Viên nang cứng từ cây lá lốt có thể làm giảm acid uric

20/05/2023 11:01

Nhóm bệnh nhân sử dụng viên nang cứng từ cây lá lốt đã giảm acid uric máu so với nhóm chỉ dùng đơn độc thuốc allopurinol.


Đại diện hội đồng nghiệm thu kết luận buổi làm việc

Theo kết quả thử nghiệm của Trường Cao đẳng Dược Trung ương Hải Dương trên 60 bệnh nhân tại Bệnh viện  Y học cổ truyền tỉnh, nhóm bệnh nhân bị bệnh gout có sử dụng thêm viên nang cứng gout chỉ thống đã làm giảm acid uric máu tốt hơn so với nhóm chỉ dùng đơn độc thuốc allopurinol. Viên nang do trường nghiên cứu, sản xuất.

Kết quả xét nghiệm chỉ số GOT/GPT, glucose máu của nhóm bệnh nhân chỉ sử dụng allopurinol cho thấy chỉ số GOT giảm 5,8%, GPT tăng 3,3%;  chỉ số này ở nhóm dùng phối hợp allopurinol và viên nang cứng tương ứng là giảm 11,6% và tăng  17,8%. Từ đó, giúp người bệnh giảm đau khi bị mắc bệnh gout.

Như vậy, cao khô lá lốt có tác dụng hạ acid uric, chống viêm và giảm đau.

Từ năm 2021, Trường Cao đẳng Dược Trung ương Hải Dương đã nghiên cứu, chiết xuất cao từ lá lốt. Sau đó, đơn vị đã phối hợp sản xuất được 20.000 viên nang cứng gout chỉ thống, với thành phần chính là cao khô lá lốt. 

Việc nghiên cứu thành công viên nang này sẽ tạo điều kiện thuận lợi trong điều trị bệnh gout, bởi lá lốt là cây dễ trồng, có nhiều trong tự nhiên, lại an toàn, được người dân sử dụng nhiều từ xa xưa.

Đó là kết quả đề tài "Nghiên cứu sản xuất viên nang cứng hỗ trợ điều trị bệnh gout từ cây lá lốt" do Trường Cao đẳng Dược Trung ương Hải Dương nghiên cứu trong 2 năm 2021-2022, được Sở Khoa học và Công nghệ nghiệm thu chiều 19.5.

PV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Viên nang cứng từ cây lá lốt có thể làm giảm acid uric