[Video] Quất Tết giá cao, người dân Thanh Thủy phấn khởi

11/12/2022 09:18

Dù chưa cận Tết nhưng thời điểm này, tại các vườn quất cảnh phục vụ Tết Nguyên đán ở xã Thanh Thủy (Thanh Hà) đã rất đông thương lái tìm đến xem và đặt cọc mua hàng.


Giá quất tăng cao nên người dân xã Thanh Thủy phấn khởi

Xã Thanh Thủy là vựa quất cảnh của huyện Thanh Hà với khoảng 30 ha, chủ yếu tập trung ở thôn Lại Xá 2. Dẫn chúng tôi vào thăm vườn quất cảnh của gia đình, ông Nguyễn Văn Thanh, thôn Lại Xá 2, xã Thanh Thủy hào hứng cho biết: "Quất năm nay có giá cao nhất so với 10 năm trở lại đây. Đến thời điểm này nhà tôi đã nhận đặt cọc hết cả vườn rồi. Hy vọng Tết khấm khá hơn mọi năm".

Theo những người trồng quất cảnh ở đây, giá bán tại vườn năm nay ở mức 300 - 520 nghìn đồng/ chậu quất, 200 - 400 nghìn đồng/ bình quất, tùy loại lớn nhỏ. Giá bán này cao hơn mọi năm từ 80 - 120 nghìn đồng/ cây. Giá cao lại dễ bán, các nhà vườn đã nhận đặt cọc khoảng 50% số lượng quất trong vườn trở lên.

Với mức giá trên, sau khi trừ chi phí, người dân thu lãi khoảng 50 triệu đồng/ sào. Gia đình trồng ít thì thu lãi khoảng 100 triệu đồng, nhà trồng nhiều thu lãi tới 300 triệu đồng.

Hiện tại, người trồng quất đang bỏ bạt, phơi đất

Theo ông Nguyễn Văn Nguyện, người đã có hơn 20 năm kinh nghiệm trồng quất cảnh, quất năm nay được giá là do ảnh hưởng của thời tiết, lượng cây đẹp ít, chỉ khoảng 30%. "Trong khi cung không đủ cầu thì giá sẽ được đẩy lên cao", ông Nguyện nói. Theo ông Nguyện, cây quất có hai giai đoạn phát triển quan trọng. Đó là giai đoạn ra hoa, làm quả và giai đoạn quất vào mã như hiện tại. Ở thời điểm cây ra hoa, làm quả (tức vào khoảng tháng 7) mưa nhiều, cây phát triển mạnh nên không thể ra hoa. "Chúng tôi đã phải đánh cây 2 - 3 lần, khống chế để cây ra hoa, làm quả như ý muốn", ông Nguyện nói. Do đó người trồng quất năm nay cũng vất vả hơn nhiều so với mọi năm.

Do ra hoa, làm quả chậm nên quất năm nay cũng vào mã muộn hơn. "Mọi năm tầm này là chín rực rồi, bà con chỉ chờ để đem đi bán thôi. Năm nay thì giờ quất mới bắt đầu vào mã", anh Nguyễn Văn Tuấn, một người trồng quất ở thôn Lại Xá 2 cho biết. Để bảo đảm có được những cây, bình quất như ý, phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng, hiện nay, người trồng quất cảnh đang tập trung bỏ bạt, phơi đất, tỉa quả xấu, tưới đạm và phun thuốc bảo vệ thực vật, chống sương, bảo quản mã cây chờ ngày xuất bán. Do kinh nghiệm và kỹ thuật canh tác tốt của người dân cùng với việc được khai thác từ những cây quất ăn quả già cỗi nên quất cảnh ở đây có sức sống bền, dễ thích nghi với mọi điều kiện thời tiết, tươi lâu, mã đẹp. Quất cảnh của xã Thanh Thủy thường được tiêu thụ ở Hà Nội và các tỉnh, thành phố: Hải Phòng, Quảng Ninh...

PV

(0) Bình luận
[Video] Quất Tết giá cao, người dân Thanh Thủy phấn khởi