽ bố trí tiêm vào các buổi sau”.

Cũng theo Phó trưởng Trạm Y tế phường Mễ Trì Nguyễn Hữu Giáp, với lô vaccine 5 trong 1 mới về, đơn vị phải tổ chức tiêm rất chặt chẽ theo quy trình từ việc bảo quản vaccine, tổ chức buổi tiêm đến đảm bảo tuyệt đối an toàn cho trẻ cả trước, trong và sau tiêm.

Trước đó, từ tháng 4/2023, thành phố Hà Nội cũng như nhiều địa phương trên cả nước rơi vào tình trạng thiếu vaccine 5 trong 1; nhiều trẻ phải hoãn, chờ vì không có vaccine tiêm miễn phí taị các phường, xã. Vừa qua Bộ Y tế đã có nguồn vaccine 5 trong 1 và triển khai phân bổ đến các tỉnh, thành phố, trong đó có Hà Nội. Ngay sau khi có nguồn vaccine được phân bổ, Hà Nội đã triển khai tiêm cho trẻ, “trả nợ” các mũi tiêm chậm cho trẻ để đảm bảo miễn dịch phòng bệnh.

Vaccine 5 trong 1 trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng hiện nay tiêm cho trẻ để phòng 5 loại bệnh: Bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B, một số bệnh đường hô hấp như: Viêm phổi, viêm màng não mủ do Hib. Với mũi vaccine 5 trong 1, trẻ được tiêm 3 mũi vào giai đoạn 2 - 3 - 4 tháng tuổi.

Theo báo Tin tức
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vaccine 5 trong 1 về, phụ huynh Hà Nội khẩn trương cho trẻ đi tiêm