[Video] Trắng tay vì trồng giống su lơ của Công ty Phù Sa

16/12/2022 14:00

Vụ đông này, nhiều hộ nông dân ở Tứ Kỳ đang phải chịu cảnh trắng tay do mua và trồng giống su lơ không ra hoa.


Nông dân xã Đại Sơn (Tứ Kỳ) chặt bỏ phần diện tích su lơ bị hỏng

Đến kỳ thu hoạch rau màu nhưng nhiều hộ dân ở huyện Tứ Kỳ đang chịu cảnh trắng tay vì hàng chục ha su lơ phải chặt bỏ.

Nhiều ruộng su lơ ở cánh đồng thôn Nghĩa Xá (xã Đại Sơn) đã trồng được gần 3 tháng nhưng không ra hoa hay ra hoa nhưng bị hỏng được người dân nhổ bỏ, chất ngổn ngang đầy các bờ ruộng. Cầm chiếc su lơ trên tay, chị Nguyễn Thị Vượng (ở thôn Nghĩa Xá) kể: “Vụ này gia đình tôi mua 6.000 cây giống su lơ trắng 68 của Công ty TNHH Thương mại hạt giống và nông sản Phù Sa (có địa chỉ ở đường Gò Dầu, phường Tân Qúy, quận Tân Phú, TP Hồ Chí Minh, sau đây gọi tắt là Công ty Phù Sa) về trồng nhưng gần 3 tháng rồi mà 4 sào su lơ nhà tôi ra hoa rất nhỏ. Đã thế nó cứ ra hoa đến đâu là nở đến đó và chuyển sang màu vàng, màu tím. Không có thương lái thu mua nên gia đình tôi phải chặt bỏ”.

Tình cảnh ruộng nhà ông Nguyễn Văn Hinh ở cùng thôn cũng như vậy. “Hơn 3 tháng trời, hai vợ chồng tôi đổ hết vốn và công sức trông chờ vào 3 sào su lơ thu hoạch để lấy tiền chữa bệnh cho vợ tôi nhưng đến nay phải chặt vứt cho cá ăn vì không có cây nào ra hoa”, ông Hinh ngao ngán nói.

Bà Trương Thị Thu, chủ đại lý thu mua rau, bán hạt, cây giống ở thôn Nghĩa Xá, xã Đại Sơn (Tứ Kỳ) cho biết: Năm nay, bà mua 150 gói hạt giống su lơ trắng 68 của Công ty Phù Sa qua đại lý cấp 1 ở xã Hưng Đạo để về bán cho người dân trong xã. Đây là vụ thứ 2 bà lấy hạt giống của công ty này bán cho người dân. Song trong quá trình gieo hạt giống vụ này, bà Thu phát hiện có nhiều điểm khác so với giống vụ trước.

“Hạt giống năm nay được nhuộm màu. Sau khi lên, lá cây mỏng, có màu xanh đậm, cọng dài hơn. Tôi đã liên hệ với nhân viên kỹ thuật của công ty này để về kiểm tra nhưng họ vẫn khẳng định hạt giống đạt chất lượng. Đến khi thu hoạch, công ty cũng về 3 lần khảo sát và xác định là cây ra hoa bị hỏng, song đến nay vẫn không có hồi âm ”, bà Thu nói.

Vụ đông năm nay nông dân xã Đại Sơn trồng hơn 40 ha giống su lơ trắng 68 của Công ty Phù Sa. Đây là vụ thứ 2 người dân trong xã đưa vào trồng giống su lơ này. Năm trước, giống su lơ này phát triển rất tốt, cho năng suất từ 1,2-1,5 kg/hoa lơ.

Không chỉ  nông dân ở xã Đại Sơn bị thiệt hại, nhiều hộ dân ở xã Tái Sơn (Tứ Kỳ) cũng chịu cảnh trắng tay vì trồng phải giống su lơ của Công ty Phù Sa. Hơn 5 ha su lơ trắng 68 và su lơ trắng 100 của vợ chồng chị Nguyễn Thị Hồng (ở thôn Ngọc Chấn, xã Tái Sơn) đã đến kỳ thu hoạch nhưng vẫn không ra hoa. Theo chị Hồng, từ những vụ trước cho đến vụ này chị đều mua giống su lơ trắng 68 và 100 của Công ty Phù Sa và đều thu hoạch bình thường, nhưng không hiểu sao đến vụ này lại thất thu. "Với 5 ha su lơ, tiền tôi mua giống, phân bón, thuốc trừ sâu, làm đất... cùng với tiền thuê nhân công lên đến 400 - 500 triệu đồng, trong đó phần lớn là vốn đi vay. Giờ su lơ hỏng, vợ chồng tôi không biết lấy gì trả nợ", chị Hồng buồn rầu nói.

Ông Nguyễn Thế Thọ, Chủ tịch UBND xã Tái Sơn cho biết, vụ đông năm nay, toàn xã trồng được trên 40 ha su lơ, trong đó có khoảng hơn 20 ha giống su lơ 68 và su lơ 100 của Công ty Phù Sa phải chặt bỏ vì không ra hoa, hoa bị hỏng không bán được.

Tính đến ngày 13.12, nông dân trong huyện Tứ Kỳ trồng được hơn 1.700 ha cây vụ đông, đạt 86% kế hoạch, trong đó có khoảng 300 ha trồng su lơ, chủ yếu ở các xã Hưng Đạo, Tái Sơn, Đại Sơn, Ngọc Kỳ, Tân Kỳ, Minh Đức... Nhiều năm qua, cây su lơ đã trở thành cây trồng chủ lực, đem lại hiệu quả kinh tế cao cho nông dân trong huyện. Tuy nhiên năm nay, nhiều hộ dân rơi vào cảnh mất trắng, thua lỗ nặng nề vì trồng phải giống su lơ kém chất lượng.

Lãnh đạo huyện Tứ Kỳ đã chỉ đạo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện phối hợp với các cơ quan chuyên môn của tỉnh và các địa phương khẩn trương tiến hành kiểm tra, thống kê diện tích và xác định nguyên nhân để có giải pháp hỗ trợ cho người dân.

Xem clip

TRẦN YẾN

(0) Bình luận
[Video] Trắng tay vì trồng giống su lơ của Công ty Phù Sa